Thất bại của Jeep tại Trung Quốc là điềm báo cho các hãng ôtô
Thời kỳ vàng son khi các liên doanh xe ôtô tăng trưởng như vũ bão và thu về lợi nhuận "khủng" tại Trung Quốc dường như sắp kết thúc và Jeep là một ví dụ điển hình.
Thảo Nguyễn
Thương hiệu ôtô Jeep là một trong những hãng xe quốc tế đầu tiên gia nhập thị trường Trung Quốc và được người tiêu dùng tại đây biết đến rộng rãi. Thương hiệu Jeep của Mỹ được cho là có tiềm năng lớn ở thị trường Trung Quốc. Ấy thế nhưng, mới đây, Jeep đã đóng cửa nhà máy duy nhất của mình ở đất nước tỷ dân này.
Trong những ngày giữa tháng 7/2022, Stellantis - tập đoàn sở hữu thương hiệu Jeep - đã đưa ra thông báo sẽ đóng cửa công ty liên doanh với hãng xe Trung Quốc Guangzhou Automobile Group (GAC). Thông báo này là đỉnh điểm của sự thất bại trong ván bài đánh cược vào thị trường ôtô lớn nhất thế giới đồng thời dấy lên những câu hỏi đáng lo ngại về tương lai dành cho các hãng xe nước ngoài tại Trung Quốc.
Thương hiệu ôtô Jeep là một trong những hãng xe quốc tế đầu tiên gia nhập thị trường Trung Quốc và được người tiêu dùng tại đây biết đến.
Cách đây khoảng 40 năm, chính phủ Trung Quốc đã quyết tâm gây dựng nền công nghiệp ôtô nước nhà bằng cách kết hợp các công ty nội địa với những hãng xe quốc tế dày dặn kinh nghiệm. Một trong những hãng xe nước ngoài thành lập liên doanh sớm nhất tại Trung Quốc chính là American Motors - chủ cũ của thương hiệu Jeep.
Hiện nay, những "bánh xe đạp phụ" theo cách nói ví von này chẳng những không còn cần thiết nữa mà còn không phù hợp với khát khao biến Trung Quốc thành quốc gia tự lực hơn của ông Tập Cận Bình. Thời kỳ vàng son khi các liên doanh ôtô tăng trưởng như vũ bão và thu về lợi nhuận "khủng" dường như sắp kết thúc.
"Chúng ta đang ở giai đoạn gần cuối của kỷ nguyên liên doanh tại Trung Quốc", ông Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ZoZo Go chuyên giúp các hãng xe tìm ra hướng đi phù hợp với ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, phát biểu. "Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất và không ai muốn rút chân khỏi đây".
Tập đoàn sở hữu thương hiệu Jeep - đã đưa ra thông báo sẽ đóng cửa công ty liên doanh với hãng xe Trung Quốc Guangzhou Automobile Group (GAC).
Vào tháng 9 năm ngoái, tập đoàn Stellantis từng tiết lộ muốn tăng cổ phần sở hữu trong liên doanh với GAC lên 50%. Tuy nhiên, đến tháng 1 năm nay, GAC lại khẳng định đã mất cảnh giác khi để cho đối tác của mình công khai kế hoạch này. Chưa đầy 6 tháng sau, Stellantis quyết định "chia tay" với GAC vì không thể tăng cổ phần của mình trong liên doanh lên 75%.
Theo ông Carlos Tavares, CEO của Stellantis, một phần nguyên nhân dẫn đến quyết định đóng cửa nhà máy của Jeep ở Trung Quốc là do có sự can thiệp của chính phủ nước sở tại. Ông Tavares cũng cho rằng GAC không đáp ứng được kỳ vọng của Jeep nên "tốt hơn hết là giải tán". Đáp trả lại phát biểu này của ông Tavares, đại diện GAC tố Stellantis "thiếu tôn trọng khách hàng ở thị trường Trung Quốc".
Tất nhiên, ông Tavares chưa sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn thị trường Trung Quốc. Thay vào đó, Jeep sẽ tiếp tục "bơm" xe cho các đại lý ở đất nước tỷ dân này. Dự kiến, Jeep sẽ xuất khẩu dòng sản phẩm khác sang Trung Quốc để bán tại các đại lý. Thực tế là các hãng xe chỉ có thể theo đuổi chiến lược này với sản lượng thấp. Chính phủ Trung Quốc hiện không còn dùng thuế để kiềm chế xe nhập khẩu như trước. Thế nhưng, mức thuế nhập khẩu 15% vẫn khiến các thương hiệu nước ngoài không thể cạnh tranh về giá với những đối thủ nội địa.
