Trách nhiệm quản lý Thẩm mỹ viện Cát Tường thuộc về ai?

Google News

(Kiến Thức) - Thẩm mỹ viện Cát Tường không có giấy phép hành nghề khám chữa bệnh do Sở Y tế cấp, chỉ có giấy phép kinh doanh do Phòng Y tế Quận Hai Bà Trưng cấp. Cơ sở này phải chịu trước hết...

Liên quan đến vấn đề đang gây nhiều tranh cãi là trách nhiệm quản lý Thẩm mỹ viện Cát Tường thuộc về ai? Ngày 24/10, bà Cao Thị Hoa Trưởng phòng y tế, Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, Thẩm mỹ viện Cát Tường (số 45 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã có giấy chứng đăng ký kinh doanh ngành nghề thuộc lĩnh vực hoạt động có liên quan đến y tế do Phòng Tài chính Kế hoạch của Quận Hai Bà Trưng cấp.
Theo đó, Phòng Tài chính Kế hoạch quận đã cấp giấy đăng ký kinh doanh số 01D8022624 ngày 3/5/2013 đối với Thẩm mỹ viện Cát Tường. Tên hộ kinh doanh là Thẩm mỹ viện Cát Tường, hành nghề kinh doanh là dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa ngoại, phẫu thuật tạo hình.
Địa chỉ đơn vị tại số 45 Giải Phóng do ông Nguyễn Mạnh Tường (trú tại xóm 6A, thôn Hoàng 3, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm), sinh ngày 30/9/1973 là chủ hộ kinh doanh. Lúc đăng ký kinh doanh, ông Tường là bác sỹ khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai.
Thẩm mỹ viện Cát Tường được Phòng Tài chính Kế hoạch quận đã cấp giấy đăng ký kinh doanh số 01D8022624 ngày 3/5/2013.
Liên quan đến việc phẫu thuật nâng ngực dẫn đến cái chết của chị Lê Thị Thanh Huyền, bà Hoa cho biết, ông Nguyễn Mạnh Tường đã lợi dụng việc được cấp giấy chứng nhận kinh doanh để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật là tiến hành nâng ngực, hút mỡ bụng “chui” tại cơ sở của mình khi không được phép.
Theo quy định sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ Quận Hai Bà Trưng, chủ kinh doanh Thẩm mỹ viện Cát Tường phải tiếp tục nộp hồ sơ lên Sở Y tế Hà Nội để được thẩm định đủ điều kiện mới được cấp phép. Tuy nhiên, cơ sở Cát Tường đã không tuân thủ.
Nói về trách nhiệm liên quan đến vụ việc, bà Hoa khẳng định: “Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng không cấp Giấy chứng nhận kinh doanh (giấy chứng nhận kinh doanh của cơ sở này là do Phòng Tài chính Kế hoạch của Quận cấp) nên không nắm được Thẩm mỹ viện Cát Tường đăng ký hoạt động thuộc lĩnh vực y tế”.
Còn đối với cơ quan quản lý cấp trên là Sở Y tế Hà Nội khi nói về trách nhiệm của cơ quan chức năng trong vụ việc này, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Thẩm mỹ viện Cát Tường không có giấy phép hành nghề khám chữa bệnh do Sở Y tế cấp mà chỉ có giấy phép kinh doanh không có điều kiện do Phòng Y tế Quận Hai Bà Trưng cấp từ tháng 5/2013, với nội dung kinh doanh thẩm mỹ viện, làm những dịch vụ không phải là những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nhưng cơ sở đã không thực hiện đúng chức năng, lợi dụng để hành nghề không phép. Về trách nhiệm, cơ sở này phải chịu trước hết, bởi đã biết quy định, không được làm mà vẫn cố tình vi phạm.
Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội: Về trách nhiệm cơ sở này phải chịu ...
Thẩm mỹ viện trên địa bàn, Hà Nội đã có sự phân cấp, giao cho quận, huyện (phường) kiểm tra giám sát trên địa bàn. Nhưng theo ông Cường, để phát hiện việc hành nghề không phép là một vấn đề rất khó khăn.
Cũng liên quan đến việc kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ, ngày 24/10, Bộ Y tế đã có công văn số 6836/BYT-KCB gửi UBND tỉnh, thành phố, đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra các cơ sở có liên quan đến hoạt động thẩm mỹ.
Bộ Y tế yêu cầu thực hiện các quy định chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh (cấp cứu, chẩn đoán bệnh, chỉ định phương pháp điều trị và kê đơn thuốc, thực hiện phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa…); quy trình kỹ thuật chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ; quyền và nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề; cấp giấy phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị phải tăng cường kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ viện, chăm sóc sắc đẹp (spa) để phát hiện, xử lý kịp thời hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ, quảng cáo sai sự thật nhằm thu lợi bất chính đối với người bệnh.
Theo thông tư 01/2004/TT-BYT ngày 6/1/2004 của Bộ Y tế về  Hướng dẫn về hành nghề y, dược tư nhân có nêu rõ Điều kiện và phạm vi hoạt động chuyên môn của các cở hành nghề Y, dược tư nhân.
Điều kiện về nhân sự và cơ sở vật chất của Phòng khám giải phẫu thẩm mỹ:
Người đứng đầu phải có Chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh được đăng ký phòng khám giải phẫu thẩm mỹ;
Phạm vi hành nghề:
a) Xăm môi, xăm mi, hút mụn, các dịch vụ chăm sóc gây chảy máu;
b) Cấy tóc;
c) Nâng gò má thấp, nâng sống mũi;
d) Xử lý các nếp nhăn mi trên, mi dưới, tạo hình mắt một mý thành hai mý;
đ) Không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực, hút mỡ bụng, hút mỡ chi.
Lê Phương

Bình luận(0)