Vụ “quan tài diễu phố”: VKS đề nghị hủy án sơ thẩm

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Viện kiểm sát kiến nghị: hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ, điều tra bổ sung lại từ đầu vì có nhiều sai phạm trong việc điều tra vụ án.

Luật sư Lê Thị Oanh, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, trong vụ án này, các cơ quan tố tụng và cơ quan điều tra Vĩnh Phúc đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự. Luật sư Oanh khẳng định: "Sai phạm của VKS tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện ở việc không phân công kiểm sát viên ở từng giai đoạn điều tra vụ án; đối chiếu hồ sơ vụ án thì phát hiện các bút lục không thể hiện các quyết định phân công các Kiểm sát viên giám sát; các Kiểm sát viên không tham gia giám sất lấy cung, hỏi cung các bị cáo trong giai đoạn lấy cung. “Ngay tại phiên tòa, một số bị cáo khẳng định rằng bị cáo không được gặp Kiểm sát viên, các Kiểm sát viên cũng không tiến hành lấy lời khai các bị cáo ngay tại phiên tòa”, luật sư Oanh phân tích.
Trong phần bào chữa, luật sư Oanh cũng chỉ rõ thêm một số sai phạm của cơ quan điều tra như có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, một số bút lục có dấu hiệu tẩy xóa, một số bản khám nghiệm hiện trường chỉ có bản ảnh mà không có sơ đồ; kết quả giám định không khách quan (mẫu gửi và mẫu thu không thống nhất; mẫu gửi đi nhiều gấp đôi mẫu thu). Chính vì thế, luật sư Oanh đặt câu hỏi: không biết mẫu thu về không biết có phải là của nạn nhân Tuấn Anh hay không?
Cũng theo luật sư Oanh, việc cơ quan điều tra không dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra trong khi chứng cứ khác của vụ án chưa chắc chắn khiến việc điều tra không khách quan, đầy đủ. Việc lấy lời khai có biểu hiện không khách quan. Tại phiên tòa nhiều bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú đã khai rằng do bị đánh bắt buộc phải khai không đúng sự thật, được điều tra viên chép lời khai của các bị cáo khác.
Đồng thời, vị luật sự đã chỉ ra những sai phạm trong quá trình tiến hành tố tụng, tuyên án của cấp xét xử sơ thẩm. Thứ nhất là không giải quyết yêu cầu trả lại hồ sơ điều tra bổ sung theo yêu cầu của gia đình bị hại. Trước khi mở phiên sơ thẩm, gia đình bị hại có đơn yêu cầu làm rõ một số tình tiết trong vụ án cũng như yêu cầu Hội đồng xét xử trả lại hồ sơ, dựng lại hiện trường nhưng đều bị bỏ qua.
Sai phạm của cơ quan cảnh sát điều tra, tại bút lục 06 gửi VKS Vĩnh Phúc đã kết luận nội dung vụ án, Phùng Mạnh Tuấn huých đầu Tuấn Anh, Tú đen đuổi kịp đánh vào lưng Tuấn Anh. Đến bờ kênh, Tuấn trọc đuổi kịp đạp Tuấn Anh xuống nước. Tuy nhiên, đối chiếu lời khai trước đó không có bị cáo nào khai như vậy cả. Về việc thiếu hồ sơ về vết máu ở đường bê tông. Việc khám nghiệm hiện trường tại đường Kim Xá không có biên bản, sơ đồ mà chỉ có bản ảnh. Việc lập lý lịch bị cáo không ghi rõ ngày tháng năm sinh gây nhầm lẫn, không chính xác. Sai phạm liên quan đến giám định, sử dụng kết quả giám định không đúng với hiện trường. Tại phiên bản khám nghiệm hiện trường tử thi, chỉ thu 25g tim, phổi, não, 100ml máu để giám định. Tuy nhiên, trong cùng ngày đã tiến hành giám định và gửi đi 40g phổi, tim, dạ dày .Kết luận chết ngạt nước không đúng vì kết quả khám nghiệm của Đại học Y không phải cơ quan chuyên môn của tỉnh Vĩnh Phúc nên không thể sử dụng kết quả của Đại học Y.
Nói lời cuối cùng tại tòa, các bị cáo xin khoan hồng của pháp luật.
Viện Kiểm sát Nhân dân cho rằng, hồ sơ vụ án giết người xảy ra tại phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) có rất nhiều bút lục của điều tra viên đã bị tẩy xóa, sửa nội dung; nhiều biên bản liên quan đến vụ án không phải do điều tra viên lập; nhiều bút lúc lấy lời khai nhân chứng và người liên quan không có chữ ký của điều tra viên.
Cũng theo vị đại diện Viện kiểm sát, qua xem xét hồ sơ và các bút lục, có thể thấy: nhiều bản tự khai của bị cáo bị truy tố về tội giết người được chép ra từ biên bản lấy lời khai mà điều tra viên thực hiện. Lời khai các bị cáo trùng lặp nhau biểu hiện của sự sao chép. Ngoài ra, mặc dù lời khai của các bị cáo bị truy tố về tội giết người có mâu thuẫn nhưng không được cơ quan tố tụng tiến hành xác minh.
