3G “lên rừng, xuống biển” với người dùng

Google News

Kết nối ở mọi nơi, đáp ứng mọi nhu cầu cho học tập, công việc, giải trí hay giao lưu với cộng đồng, công nghệ 3G ngày càng trở nên thông dụng và hữu ích trong cuộc sống người dân Việt Nam.

Chiếc USB 3G nhỏ gọn, cơ động mang bên mình; hay chiếc sim xinh xắn gắn vào tablet cùng với những thiết bị cá nhân di động đã trở thành “bảo vật” không thể thiếu của nhiều người. Kết nối ở mọi nơi, đáp ứng mọi nhu cầu cho học tập, công việc, giải trí hay giao lưu với cộng đồng, công nghệ 3G ngày càng trở nên thông dụng và hữu ích trong cuộc sống người dân Việt Nam.

3G “lên rừng, xuống biển” với người dùng

Dù ở nhà, đi họp ở Sở Giáo dục tỉnh hay sang làm việc tại các trường bạn, các giáo viên trẻ tại trường Trung học Phổ thông Mường Bi – Tân Lạc, Hòa Bình đều có thể dễ dàng truy cập internet để đăng nhập vào Thư viện trực tuyến violet.vn, thuận tiện cho việc download tài liệu, gửi bài trao đổi hay giao lưu cùng các đồng nghiệp trên mọi miền đất nước. Với những chiếc máy tính được trang bị tốt, họ đã có thêm một phương tiện để luôn trau dồi nghiệp vụ, bổ sung kiến thức, phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp “trồng người”.  

 Từ hải đảo xa xôi, 3G kết nối con người. 

Còn tại vùng thềm ven biển ở đảo Cô Tô (huyện đảo Vân Đồn, Quảng Ninh), anh Dương – chủ bè nuôi và gây giống hải sản – khiến người ta bất ngờ vì khá chăm truy cập internet. Vừa cập nhật các thông tin về con giống, giá cả, kỹ thuật chăm sóc…, anh vừa kiểm tra email, đặt hàng hàu và tôm hùm giống từ Nha Trang ra. “Khi ra biển, không tiện dùng máy tính thì chỉ cần một chiếc điện thoại là đủ. Sau khi thỏa thuận xong về số lượng con giống, ngày giờ vận chuyển và thanh toán, tôi chỉ việc chờ tôm và ngao giống “bay” ra…”, anh Dương cho biết.

Đây chỉ là những trường hợp rất nhỏ trong hàng triệu người dùng Việt Nam đã tiếp cận và sử dụng công nghệ 3G thường xuyên trong cuộc sống. Theo báo cáo số liệu từ Bộ Thông tin & Truyền thông đến cuối năm 2012, Việt Nam đạt xấp xỉ 20 triệu thuê bao 3G. Hiện nay, các thuê bao này tập trung chủ yếu ở 3 nhà mạng lớn (trong số 4 nhà mạng được cấp phép cung cấp dịch vụ 3G) là Vinaphone, Mobiphone, Viettel
   
3G - Công nghệ đại chúng

Có thể nhận thấy một điều, vai trò của những thiết bị di động hiện đại cùng giá dịch vụ ngày càng hợp lý chính là lực đẩy lớn tạo nên đà tăng trưởng mạnh mẽ của 3G tại Việt Nam.

Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của tập đoàn IDC Việt Nam cho biết quá trình chuyển dịch từ phân khúc điện thoại cơ bản sang smartphone đã diễn ra một cách rất tích cực ở Việt Nam. Gần đây các mạng di động và các hãng sản xuất điện thoại liên tục tung ra các mẫu smartphone giá rẻ chỉ 1,5 triệu đồng. Đây được coi là tiền đề để 3G tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hãng Ericsson Việt Nam chỉ ra rằng, tỉ lệ người dùng điện thoại thông minh  tại Việt Nam sẽ tăng trưởng từ 16-21%, máy tính bảng tăng từ 2% lên 5% trong năm 2013. Có thể thấy, 3G ngày càng “phổ cập” vì các đối tượng người dùng khác nhau đều có thể dễ dàng lựa chọn một chiếc smartphone phù hợp, từ loại bình dân cho đến điện thoại cao cấp.

 Tài xế Minh bên chiếc điện thoại 3G – “Công dân 3G”

Theo đánh giá của đại diện các nhà phân phối thiết bị di động lớn, trong số các hệ điều hành như Android, Windows Phone, iOS, thì các sản phẩm dùng Android đang “áp đảo” nhờ giá thành ngày càng giảm dần, cùng với chất lượng và hiệu năng khá cao, mẫu mã đa dạng. Thống kê gần đây của Hãng nghiên cứu Thị trường IDC cũng cho thấy, Android hiện đang chiếm khoảng 79% thị phần tại thị trường Việt Nam.

Cùng đó, giá dịch vụ 3G cũng ngày càng “hợp lý hơn”, với nhiều khuyến mãi, ưu đãi cho các đối tượng học sinh, sinh viên để thu hút người dùng. Dù chính sách cước và dịch vụ nội dung có chút khác biệt, song mức giá phổ thông để một thuê bao có thể online 24/7 chỉ vào khoảng từ 15 nghìn đồng/tháng (dành cho nhu cầu đọc báo, lướt web thông thường) cho đến 40 nghìn đồng/tháng.

“Công dân 3G” là dự án thúc đẩy nhận thức cộng đồng về công nghê di động 3G tại Việt Nam được tài trợ bởi Qualcomm. Dự án bao gồm những thước phim tài liệu ghi lại những lợi ích của 3G từ nhiều khía cạnh cuộc sống của các nhân vật khác nhau: Nhiếp ảnh gia Justin Mott, Minh Trường Dancesport, Doanh nhân Lan Anh, Fashion blogger Yun Lukas, Gs.Nguyễn Lân Dũng, Người mẫu Hà Anh, Đạo diễn Dương Anh Xuân.

 Làm nhiều hơn và sạc ít hơn

Snapdragon™ của Qualcomm® là “đại gia đình” bộ vi xử lý được sử dụng phổ biến hiên nay trên smartphone và tablet. “Gia đình” Snapdragon mang đến trải nghiệm di động đỉnh cao – nhanh, thông suốt, hiệu quả trên cùng một thiết bị chip giúp tối ưu hóa hiệu suất, điện năng sử dụng đồng thời đưa kết nối di động và mạng xã hội lên một chuẩn mực mới.

Năm 2012, MSM8960 của Snapdragon đã được vinh danh là bộ vi xử lý di động tốt nhất năm tại các lễ trao giải uy tín như “Lựa chọn của các chuyên gia” của tập đoàn Linley Group, hội nghị “LTE Bắc Mỹ 2012” và chiến thắng hạng mục “Sáng kiến cho 4G smartphone và máy tính bảng” tại hội nghị “Thế giới 4G 2012” diễn ra tại Chicago, Mỹ. Bộ vi xử lý này xuất hiện trong nhiều siêu phẩm điện thoại như Samsung Galaxy S3 (bản Mỹ), HTC One X (bản nhà mạng At&T) hay Nokie Lumia 920.

Theo Dân trí

Bình luận(0)