Chi tiết quá trình phẫu thuật hàm dưới trị ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Phẫu thuật cắt bỏ hàm dưới là quá trình được thực hiện để điều trị ung thư miệng.

Phẫu thuật cắt bỏ hàm dưới là quá trình được thực hiện để điều trị ung thư miệng. 
Quá trình cắt bỏ hàm dưới được khuyến khích khi ung thư đã lan đến xương hàm hoặc hàm dưới, gồm việc cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ quai hàm. Cắt bỏ một phần được thực hiện khi bác sĩ cảm thấy có nguy cơ ung thư lan ra xương hàm, mặc dù khi chụp X-quang không có bất kì dấu hiệu nào, liên quan đến loại bỏ các lớp mỏng phía trên của phần xương hàm có chứa răng. Ngược lại, cắt bỏ toàn bộ chỉ được thực hiện khi có dấu hiệu rõ ràng trên tấm X-quang rằng bệnh ung thư đã lan đến xương hàm.
Phẫu thuật cắt bỏ hàm dưới thường đòi hỏi bệnh nhân phải ở lại bệnh viện khoảng 2 tuần. Trong khi phẫu thuật, khối u được lấy ra cùng với răng và mô xung quanh bị ảnh hưởng. Nếu khối u đã lan rộng đến phần lớn xương hàm thì toàn bộ xương hàm sẽ được lấy ra, sau đó bác sĩ sẽ cấy ghép một tấm kim loại để hỗ trợ cho các hàm và giữ lại cấu trúc của miệng. Chăm sóc sau phẫu thuật liên quan đến phương pháp đặc biệt từ nhà vật lý trị liệu, giúp khả năng nói của bệnh nhân trở lại bình thường.
Ngoài ra, các bác sĩ đề nghị một chế độ ăn uống chủ yếu là chất lỏng. Trong hai tuần đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân được cho ăn qua một ống Naso dẫn vào dạ dày và không được phép ăn hoặc uống bất cứ thứ gì khác trong thời gian này. Trong trường hợp viêm nhiễm tích tụ trong khoang miệng, bệnh nhân được cho uống kháng sinh. Với các cơn đau liên tục, bệnh nhân sẽ uống thêm thuốc giảm đau.
Đặng Thủy

Bình luận(0)