Sự thật Hắc-Bạch công tử Bạc Liêu “tranh gái”

Google News

(Kiến Thức) - Hắc công tử và Bạch công tử Bạc Liêu khi xưa từng thi nhau đốt tiền chứng tỏ đẳng cấp, sự giàu có của mình để chinh phục các giai nhân.

Những năm 1920-1930, hai người giàu có, ăn chơi nhất xứ Nam Kỳ là Hắc công tử Trần Trinh Huy và Bạch công tử Lê Công Phước có nhiều cuộc tỉ thí nổi tiếng. Người ta thường nhớ tới hai lần Hắc-Bạch công tử đốt tiền để thể hiện bản lĩnh của mình trước mặt người đẹp.

Hắc công tử đốt 100 đồng làm đuốc cho Bạch công tử tìm... 5 đồng

Trong lần thứ nhất, Hắc công tử ở thế chủ động thể hiện mình, cố tình chơi Bạch công tử một vố quá nặng, quá mất mặt trước mọi người và nhất là trước mặt cô đào Phùng Há.

Đó là khi gánh hát Huỳnh Kỳ do Bạch công tử mới thành lập về hát ở Bạc Liêu, ngay tại nhà của Hắc công tử. Khi đó cả hai người đang trên đường chinh phục trái tim cô Bảy Phùng Há, đào chính của gánh hát Huỳnh Kỳ. Bạch công tử đã mời Hắc công tử đến xem tuồng hát để khoe việc mình tậu được đoàn hát nổi tiếng, hai người ngồi gần nhau trên hàng ghế đầu, xung quanh là nhiều quan chức tỉnh bạc Liêu.

Khi tuồng hát đang diễn ra, trong rạp lờ mờ ánh sáng từ sân khấu hắt xuống, khi rút thuốc hút từ trong túi, tình cờ Bạch công tử làm rơi tờ giấy bạc “bộ lư” (mệnh giá 5 đồng Đông Dương) xuống nền. Người chủ gánh hát cúi xuống tìm nhặt tờ giấy bạc, nhưng trong rạp tối mờ, nên tìm không ra. Hắc công tử hỏi: “Toa làm gì đó?”. Bạch công tử thật thà đáp: “Moa làm rớt tờ giấy bạc “bộ lư””.

 Hắc công tử Trần Trinh Huy

Bất ngờ, Hắc công tử móc túi lấy tờ giấy bạc “con công” (mệnh giá 100 đồng Đông Dương, tương đương khoảng 10 triệu đồng hiện nay), rồi lạnh lùng bật hộp quẹt đốt để làm “đuốc" soi cho Bạch công tử tìm tờ giấy bạc “bộ lư” bị rớt mất.

Vụ việc ấy diễn ra trước mắt nhiều người, sau đó họ đồn thổi thành câu chuyện ly kỳ giữa Bạch công tử và Hắc công tử. Một thương gia tại tỉnh Bạc Liêu sau này kể lại câu chuyện có những tình tiết khác. Đó là, vào một lần đoàn hát cải lương Huỳnh Kỳ xuống Bạc Liêu hát vài đêm tại rạp hát Chung Bá vừa mới cất. Khi hát xong, Bạch công tử Phước George cùng cô đào chính trẻ đẹp là cô Bảy Phùng Há đi ăn và Hắc công tử Ba Huy cũng là người được mời.

Trong khi đang ăn, cô đào Phùng Há không biết lục ví tiền thế nào mà làm rơi tờ giấy bạc một đồng. Bạch công tử vốn “ga lăng” nên mò mò dưới sân gạch để kiếm. Biết vậy, Hắc công tử “chơi trội”, lấy tờ giấy oảng (vingt – giấy 20 đồng Đông Dương), rồi châm hộp quẹt đốt sáng để cho Bạch công tử kiếm tờ giấy bạc 1 đồng cho cô đào Phùng Há.

Ở tình thế bị động, Bạch công tử thua Hắc công tử ở cuộc tỉ thí đốt tiền đầu tiên ấy. Tuy nhiên, nhờ lợi thế là người am hiểu nghệ thuật sân khấu (ông rất mê cải lương và từng theo học về sân khấu khi ở Pháp) và là đồng hương Mỹ Tho của cô Bảy Phùng Há, nên ông đã chiến thắng trong cuộc đua vào trái tim của người nghệ sĩ tài danh này.