Một phần nguyên nhân dẫn đến quyết định đóng cửa nhà máy của Jeep ở Trung Quốc là do có sự can thiệp của chính phủ nước sở tại.
Vào hồi tháng 3 năm nay, ông Tavares từng công bố kế hoạch chiến lược, trong đó tập đoàn Stellantis sẽ tung ra gần 30 sản phẩm mới ở thị trường Trung Quốc từ nay đến năm 2030 và mang về thu nhập thường niên 20 tỷ Euro. Có vẻ như ông Tavares đã kỳ vọng quá nhiều vào thị trường Trung Quốc trong khi năm ngoái, Stellantis chỉ bán được khoảng 122.000 chiếc xe cho khách hàng tại đây, tương đương thị phần 0,6%.
Sau khi kết thúc liên doanh với GAC, Stellantis chỉ còn lại liên doanh với hãng ôtô Trung Quốc Dongfeng. Tương lai của mối quan hệ này cũng có vẻ bất định khi hai bên đồng ý để Dongfeng bán nốt số cổ phần còn lại của mình trong Stellantis.
Dự kiến, Jeep sẽ xuất khẩu dòng sản phẩm khác sang Trung Quốc.
So với Stellantis, các tập đoàn quốc tế như Volkswagen và General Motors kinh doanh tốt hơn tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hai tập đoàn này hiện cũng đang phải chật vật duy trì vị thế của mình. Ông Dunne cho rằng Volkswagen và General Motors hiện chỉ còn là "hai thế lực của ngày hôm qua".
"Bạn có thể nhận thấy đà tăng trưởng đã chuyển dịch sang các thương hiệu Trung Quốc", ông Dunne nhận xét. "Chính phủ Trung Quốc đang nói về tự cung tự cấp, chủ nghĩa dân tộc, tự dựa vào bản thân. Khách hàng Trung Quốc thì nói: 'Giờ đây, tôi có thể mua những chiếc xe khá tốt từ các thương hiệu Trung Quốc'".
Cận cảnh Jeep Cherokee 2021 sắp ra mắt Việt Nam, dưới 2 tỷ đồng?
Jeep Cherokee 2021 được định vị là đối thủ của các mẫu xe như Honda CR-V nhưng giá bán của Cherokee dự kiến sẽ cao hơn nhiều so với CR-V, bản cao nhất của CR-V hiện đang có giá hơn 1,1 tỷ đồng.
Theo thông tin từ trang web của nhà phân phối Jeep tại Việt Nam, Jeep Cherokee 2021 mới sẽ ra mắt khách hàng Việt trong thời gian tới, khả năng cao xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ giống các mẫu Jeep khác.
VinFast Lux A2.0 bán ra hơn 1.000 xe, "cháy hàng" trong tháng 7
VinFast Lux A2.0 bán ra hơn 1.000 xe trong tháng 7/2022, sức tiêu thụ của VinFast Lux SA2.0 cũng tăng mạnh nhưng đáng tiếc lượng VF e34 được lại giảm mạnh.
Theo kết quả bán hàng được VinFast công bố, ở tháng 7 vừa qua hãng giao được tổng cộng 2.137 xe, giảm nhẹ so với tháng 6 trước đó. Trong đó, mẫu xe có doanh số tốt nhất của hãng xe Việt không còn là Fadil mà bất ngờ lại là mẫu xe sedan VinFast Lux A2.0 với kết quả thống kê đạt 1.085, tăng gấp 3 lần tháng trước.
Kết quả kinh doanh ôtô VinFast tháng 7/2022 (Đơn vị: xe).
Jeep sắp ra mắt SUV 7 chỗ mới, sẽ có tên là Commander
(Kiến Thức) - Mẫu SUV ba hàng ghế mới của Jeep sẽ được phát triển dựa trên Jeep Compass 2022, ban đầu, nhiều tin đồn cho rằng xe sẽ có tên Patriot, nhưng teaser mới nhất của hãng đã loại bỏ giả thuyết đó.
SUV 7 chỗ mới của Jeep đã từng được nhìn thấy ở Brazil với lớp ngụy trang dày đặc, và đoạn video giới thiệu hãng vừa tung ra đã chỉ ra rằng chiếc Jeep Commander 2022 mới này không chỉ là một chiếc Compass có thêm hàng ghế thứ ba.
Mẫu Jeep SUV Commander mới có mặt trước cong hơn, lưới tản nhiệt kiểu dáng thẳng hơn, chi tiết hơn và đèn pha khác so với Compass. Jeep đã xác nhận các tùy chọn động cơ của chiếc xe mới, bao gồm máy xăng tăng áp 1.3L và dầu diesel tăng áp 2.0L, cung cấp nhiều sức mạnh hơn.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.