Đốt phá rừng thông cổ thụ để...làm rẫy

Google News

(Kiến Thức) - Tại xã Phi Liêng, huyện Đam Rông (Lâm Đồng), hàng nghìn cây thông cổ thụ đã bị người dân châm lửa đốt phá để lẫy gỗ hoặc lấy đất làm rẫy trong khi rừng này đã có chủ quản lý.

Ngày 21/2, chúng tôi có mặt ở tiểu khu 212, 213, 215 thuộc khu vực quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng, hàng nghìn cây thông cổ thụ có độ tuổi từ 30 - 40 năm, cao tới 30m đã bị đốt chết cháy, hàng trăm cây khách đã bị hạ nằm ngổn ngang trên các triền đồi, phía dưới là những rẫy cà phê non mới mọc lên.

Thông bị đốt không thương tiếc. (Ảnh chụp trưa ngày 21/2 tại tiểu khu 212)

Hướng tầm mắt ra xa, trên các đồi thông, những đám cháy lớn vẫn nghi ngút bốc khói. Ngọn lửa bao trùm toàn bộ những cây thông cổ thụ, cao vút, thẳng tắp. Thông vốn là loài cây có nhựa dễ cháy, khi gặp lửa liền bốc cháy dữ dội kể cả cây tươi, chỉ trong giây lát ngọn lửa bao trùm toàn bộ thân cây bốc cháy ngùn ngụt.

Mọi hoạt động đốt phá rừng làm nương rẫy ở đây gần như diễn ra công khai, ngay ban ngày. Đứng tại trụ sở UBND xã Phi Liêng dễ dàng trông thấy những cột khói lớn do người dân đốt rừng lấy đất làm nương rẫy.

 Rừng bị chặt phá ngổn ngang. (Vị trí này cách trụ sở BQL rừng Phi Liêng khoảng 3km)

Trả lời phóng viên Kiến Thức về vấn đề trên, ông Lê Văn Tân, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng cho rằng, do địa bàn quản lý rộng (hơn 14.000ha) trong khi nhân lực ít nên không thể ngăn chặn được nạn đốt phá rừng. Việc nhiều cánh rừng bị đốt phá lấy đất làm rẫy, chặt hạ lấy gỗ làm nhà hoặc bán khiến cho nhiều cánh rừng phòng hộ tại khu vực Phi Liêng trở nên xơ xác thì ông Lê Văn Tân cho biết trong năm 2012 diện tích rừng bị mất chỉ 21,5ha và đã trồng lại được 15ha.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU


Khắc Lịch

Bình luận(0)