Cô Bảy Phùng Há đã về làm vợ của Bạch công tử thời gian 7 năm, sinh được 2 đứa con, nhưng người phụ nữ giàu lòng nhân hậu này đã đau khổ cùng cực vì thói ăn chơi của chồng. Người ta nói rằng, nếu ngày ấy Hắc công tử chiến thắng để cưới được cô Bảy Phùng Há, thì đời cô cũng chưa chắc khá gì hơn, vì cả 2 người đàn ông này đều giống nhau ở thói ăn chơi vô độ, trong khi cô Bảy là người đa cảm, tôn sùng nghệ thuật và cái đẹp.

Đốt tiền nấu đậu xanh chinh phục trái tim “Hoa hậu Đông Dương”

Dù thế nào, Bạch công tử đã bị Hắc công tử chơi 1 vố quá mất mặt trước người đẹp là cô đào Phùng Há và rất nhiều người. Khi đó, Bạch công tử mới nói: “Toa chơi moa một cú đau quá. Bây giờ nếu toa ngon, toa với moa, mỗi người một ký đậu xanh, lấy tiền... nấu, ai sôi trước người đó thắng”. Hắc công tử ăn chơi nổi danh, nhận lời thách đấu.

 Bạch công tử Phước George.

Nơi diễn ra cuộc so tài ăn chơi là trước sảnh nhà công tử Ba Huy. Hôm đó, Hắc công tử cho trải thảm đỏ từ ngoài cổng vào tận thềm nhà, cứ mỗi thước cho một gia nhân đứng cầm đuốc soi đường nghinh đón phái đoàn của Bạch công tử đến tỉ thí đốt tiền nấu đậu xanh. Người làm chứng (trọng tài) lại là một giai nhân - cô Ba Trà, cũng là đối tượng mà cả hai đại công tử đang theo đuổi.

Lửa của tiền giấy thì rất kém nhiệt, chỉ cháy nhỏ, vì thế họ nấu chè rất lâu trong sự chứng kiến đầy căng thẳng của rất nhiều người. Trán ai cũng rịn mồ hôi hột, nhất là những người trong gia đình họ Trần. Cuối cùng, nồi chè Bạch công tử sôi trước, Hắc công tử đành thua cuộc. Thế nhưng, Ba Huy tuyên bố rằng cậu ta thua trong danh dự.

 Hình vẽ cô ba Bạch Trà được mệnh danh là "Hoa hậu Đông Dương".

Người xưa kể lại, do là người chủ động đề xuất cuộc thi, Bạch công tử đã nghiên cứu và đốt thử trước nên biết rằng, tờ giấy bạc 10 đồng Đông Dương tuy nhỏ nhưng cháy nhanh và tỏa nhiệt nhiều, vì vậy ông chuẩn bị toàn tờ 10 đồng để thi nấu đậu xanh. Trong khi đó, Hắc công tử toàn đốt những tờ giấy bạc có mệnh giá lớn, từ 50 đến 100 đồng Đông Dương, vì ông nghĩ tờ giấy lớn sẽ cháy lửa lớn, nồi chè mau sôi. Khi đó, Hắc công tử thua mà không biết vì sao mình thua.

Nhiều người tính toán, để nấu sôi được nồi chè có 1 kg đậu xanh, trong thời gian gần 1 giờ, mỗi công tử đã đốt gần 100 tờ giấy bạc. Nếu Hắc công tử đã đốt toàn giấy 50 đồng trở lên, thì chí ít ông cũng phải đốt 5 ngàn đồng Đông Dương, số tiền có thể mua được 3 ngàn giạ lúa lúc đó, tương đương với khoảng 300 triệu đồng hiện nay.

Dù cả Hắc công tử và Bạch công tử đổ rất nhiều tiền của để tranh nhau chinh phục trái tim của “Hoa hậu Đông Dương” Trần Ngọc Trà, nhưng cuối cùng không ai sở hữu được đóa hoa rực rỡ nhất Nam kỳ thời đó.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Tiểu Phong

Bình luận(0)