Bí quyết giúp Sherlock Holmes luôn phá án thành công

Google News

Sherlock Holmes là nhân vật thám tử hư cấu nhưng ông luôn phá án bằng khoa học và khoa học hình sự.

Sherlock Holmes là một nhân vật thám tử hư cấu nổi tiếng, do nhà văn Arthur Conan Doyle tạo ra từ năm 1887. Đến những năm 1990, đã có hơn 25.000 tác phẩm chuyển thể sân khấu, phim, chương trình truyền hình và ấn phẩm có tên vị thám tử này.

Trong công việc truy lùng tội phạm, vị thám tử đại tài trải qua nhiều thử thách gay cấn, thậm chí từng chết đi sống lại, trở thành một nhân vật được độc giả khắp thế giới yêu mến vì trí thông minh, chất nghệ sĩ, và cả những nhược điểm. Vậy đâu là điều làm nên sức hấp dẫn của nhân vật Sherlock Holmes?

Bi quyet giup Sherlock Holmes luon pha an thanh cong

Sách Trí tuệ Sherlock Holmes. Ảnh: Vũ Yến.

Trí tuệ Sherlock Holmes của James F. O’brien là cuốn sách khám phá điều làm nên tài năng, thành công của Sherlock Holmes trong việc phá án.

Trong cuốn sách này, tác giả cho rằng một thành tố tạo nên sức hấp dẫn và thành công liên tục của nhân vật Sherlock Holmes là kiến thức về khoa học và việc áp dụng thường xuyên phương pháp khoa học.

Cuốn sách chia làm 5 chương chính cùng phần kết luận cuối sách. Ở chương đầu, tác giả đã dẫn dắt người đọc xem xét lại bộ truyện về Sherlock Holmes của Conan Doyle được viết như thế nào. Chương hai, sách bàn về các nhân vật như: Holme, bác sĩ Watson, giáo sư Moriaty, và anh trai của Sherlock Holmes là Mycroft.

Tác giả phân tích cách Sherlock Holmes sử dụng các kỹ thuật khoa học hình sự trong các cuộc điều tra của mình ở chương 3. Các chương 4 nói về hóa học - ngành được ứng dụng nhiều nhất trong toàn bộ sách về Holmes mà Conan Doyle tạo ra. Chương 5, tác giả phân tích sáu ngành khoa học khác xuất hiện trong các truyện về Holmes.

Phần cuối, tác giả kết luận về việc Sherlock Holmes áp dụng khoa học và chính khoa học đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn lâu dài cho các truyện.

Bi quyet giup Sherlock Holmes luon pha an thanh cong-Hinh-2

Hình ảnh trong phim Sherlock Holmes năm 2009. Ảnh: Netflix.

Sách Trí tuệ Sherlock Holmes là cách tiếp cận từ góc độ khoa học tới một nhân vật thám tử vĩ đại. Nó dành cho những người yêu thích truyện trinh thám, đồng thời cũng phù hợp với những người muốn tìm hiểu về khoa học nói chung, khoa học hình sự nói riêng.

Tác giả James F. O’brien sống tại Mỹ. Ông nhận bằng cử nhân Hóa học tại Đại học Villanova và bằng tiến sĩ Hóa học tại Đại học Minnesota. Ông đã giảng dạy 35 năm tại Đại học bang Missouri thuộc Springfield, Missouri.

Tiến sĩ O'Brien đã nhận được ba giải thưởng nghiên cứu và ba giải thưởng giảng dạy, trong đó có Giải thưởng của Thống đốc bang Missouri về giảng dạy xuất sắc năm 2001.

Là một người hâm mộ Sherlock Holmes, O'Brien từng trình bày báo cáo “Sherlock Holmes là kiểu nhà hóa học nào” tại hội nghị của Hiệp hội Hóa học Mỹ vào năm 1992, và nhờ đó được mời viết một chương về Holmes với tư cách là nhà hóa học trong quyển sách Hóa học và Khoa học viễn tưởng.

Theo Y Nguyên/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)