Tranh cãi trường mẫu giáo treo biển “không nhận quà ngày 20/11“

Google News

(Kiến Thức) - Gửi lời cám ơn đến các vị phụ huynh nhưng một trường mẫu giáo ở TP HCM lại treo biển xin "không nhận quà ngày 20/11" gây nhiều tranh cãi. 

Hai ngày nay, cư dân mạng Việt truyền tay nhau bức ảnh chụp một bảng thông báo của trường mầm non, mẫu giáo tư thục Duy An ở phường 16, quận Gò Vấp, TP HCM. Nội dung của bảng thông báo là lời cám ơn gửi tới các vị phụ huynh và lời nhắn "xin không nhận quà trong ngày 20/11" đang gây nhiều xôn xao trên các diễn đàn mạng. 
Nội dung của tờ thông báo như sau: "Kính thưa toàn thể Quý Phụ Huynh. Dịp Lễ 20/11 Ngày Nhà Giáo Việt Nam, trường MGTT Duy An xin chân thành cảm ơn Phụ huynh đã tín nhiệm gửi các cháu đến học tại trường từ nhiều năm qua. Tuy vậy, trong dịp 20/11 này, nhà trường xin không nhận tất cả các loại quà, dù là bất cứ hình thức nào. Xin quý Phụ huynh thông cảm...". 
Bảng thông báo xin "không nhận quà dịp 20/11" của trường MGTT Duy An, quận Gò Vấp, TP HCM gây xôn xao. Ảnh: Facebook. 
Dịp 20/11 đã cận kề, nhiều vị phụ huynh đang rất khó nghĩ trong việc tặng quà cho thầy, cô giáo của con, vừa để thể hiện lòng biết ơn vừa để phục vụ nhiều mong muốn, công việc khác. Vì vậy việc trường mẫu giáo Duy An "mở lời trước" khiến nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm, ấm lòng và cho đó là một hành động có ý nghĩa. 
Trên các diễn đàn mạng nổi tiếng như Vitalk, webtretho, Otofun... bức ảnh chụp bảng thông báo được chia sẻ và gây nên rất nhiều tranh cãi. Tặng quà thầy cô giáo trong dịp 20/11 là một chuyện rất bình thường ở Việt Nam... Vì vậy chuyện tặng và nhận quà dịp 20/11 năm nay, với bảng thông báo của trường MGTT Duy An đang được đem ra mổ xẻ, bình luận rôm rả. 
Nickname Wind_Slash bình luận trên Vitalk: "Mình nghĩ nếu học sinh tặng một bó hoa, tấm thiệp công khai ngay trước lớp học thì có sao? Cái chính ở đây là gửi "Quý phụ huynh", tức là những người hay đến "sau giờ học" kìa? Mình nghĩ đây là điều tốt...".
 Cư dân mạng, các vị phụ huynh đưa ra những bình luận phân tích cái lợi - hại của việc đưa ra bảng thông báo xin không nhận quà. 
Có nhiều cư dân mạng là phụ huynh học sinh cho rằng việc từ chối nhận quà này có nhiều điểm hay, điểm dở. Những gia đình bố mẹ khó khăn, con em không có quà tặng thầy, cô thì cũng đỡ bị mặc cảm... Tuy nhiên việc "xin không nhận quà" này có thể khiến những vị phụ huynh, học sinh chân thành biết ơn thầy cô giáo cảm thấy bị phụ lòng và có một chút ảnh hưởng đến truyền thống tri ân thầy cô. Như ý kiến của Thảo Nhiên trên Vitalk: "Nhiều người cũng vì muốn giữ truyền thống tri ân thầy cô trong ngày 20/11 thôi mà. Với những vị phụ huynh thực sự yêu quý, biết ơn và cảm kích của các thầy cô thì việc họ tặng chút quà, với sự chân thành thì cũng là điều tốt. Quà cáp chẳng là vấn đề, cái quan trọng là tấm lòng, suy nghĩ của người tặng. Món quà tri ân đơn giản, thể hiện lòng cảm kích nó khác với món quà xa xỉ, đắt tiền mà ở trong đấy có biết bao điều nhức nhối 'có trước có sau'".

Thành viên Dương Vũ đồng tình: "Con mình cũng mới học xong mẫu giáo Sơn Ca - Biên Hòa. Mình gửi trường mấy Sơ bên công giáo. Mấy Sơ quản lý và giáo dưỡng rất chặt chẽ, nghiêm túc. Mình rất cảm phục và biết ơn các Sơ. Nhưng trường cũng không phải là không nhận quà 20/11 như thế này. Thiết nghĩ, đã làm bậc cha mẹ ai cũng muốn dĩ hòa vi quý, quan tâm đến công sức của thầy cô. Nên chuyện quà cáp cho thầy cô thì nghĩ cho cùng cũng là nét văn hóa của người Việt mình. Hơn nữa điều kiện giảng dạy ở Việt Nam còn rất thiếu thốn. Theo mình thì cũng không quá cứng nhắc như vậy. Nhà trường nên trân trọng việc góp sức của phụ huynh bằng cách mở một tài khoản riêng để cho phụ huynh nào tự nguyện đóng góp (nên ẩn danh tên người đóng góp), quỹ này sẽ dùng cho việc nâng cao điều kiện dạy và học của các em và được minh bạch trong các cuộc họp".

T.A

Bình luận(1)

Minh Hiền

Minh

Nên coi món quà dù ít hay nhiều cũng là tấm lòng thành của người tặng.