Bội thu cuối năm: Nghệ sĩ Việt trọng “tình” hay “tiền”?

Google News

Còn vài tháng nữa mới đến Tết Âm lịch nhưng nhiều nghệ sĩ Việt đã bước vào mùa “cày cuốc” với nhiều sô diễn, dự án nghệ thuật, băng đĩa…

>>> Mời quý độc giả xem trailer "Làng ế vợ" có sự tham gia của danh hài Chiến Thắng. Nguồn Youtube:
Đây là thời điểm đầy cơ hội để nghệ sĩ Việt tăng thu nhập cho mình. Đề cập tới câu chuyện này, không thể không “điểm danh” các nghệ sĩ hài khi mà cứ Tết đến Xuân về thì mọi gia đình, sự kiện đều cần họ mang đến tiếng cười góp vui cho cuộc sống.
 Nghệ sĩ hài Chiến Thắng và Trà My. Ảnh: TL
Đóng 2 đĩa hài, bỏ túi hơn 300 triệu đồng!
Trong khi nhiều nghệ sĩ có xu hướng giấu mức cát-sê của mình vì ngại công khai sẽ “mất lòng” bầu sô, đồng nghiệp… thì diễn viên hài Chiến Thắng là một trong những người khá cởi mở.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi về mức cát-sê dịp Tết và cận Tết, nghệ sĩ này cho biết: “Bắt đầu từ bây giờ tôi đã nhận sô diễn Tết rồi. So với năm ngoái, năm nay tôi còn đắt sô hơn. Ngoài đi quay đĩa hài Tết thì trung bình một ngày tôi nhận 3-4 sô diễn, chủ yếu là ngoại tỉnh.
So với ngày thường thì dịp Tết và cận Tết mỗi sô như thế cát-sê thường tăng 10-15 triệu đồng. Đều đều ngày nào tôi cũng “chạy như ngựa”. Năm nay, khoảng 28 Tết tôi sẽ nghỉ và mồng 6 Tết nhận diễn khai xuân. Như thế đã là nghỉ dài so với mọi năm rồi đấy”.
Năm nay, diễn viên hài Chiến Thắng đóng hai đĩa hài gồm “Tết ơi là Tết” và “Tỉ phú đẻ đại gia”. Anh cho biết, việc in bao nhiêu đĩa thì tùy thuộc đơn vị sản xuất nhưng số lượng phát hành chắc chắn không hề ít. Cát-sê mà nghệ sĩ Chiến Thắng nhận trọn gói khi đóng một đĩa hài là khoảng 160 triệu đồng. Thời gian anh bỏ ra để ghi hình như đĩa “Tết ơi là Tết” mất 10 ngày và “Tỉ phú đẻ đại gia” mất một tuần.
Anh cho biết, tuy cát-sê đóng đĩa hài không cao so với chạy sô ngoài nhưng đó là niềm vui, hạnh phúc của người làm nghề như anh khi cứ Tết đến là thấy nhà nhà mở đĩa hài của mình xem.
So với nhiều đồng nghiệp, Chiến Thắng thuộc dạng chịu khó “cày cuốc”, không kén chọn sự kiện. “Có thể tôi tự do hơn nhiều đồng nghiệp là không làm cố định ở cơ quan nào đó hoặc bởi lý do sức khỏe, tính tình… nên bất cứ lời mời sự kiện nào tôi đều gật đầu nếu không bận gì.
Thú thực, dịp gần Tết tôi có bận hơn nhưng bình thường tôi cũng làm không hết việc, không sự kiện lớn thì sự kiện nhỏ, không diễn ở Hà Nội thì đi tỉnh, chẳng ngồi không bao giờ”, nghệ sĩ hài Chiến Thắng nói.
Nghệ sĩ vẫn trọng cái tình!
Vài năm nay, cứ gần Tết là nghệ sĩ hài Trà My lại tất bật với những tiểu phẩm, đĩa hài, chương trình truyền hình, từ thiện… mà tính ra, chị thường diễn đến 26 Tết.
