Thảm cảnh dân Hà Nội sống biệt thự... hít nước cống thối

Google News

(Kiến Thức) - 12 hộ dân sống ở khu biệt thự thời Pháp số nhà 146 Quán Thánh (HN) đang chịu cảnh sống chung cùng nước cống đen ngòm, hôi thối ngập sâu cả mét.

Theo phản ánh của 12 hộ dân sống ở khu biệt thự thời Pháp, tại số nhà 146, phố Quán Thánh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội thì từ tháng 7/2013 đến nay, khuôn viên của khu nhà này bị ngập nước cống khoảng hơn 1m khiến cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.
Nước bẩn hàng ngày tấn công người dân.
Cả 12 hộ dân chỉ dùng một đường cống để thoát nước. Đường cống này chạy từ sân chung rồi đi dưới nền nhà của 3 gia đình để đổ vào cống ngầm của thành phố (nằm ở phố Đặng Dung). Vào ngày 31/7/2013, đột nhiên khu vực này xảy ra tình trạng ngập nước cống. Nguyên nhân là do đường cống ngầm chạy qua nhà ông Nguyễn Xuân Minh bị ông này bịt lại.
Ông Lê Bá Hùng (70 tuổi, người dân sống ở số nhà 146 Quán Thánh) cho biết: “Tôi sống ở đây từ lúc 10 tuổi, khi cả thành phố ngập nước, nhưng khu dân cư chúng tôi ở chưa bao giờ ngập. Tuy nhiên, từ khi bị bịt đường thoát nước chung lại thì người dân chúng tôi phải sống trong tình trạng mất vệ sinh nghiêm trọng như thế này. Chúng tôi cũng đã gửi đơn đi nhiều nơi, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục”.
Nước thải ở cống còn tràn vào tận trong nhà.
Bà Nguyễn Thị Tư (86 tuổi) cho biết: “Các gia đình ở đây toàn là người già và trẻ em, với điều kiện sống như thế này thì ảnh hưởng nhiều nhất đến chúng tôi và các cháu nhỏ. Gia đình tôi đã phải mua lưới, giăng khắp các cánh cửa trong gia đình để tránh ruồi muỗi bay vào nhà…”
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Kiến Thức có cuộc trao đổi với ông Bùi Thanh Xuân - Phó chủ tịch UBND phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Ông Xuân cho biết: “Cư dân số nhà 146 Quán Thánh phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật. Bản thân UBND phường cũng đã nhiều lần xuống đề nghị gia đình ông Nguyễn Xuân Minh phối hợp để tìm hiểu nguyên nhân tắc đường cống, nhưng ông Minh không chấp nhận.
Người dân phải bắc cầu vượt sống giữa lòng Thủ đô
Nhiều lần UBND phường xuống làm việc nhưng gia đình ông Minh đã thuê xe thương binh đậu kín vỉa hè của gia đình mình nhằm cản trở việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ phường”.
Theo ông Xuân, UBND Quận Ba Đình đã ra 2 văn bản ngày 14/10/2013 và ngày 8/5/2014 đề nghị xử lý nghiêm nếu có hiện tượng bịt cống thoát nước theo đơn kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, ông Xuân lại giải thích: “Khó ở chỗ, cứ mỗi khi phường xuống để thăm dò thì gia đình nhà ông Minh lại gây cản trở”.
Không lẽ UBND phường, quận “bó tay”, để mặc hơn 60 nhân khẩu với nhiều người già và trẻ nhỏ tại khu nhà này phải sống chung với nước cống lênh láng, đen ngòm, hôi thối hàng ngày?
Tiến Dũng

Bình luận(0)