Nghệ sĩ cải lương Thanh Tòng qua đời ở tuổi 68

Google News

(Kiến Thức) - Nghệ sĩ Thanh Tòng qua đời ở tuổi 68 vào sáng nay (22/9) tại nhà riêng do tuổi cao, sức yếu và mắc nhiều căn bệnh trong thời gian qua.

Vào lúc 10h sáng nay (22/9), NSND Thanh Tòng đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng. Theo chia sẻ của NSƯT Quế Trân, bố cô - nghệ sĩ Thanh Tòng qua đời do tuổi cao, sức yếu và mắc nhiều căn bệnh. Trước khi mất, gương mặt gạo cội của nghệ thuật cải lương được điều trị tại bệnh viện Việt Pháp.
Tang lễ NSND Thanh Tòng được diễn ra tại nhà riêng. Lễ viếng nam nghệ sĩ bắt đầu từ 21h ngày 22/9. Sau đó, lễ động quan sẽ diễn ra vào ngày 24/9. NSND Thanh Tòng được an táng tại Nghĩa trang Gò Đen.
Nghe si cai luong Thanh Tong qua doi o tuoi 68
 Nghệ sĩ Thanh Tòng bên con gái Quế Trấn.
Nghe si cai luong Thanh Tong qua doi o tuoi 68-Hinh-2
 Nghệ sĩ Thanh Tòng và nghệ sĩ Quế Trân.
NSND Thanh Tòng sinh năm 1948. Ông là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng. Được biết, nghệ sĩ Thanh Tòng thuộc thế hệ thứ ba của đại gia đình cải lương tuồng cổ nổi tiếng với ông nội là bầu Thắng còn bố là nghệ sĩ Minh Tơ.
Gia đình Thanh Tòng còn có nhiều người theo nghệ thuật. Các tên tuổi: Bạch Lê, Bạch Lựu, Bạch Long, Thành Lộc... là em cô cậu ruột của ông còn dàn diễn viên trẻ: Tú Sương, Trinh Trinh, Thanh Thảo... là các cháu ông. Ông cũng là thầy của các tên tuổi: Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Tú Sương...
Nghệ sĩ Thanh Tòng theo nghề hát từ năm 3 tuổi. Ông bắt đầu học đàn cổ và những trích đoạn kinh điển từ năm 14 tuổi. Năm 20 tuổi, nghệ sĩ tham gia đoàn Minh Tơ và là tác giả kịch bản của các vở tuồng như: “Dưới cờ Tây Sơn”, “Thanh gươm và nữ tướng”, “Gió lộng bến Bình Than”.
Ông đã dàn dựng vở “Bao Công vô lò gạch”, “Bao Công tra án Quách Hòe” trên sân khấu Khánh Hồng - Minh Tơ như khởi nghiệp nghề đạo diễn sau này. Trong sự nghiệp nghệ thuật, nghệ sĩ Thanh Tòng đã có nhiều vai diễn đa tính cách. Năm 2007, ông được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân.
>>> Xem clip đoạn cải lương "Thầy bói gả con" của nghệ sĩ Thanh Tòng và nghệ sĩ Quế Trân: 
Thu Cúc

Bình luận(0)