Tâm sự cùng chúng tôi, nghệ sĩ hài Trà My chia sẻ: “Bây giờ tôi đã kín lịch. Ngoài các sô diễn hài, tôi cũng nhận dàn dựng kịch bản, chương trình cho các đơn vị liên hoan, tổng kết, tân niên cuối năm”.
Cũng như diễn viên hài Chiến Thắng, nghệ sĩ Trà My dù bận rộn chạy sô bao nhiêu vẫn tâm huyết, say mê đóng đĩa hài Tết. Trước mắt, nghệ sĩ hài Trà My đã nhận lời cho một vai diễn trong đĩa hài “Họ Lý tên Thông” của đạo diễn Phạm Đông Hồng.
Trước câu hỏi về cát-sê cụ thể khi đóng đĩa hài Tết này, chị tâm sự: “Tôi nghĩ rằng được cống hiến cho công chúng đã là điều quý giá rồi còn thị trường giải trí, nghệ thuật đang tràn ngập nhiều loại hình nên cát-sê cũng vô cùng lắm.
Cùng một đĩa hài, mức cát-sê của các nghệ sĩ đã khác nhau, có thể họ chỉ biết mức mình nhận được mà không biết đồng nghiệp được bao nhiêu. Vậy thì nói ra một con số cụ thể cũng không mang lại điều gì thật quan trọng. Quan trọng là cái tình nghệ sĩ, là giá trị mà họ mang đến cho công chúng. Riêng tôi, trước một lời mời, nếu tôi thấy thích vai diễn ấy, hoặc thích ê-kíp ấy là nhận lời ngay”.
Có năm, nghệ sĩ hài Trà My nhận lời diễn đến tận 30 Tết và mùng Một Tết đã diễn sô khai xuân. Năm nay, chị tiết lộ sẽ không diễn quá muộn hoặc quá sớm sớm để giành thời gian cho gia đình vì lý do: “Tôi đi làm quanh năm suốt tháng rồi cũng phải có lúc nghỉ ngơi, vun đắp cho tổ ấm. Gia đình có vui tươi, chu đáo thì mọi việc mới suôn sẻ được”.
Trải lòng về tin đồn nghệ sĩ kiếm bộn tiền dịp Tết, nữ nghệ sĩ bày tỏ: “Cùng là nghệ sĩ nhưng mỗi người sẽ có khoản thu khác nhau. Khán giả thường nghĩ mùa Tết là “mùa thu” của nghệ sĩ vì chúng tôi chạy sô sẽ có đầy tiền bạc. Điều đó cũng đúng một phần nhưng không hẳn tất cả nghệ sĩ đều như vậy.
Thực ra có nhiều nghệ sĩ công tác ở các nhà hát, đoàn nghệ thuật… dịp Tết họ rất bận rộn phục vụ công chúng bằng tất cả trách nhiệm, yêu cầu công việc mà cát-sê không đáng là bao. Biết vậy nhưng họ vẫn vui vẻ.
Hoặc như tôi, tôi rất xúc động mỗi lần đi diễn từ thiện trong bệnh viện hay giao lưu với những công nhân làm trong nhà máy cả năm không bao giờ được xem trực tiếp nghệ sĩ diễn hài. Tết đến Xuân về, nếu nghệ sĩ có thu nhập cao cũng là lẽ đương nhiên và chúng tôi nếu thấy đồng nghiệp thu nhập tốt đều mừng cho nhau”.
Nghệ sĩ Trà My tâm sự: “Xưa nay, tôi thấy đa số nghệ sĩ đều nghèo, nhất là nghệ sĩ phía Bắc. Vì họ ít sô, lương thấp, phải gánh vác gia đình... Đến bây giờ, nhiều đồng nghiệp của tôi vẫn tối đi diễn, ngày chạy xe ôm, bán hàng để mưu sinh, nuôi con cái ăn học.
Đời sống khó khăn thật nhưng nghệ sĩ vốn giàu lòng trắc ẩn nên quý trọng cái tình, cái tâm đối với nhau. Có những lúc sau biến động đời sống tưởng chừng không trụ nổi, nhờ đồng nghiệp thăm hỏi, động viên mà tôi thấy cuộc đời mình còn ý nghĩa”. 

Theo Giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)