Điều trị u cổ tử cung ở người nhiễm HIV

Google News

Đối với phụ nữ nhiễm virus HIV, các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung (CIN) sẽ nhanh chóng phát triển thành ung thư xâm lấn.

- Hỏi: Tôi nghe nói người bị HIV thường bị ung thư cổ tử cung không biết có đúng không? Xin hỏi, cách phát hiện và điều trị, cũng như tiên lượng sống ra sao?
Nguyễn Thị Hòa (Quảng Ninh).

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam trả lời:
Đối với phụ nữ nhiễm virus HIV, các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung (CIN) sẽ nhanh chóng phát triển thành ung thư xâm lấn. Vì vậy, phụ nữ nhiễm HIV nên được sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung 6 tháng/lần. Điều trị các tổn thương CIN ở người nhiễm HIV bằng khoét chóp cổ tử cung hoặc nhiệt trị cũng kém hiệu quả hơn so với người không nhiễm virus này.
 
Tương tự như vậy, ung thư xâm lấn cổ tử cung ở phụ nữ mắc AIDS thường là loại ít biệt hóa, tiến triển nhanh trên lâm sàng và bệnh có tỷ lệ cao ở giai đoạn muộn khi được chẩn đoán. Thời gian sống trung bình của bệnh nhân AIDS - ung thư cổ tử cung chỉ bằng một nửa so với nhóm đơn thuần cùng giai đoạn. 88% bệnh nhân nhóm này sẽ tái phát sau điều trị ban đầu. Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong ở 95% bệnh nhân nhóm này.
PV (ghi)
[links()] 

Bình luận(0)