Phân bón Hóa Sinh đã làm láo... còn “quỵt tiền” bồi thường? (2)

Google News

(Kiến Thức) - Phải cải tạo hệ thống xử lý khí thải đảm bảo đạt chuẩn quốc gia và buộc đền bù cho người dân hơn 1 tỉ đồng, nhưng đến nay, Công ty phân bón Hóa Sinh vẫn "quỵt tiền"...?!

Trước tình trạng Công ty cổ phần vật tư tổng hợp và phân bón Hóa Sinh (công ty Hóa Sinh) gây tiếng ồn, xả khói bụi và mùi hôi làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm bức xúc trong nhân dân, UBND xã Phạm Văn Cội và xã Nhuận Đức đã gửi công văn cho thường trực UBND huyện Củ Chi kiến nghị UBND huyện đề nghị UBND TP HCM không cho công ty Hóa Sinh tiếp tục tồn tại.
UBND xã Phạm Văn Cội gửi công văn cho thường trực UBND huyện Củ Chi kiến nghị UBND huyện đề nghị UBND TP HCM không cho công ty Hóa Sinh tiếp tục tồn tại vì gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân.
Tại các kỳ tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi, Tổ Đại biểu Quốc Hội và Hội Đồng nhân dân TP HCM cũng đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân xã Phạm Văn Cội và Nhuận Đức về hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường của công ty Hóa Sinh và kiến nghị di dời công ty này ra khỏi khu dân cư.
Theo kết quả khảo sát tại Công ty Hóa Sinh của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Củ Chi và một số đơn vị liên quan, tại lò đốt số 2 (ống khói số 1 và 2), chỉ tiêu khí thải NH3 (Amoniac) đều vượt quy chuẩn từ 1,54 đến 2,05 lần so với quy chuẩn QCVN 19:2009/BTNMT.
UBND huyện Củ Chi đã lập tờ trình về việc đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu trình UBND TP HCM ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực môi trường đối với công ty Hóa Sinh. Chủ tịch UBND TP HCM đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm môi trường đối với công ty Hóa Sinh số tiền 145 triệu đồng, đồng thời buộc công ty trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định phải cải tạo hệ thống xử lý khí thải đảm bảo đạt chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải công nghiệp với bụi và các chất vô cơ.
Sau đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Củ Chi, ông Vũ Xuân Ngọc, Phó tổng giám đốc công ty Hóa Sinh đã đồng ý giải quyết thỏa thuận với các hộ dân xung quanh công ty mức chi phí sửa chữa mái tôn bị hư hỏng và vườn lan diện tích 4.000m2 (hơn 1 tỉ đồng).
Người dân vô cùng phấn khởi khi nghe được giải quyết bồi thường cũng như việc công ty sẽ khắc phục ô nhiễm. Lãnh đạo 2 xã Phạm Văn Cội và Nhuận Đức đã khảo sát và xác định có 96 hộ tiếp giáp với công ty bị hư hỏng mái tôn tổng diện tích là 13.582 m2 tôn thiếc 3,5 dem.
Tuy nhiên, lấy lý do Công ty đã báo về cơ quan chủ quản (Tổng cục Công nghiệp Quốc Phòng) và chờ Tổng cục đến xác định nguyên nhân, thiệt hại... suốt từ tháng 11/2013 đến nay, người dân vẫn chưa nhận được thỏa thuận bồi thường từ phía công ty.
Công ty Hóa Sinh xem thường người dân và bất chấp chính quyền. 
Cũng suốt thời gian này, công ty Hóa Sinh tiếp tục hoạt động sản xuất, xả thải gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân càng thêm bất bình trước hành vi xem rẻ tính mạng, tài sản của hàng trăm người và xem thường pháp luật.
Ngày 13/3 vừa qua, Đoàn công tác Ban Kinh tế Ngân sách, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP HCM về khảo sát tình hình chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty Hóa Sinh nhưng BGĐ công ty không đến dự.
"Vài ngày sau, khi nhận công văn, biết được Ban Kinh tế Ngân sách, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP HCM về khảo sát tình hình chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty Hóa Sinh, công ty này đã cho ngưng hoạt động sản xuất", trưởng ấp Xóm Bưng cho biết. 
Bà Lương Thi Nau, Phó chủ tịch UBND xã Phạm Văn Cội xác nhận: "Tại buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội, dù đã được mời nhưng ban giám đốc công ty Hóa Sinh không đến dự".
Chiều qua, trao đổi với PV Kiến Thức, bà Lương Thị Nau, Phó chủ tịch UBND xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi xác nhận, đến thời điểm này, công ty Hóa Sinh vẫn chưa thực hiện bồi thương cho người dân. "Điều chúng tôi lo lắng nhất là mùa mưa đã đến nhưng nhà của hàng trăm người dân ở 2 xã Phạm Văn Cội và xã Nhuận Đức vẫn chưa được sửa mái tôn bị hư hỏng, gỉ sét", bà Nau chia sẻ.
Địa phương không đồng ý, Sở vẫn duyệt...
Trao đổi với Kiến Thức, ông Ngô Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Cội cho biết: "Công ty Hóa Sinh hoạt động ngành nghề có chất thải nguy hại gây ảnh hưởng sức khỏe, đời sống nhân dân. Chính quyền địa phương không đồng ý với đề án bảo vệ môi trường và đề xuất ý kiến không đồng tình với việc cho công ty Hóa Sinh tiếp tục tồn tại. Tuy nhiên không hiểu sao Sở TN và MT TP HCM lại duyệt thông qua đề án. Theo quy định, phải có ý kiến đồng ý của địa phương thì Sở TN và MT mới được thông qua đề án.
Tại buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, Ban Kinh tế và Ngân sách cùng cùng các đơn vị liên quan (Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Sở TN và MT, Phòng cảnh sát môi trường Công an TP HCM...), đại diện của các cử tri bị ảnh hưởng đã kiến nghị yêu cầu Công ty nhanh chóng bồi thường thiệt hại cho người dân và di dời công ty hoặc tạo điều kiện để người dân di dời đi nơi khác.
Ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố đã yêu cầu UBMT Tổ quốc huyện Củ Chi liên hệ với Hội Luật gia thành phố hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục kiện ra tòa nếu doanh nghiệp không chịu bồi thường.
Sáng 21/3/2014, Thanh tra Sở TN và MT cùng đơn vị đo đạc môi trường cùng các ngành liên quan đã tiến hành kiểm tra việc khắc phục cải tạo hệ thống xử lý khí thải của công ty Hóa Sinh,

Vũ Sơn

Bình luận(0)