“Bầu Kiên” yêu cầu tòa làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Bị cáo Kiên yêu cầu tòa mời đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp VN đến chất vấn vì vị này không chỉ liên quan đến bị cáo mà liên quan đến hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp…

Ngay sau khi vị đại diện VKS đọc xong bản cáo trạng của các bị báo, chủ tọa phiên tòa hỏi các bị cáo rằng, việc VKS đưa ra cáo trạng có đúng không. Đáp lại câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa, đa số các bị cáo đều nói không đúng, trong đó có "bầu Kiên".

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đề nghị HĐXX cho phép gặp gia đình, không cùm chân, tay, đề nghị được mặc quần áo sơ mi tại tòa. Bên cạnh đó, ông còn xin được tiếp xúc với một số tài liệu điều tra tại Tòa.
Đáp lại những đề nghị của bị cáo Nguyễn Đức Kiên, Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính khẳng định, những đề nghị trên của bị cáo Nguyễn Đức Kiên thuộc thẩm quyền của lực công an.
 
Còn việc được tiếp xúc với tài liệu điều tra cùng các văn bản pháp luật cho bị cáo, Chủ tọa Chính cho biết, đó là yêu cầu chính đáng. Còn các đề nghị của các luật sư và bị cáo về việc triệu tập một số nhân chứng, người liên quan, HĐXX cho rằng trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết, tòa sẽ tiếp tục triệu tập thêm trong những ngày sắp tới.

Bên cạnh đó, các luật sư bảo vệ cho các bị cáo đề nghị xem xét tư cách của nguyên đơn dân sự là công ty Thép Hòa Phát và ngân hàng ACB, HĐXX cho rằng tại cơ quan điều tra, các bị cáo bị truy tố về hành vi cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng cho ngân hàng ACB. Trong quá trình xét xử, nếu thấy cần xem xét lại tư cách của nguyên đơn dân sự, tòa sẽ xem xét.
HĐXX căn cứ vào đơn của ông Giá và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, cho thấy cựu Bộ trưởng Trần Xuân Giá đang bị bệnh hiểm nghèo, căn cứ điều 187 Bộ luật tố tụng hình sự, HĐXX tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá. Theo quyết định được công bố, vụ án sẽ tiếp tục được giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn.
Vợ "bầu Kiên" cười rất tươi khi nghe chồng đề nghị tại tòa.
"Tôi đề nghị HĐXX cho phép và tạo điều kiện để tôi được trình bày quan điểm và nhận các văn bản quy phạm pháp luật từ luật sư bào chữa. Có văn bản tôi mới trình bày một cách đầy đủ, chính xác nhất.
Tôi không trốn trách nhiệm, đùn đẩy tội danh... đề nghị Viện Kiểm sát và HĐXX xem xét lại từng hành vi của tôi”, bị cáo Kiên nói.
Bên cạnh đó, bầu Kiên cũng đề nghị HĐXX để các luật sư của mình truyền đạt kiến nghị, đề xuất.
Bị cáo Kiên nói, rất nhiều người liên quan vắng mặt, đề nghị HĐXX triệu tập đầy đủ.
"Tôi bị bắt 21 tháng chưa được gặp gia đình mặc dù Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có ý kiến đồng ý cho tiếp xúc với người thân. Trước khi bị dẫn giải ra Tòa, tôi yêu cầu cơ quan điều tra cho tôi được mặc thường phục. Khi tôi không mặc đồng phục trại giam đã bị công an cùm chân tôi. Tôi đề nghị làm rõ việc này.

"Tôi đề nghị chưa đình chỉ vụ án đối với Trần Xuân Giá. HĐXX vẫn cứ tiến hành trong vòng 10 ngày đầu với các hành vi không liên quan đến bị cáo Trần Xuân Giá. Sau đó sẽ triệu tập ông Giá đến. Nếu sức khỏe vẫn không cho phép thì mới ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Giá”, bị cáo Kiên nói.
Tiến Dũng

Bình luận(0)