Hình ảnh Bộ trưởng Y tế kiểm tra chống MERS tại TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Trong suốt nhiều giờ, Bộ trưởng Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch Mers tại TP HCM, nơi đón 2000 khách từ vùng dịch mỗi ngày.


Trưa 19/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu phái đoàn Bộ Y tế đã tới cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (cửa khẩu TSN, TP HCM) để kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS-CoV (Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông di vi rút corona) tại đơn vị này.
Hình ảnh Bọ truỏng Y té kiẻm tra chóng MERS tại TP HCM
 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang theo dõi máy đo thân nhiệt hành khách tại cửa khẩu TSN.
Đúng lúc Bộ trưởng có mặt, một hành khách nam trung niên người Hàn Quốc vừa xuống máy bay được máy đo thân nhiệt phát hiện có dấu hiệu bất thường. Nhân viên kiểm dịch y tế đã mời người khách này vào khu vực hạn chế và hướng dẫn kiểm tra theo đúng quy trình.
Hình ảnh Bọ truỏng Y té kiẻm tra chóng MERS tại TP HCM-Hinh-2
 Một hành khách Hàn Quốc được đưa vào khu vực hạn chế và hướng dẫn kiểm tra theo đúng quy trình khi máy đo thân nhiệt báo có dấu hiệu bất thường.

Tuy nhiên, sau khi đo thân nhiệt cụ thể, hành khách này được xác định không bị sốt. Ông được yêu cầu tự giám sát sức khỏe tại địa phương trong 14 ngày.

Theo báo cáo của đại diện bộ phận kiểm dịch y tế cửa khẩu Tân Sơn Nhất, trung bình hàng ngày, TP HCM tiếp nhận 10 chuyến bay với khoảng 1800 hành khách đến từ Trung Đông (vùng có dịch) và Hàn Quốc. 
Hình ảnh Bọ truỏng Y té kiẻm tra chóng MERS tại TP HCM-Hinh-3
 Công tác phòng chống dịch MERS-VoV tại cửa khẩu TSN được Bộ trưởng Y tế đánh giá cao.

Hình ảnh Bọ truỏng Y té kiẻm tra chóng MERS tại TP HCM-Hinh-4
Bộ trưởng kiểm tra tờ khai y tế của khách quốc tế đến từ vùng dịch và vùng có dịch. 
Đại diện kiểm dịch y tế cửa khẩu chia sẻ với Bộ trưởng.“Lượng khách từ vùng dịch đến Tân Sơn Nhất nhiều nhất nước, trong khi ngoài dịch bệnh MERS-CoV vẫn phải đảm bảo việc giám sát các bệnh khác như Ebola và đo thân nhiệt từ xa cho tất cả các hành khách nhập cảnh. Đó là chưa nói đến thời điểm nhiều chuyến bay từ vùng dịch đến cùng lúc đã gây khó khăn lớn về nhân sự. Ngoài ra đa số khách Hàn Quốc không biết tiếng Anh nên khó khăn trong việc giao tiếp và khai báo y tế…”, 
Suốt nhiều giờ có mặt tại sân bay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra chặt chẽ công tác phòng chống dịch MERS-CoV. Bộ trưởng đánh giá cao quá trình triển khai công tác chống dịch tại cảng hàng không lớn nhất nước. Bà cũng căn dặn, hỏi han rất kỹ về cách hướng dẫn cho hành khách Hàn Quốc như thế nào, các biển cảnh báo tại sân bay phải trình bày ra sao.
Hình ảnh Bọ truỏng Y té kiẻm tra chóng MERS tại TP HCM-Hinh-5
Lượng khách vùng dịch đến TP HCM luôn dẫn đầu cả nước nên công tác kiểm tra y tế được đặt lên hàng đầu. 
Trước đó, đầu giờ sáng cùng ngày, đoàn công tác Bộ Y tế cũng đã làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM về công tác phòng, chống Mers-Cov. Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, hiện đơn vị có khoảng 100 máy thở, đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống Mers và lập 2 tổ cơ động hỗ trợ cho tuyến dưới khi cần thiết.
Sau chuyến kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Nhiệt đới và cửa khẩu Tân Sơn Nhất, chiều 19/6, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND TP HCM và lãnh đạo các sở, ban ngành; các quận huyện để nghe báo cáo cũng như đóng góp ý kiến về công tác phòng chống dịch MERS-CoV. Theo bộ trưởng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là việc vừa phát hiện ca nhiễm đầu tiên tại Thái Lan, quốc gia Đông Nam Á rất gần với TP HCM, việc phòng chống dịch phải luôn được duy trì, không chủ quan.
Bộ trưởng y tế và lãnh đạo UBND TP HCM lưu ý, các địa bàn như quận 7 (khu đô thị Phú Mỹ Hưng); quận 2 (khu cảng Cát Lái, khu Thảo Điền), quận 1 (trung tâm du lịch của Sài Gòn) và quận Tân Bình… có rất đông người nước ngoài (nhất là người Hàn Quốc) làm ăn, sinh sống. Vì vậy công tác quản lý, kiểm tra phòng chống dịch MERS-CoV phải đặc biệt chú trọng và thực hiện quyết liệt.
Vũ Sơn

Bình luận(0)