Với những biểu hiện vi phạm trong tố tụng, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định: "Cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về quy trình điều tra, tố tụng. Cần hủy án sơ thẩm,trả hồ sơ điều tra lại từ đầu”.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và Nguyễn Đắc Tú nhất trí với quan điểm của Viện Kiểm sát Nhân dân về yêu cầu trả hồ sơ điều tra. Luật sư đề nghị làm rõ: vì sao một số bút lục bị tẩy xóa? Ai đã làm vấn đề này? Mục đích của việc tẩy xóa bút lục này là gì
Trước đó, đại diện gia đình bị hại cho nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh, chị Nguyễn Thị Huyền đã đề nghị HĐXX làm rõ vai trò của ông Trần Khánh Dũng.
Đồng thời, phía bị hại yêu cầu làm rõ việc các đối tượng ở tại ngôi nhà ông Trần Khánh Dũng (Ông Dũng để các nhân viên hành xử như vậy nhưng khi xảy ra sự việc ông Dũng không đến thăm hỏi gia đình).
Ngoài ra, gia đình bị hại yêu cầu, HĐXX làm rõ số điện thoại gọi đến máy của Nguyễn Duy Hiệp khi sự việc xảy ra bởi Hiệp từng nói, bị đe dọa nên không dám nói lên sự việc.
 Các bị cáo tại phiên tòa.
Theo hồ sơ điều tra, các bị cáo bị truy tố về tội giết người, trước khi phạm tội đều là nhân viên của Công ty Linh Giang do ông Trần Khánh Dũng con của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc làm Giám đốc. Khi hỏi về việc làm thì bị cáo Nguyễn Văn Tình cho rằng, mình làm nhiệm vụ trông giữ vật liệu xây dựng ở huyện Lập Thạch. Khi phạm tội, bị cáo về thành phố chơi. Bị cáo mới vào công ty làm việc được 4 tháng và không ký hợp đồng lao động. Còn bị cáo Đặng Quốc Tú cho biết, bị cáo ký hợp đồng với Công ty Linh Giang để làm nhân viên bảo vệ. Bị cáo chỉ chơi, không phải làm gì.
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, các bị cáo đều quanh co chối tội. Bị cáo Đặng Quốc Tú khẳng định, bị cáo không trực tiếp tham gia vụ sát hại nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh.
Khi các bị cáo khác truy đuổi nạn nhân, bị cáo đứng gần Nguyễn Duy Hiệp (anh họ nạn nhân) và được người này nhờ chạy ra can ngăn. Khi chạy ra thì không thấy anh Nguyễn Tuấn Anh ở đâu mà chỉ thấy các bị cáo đi về quán ăn.
Bị cáo Đặng Quốc Tú khẳng định mình cũng không phạm tội; còn bản khai của bị cáo do điều tra viên ép viết. Khi bị cáo đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) đầu thú có 2 kiểm soát viên ở đó và bị cáo khai không có tội. Thế nhưng khi hai kiểm soát viên về thì cán bộ điều tra đánh đập và ép cung.
 Gia đình bị hại yêu cầu HĐXX trả hồ sơ điều tra lại vụ án.
Riêng bị cáo Phùng Mạnh Tuấn, người bị tuyên phạt mức án tử hình tại phiên sơ thẩm khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng, bản thân còn quá trẻ và phạm tội lần đầu nên mong có cơ hội làm lại cuộc đời.
Bị cáo Nguyễn Văn Bính (tức Bình Cong) cho rằng: "Toàn bộ lời khai của bị cáo đều do cán bộ điều tra đọc để bị cáo ghi. Khi bị cáo khai tại các bản tự khai khác với bản khai mà cán bộ điều tra mớm cung, liền bị cán bộ điều tra lao vào đánh hội đồng. Bị cáo này cũng mong muốn Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo nhanh chóng trở về với gia đình, xã hội và làm lại cuộc đời.
Bị cáo Nguyễn Văn Tình khẳng định mình không phạm tội giết người. Về bản khai nhận tội tại cơ quan điều tra, bị cáo cho rằng: “Cán bộ điều tra đánh đập, bắt ghi vào bản tự khai là có tham gia vào việc đánh anh Nguyễn Tuấn Anh”.
Tuy nhiên, bị cáo Tình cũng thừa nhận mình có tham gia vào quá trình truy đuổi nạn nhân, nhưng tuyệt đối không ra tay đánh đập. Suốt quá trình lấy lời khai, bị cáo không thấy kiểm soát viên xuất hiện lấy lời khai.
Trước những lời khai của các bị cáo, Luật sư Lê Thị Oanh (Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Nguyễn Tuấn Anh) chất vấn các bị cáo.
Phiên tòa phúc thẩm đang diễn ra với phần tranh tụng.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật…
Hải Ninh

Bình luận(0)