Trong quá trình phát triển, nền công nghiệp quốc phòng ở nhiều nước trên thế giới đã cho ra đời nhiều loại vũ khí khác nhau. Họ đặc biệt quan tâm đến ý tưởng lắp đặt vũ khí mạnh mẽ trên khung gầm thiết giáp bánh lốp hạng nhẹ. Loại vũ khí này được gọi là xe tăng bánh lốp.Kết quả của tất cả những nỗ lực về thiết kế chỉ được đẩy mạnh vào nửa sau của thế kỷ 20, những chiếc xe tăng bánh lốp đã được tạo ra thực tế cho thấy không thua kém so với xe tăng chủ lực cổ điển trên cơ sở bánh xích.Vậy ưu nhược điểm của phương tiện tác chiến nói trên là gì? Vấn đề đầu tiên cần nói tới đó là xe tăng bánh lốp tương đối nhẹ và điều này giúp đơn giản hóa việc vận chuyển thiết bị ra chiến trường.Khối lượng của một xe tăng bánh lốp hạng nhẹ kể cả với các tấm giáp phụ bổ sung không quá 20 - 25 tấn, ít hơn nhiều so với bất kỳ loại xe tăng chủ lực nào. Vì vậy việc triển khai các xe tăng bánh lốp với vũ khí hạng nặng là nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều.Khả năng triển khai xe tăng bánh lốp bằng máy bay vận tải quân sự là một trong những lý do chính khiến phương tiện này được ứng dụng, phát triển và phục vụ cho nhiều quân đội trên thế giới.Trong các cuộc xung đột vũ trang hiện đại, cần phải nhanh chóng đưa thiết bị đến khu vực xảy ra xung đột và quân đội đã đi đến một quyết định hợp lý: thiết giáp nhẹ như xe bọc thép, xe chiến đấu bộ binh và xe tăng bánh lốp sẽ được đưa đến chiến trường đầu tiên.Hơn nữa các xe tăng và đơn vị pháo tự hành có thể di chuyển đến nơi diễn ra hoạt động chiến đấu. Do vậy các loại xe bọc thép, bao gồm cả xe tăng bánh lốp được giao chức năng của đơn vị tác chiến cơ động cao nhằm hỗ trợ lực lượng mặt đất.Không chỉ có vậy, xe tăng bánh lốp sở hữu tốc độ di chuyển cao hơn xe tăng bánh xích, điều này mang lại lợi thế về khả năng di chuyển và tốc độ cơ động, ít gây hại hơn nhiều đối với mặt đường.Mặc dù vậy nhược điểm của xe tăng bánh lốp là khả năng việt dã kém. Những phương tiện như vậy di chuyển rất nhanh trên đường nhựa và đường đất, nhưng tại địa hình gồ ghề chúng ngay lập tức thua xa xe bọc thép bánh xích.Một nhược điểm khác là mức độ tự bảo vệ kém. Xe tăng bánh lốp có trọng lượng nhẹ, chủ yếu là vì lớp giáp mỏng và yếu, đồng nghĩa với việc ưu điểm cũng đồng thời là nhược điểm.Xe tăng bánh lốp không thể được sử dụng trong chiến đấu như MBT, chúng cũng không phù hợp để chống lại MBT, nó thích hợp hơn với vai trò tiêu diệt các loại xe bọc thép hạng nhẹ.Phương tiện tác chiến này phù hợp hơn với các khu vực không có kế hoạch sử dụng xe tăng trên địa hình gồ ghề và những hoạt động quân sự quy mô lớn không được thực hiện, nó phù hợp hơn khi tác chiến đô thị.Trong thực tế sử dụng xe tăng bánh lốp trên thế giới, những nhược điểm của nó đã được ghi nhận - chiều dài cơ sở hóa ra không có bất kỳ lợi thế cụ thể nào so với xe bánh xích.Ngoài ra lợi thế tốc độ tối đa không thể xác định được do thiếu đường tốt, và khi sử dụng trên đường địa hình, khả năng việt dã kém hơn nhiều lại càng thể hiện rõ. Ngoài ra độ mòn của lốp xe khi lái trên địa hình phức tạp cao hơn nhiều so với dự kiến.Dựa trên những ưu điểm và nhược điểm được mô tả ở trên, dễ nhận thấy xe tăng bánh lốp không thể thay thế hoàn toàn cho MBT, vì nó thua xa rất nhiều về một số đặc điểm cơ bản.Tương lai của xe tăng bánh lốp sẽ ra sao, tất nhiên nó sẽ tiếp tục phát triển và sự cải tiến có thể đi theo con đường nâng cao khả năng bảo vệ, trong khi vẫn duy trì khối lượng chiến đấu đủ nhẹ.Và tất nhiên, thực tế của các cuộc xung đột quân sự hiện đại sẽ đóng một vai trò lớn trong việc định hình diện mạo của một chiếc xe tăng bánh lốp trong tương lai.
Trong quá trình phát triển, nền công nghiệp quốc phòng ở nhiều nước trên thế giới đã cho ra đời nhiều loại vũ khí khác nhau. Họ đặc biệt quan tâm đến ý tưởng lắp đặt vũ khí mạnh mẽ trên khung gầm thiết giáp bánh lốp hạng nhẹ. Loại vũ khí này được gọi là xe tăng bánh lốp.
Kết quả của tất cả những nỗ lực về thiết kế chỉ được đẩy mạnh vào nửa sau của thế kỷ 20, những chiếc xe tăng bánh lốp đã được tạo ra thực tế cho thấy không thua kém so với xe tăng chủ lực cổ điển trên cơ sở bánh xích.
Vậy ưu nhược điểm của phương tiện tác chiến nói trên là gì? Vấn đề đầu tiên cần nói tới đó là xe tăng bánh lốp tương đối nhẹ và điều này giúp đơn giản hóa việc vận chuyển thiết bị ra chiến trường.
Khối lượng của một xe tăng bánh lốp hạng nhẹ kể cả với các tấm giáp phụ bổ sung không quá 20 - 25 tấn, ít hơn nhiều so với bất kỳ loại xe tăng chủ lực nào. Vì vậy việc triển khai các xe tăng bánh lốp với vũ khí hạng nặng là nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều.
Khả năng triển khai xe tăng bánh lốp bằng máy bay vận tải quân sự là một trong những lý do chính khiến phương tiện này được ứng dụng, phát triển và phục vụ cho nhiều quân đội trên thế giới.
Trong các cuộc xung đột vũ trang hiện đại, cần phải nhanh chóng đưa thiết bị đến khu vực xảy ra xung đột và quân đội đã đi đến một quyết định hợp lý: thiết giáp nhẹ như xe bọc thép, xe chiến đấu bộ binh và xe tăng bánh lốp sẽ được đưa đến chiến trường đầu tiên.
Hơn nữa các xe tăng và đơn vị pháo tự hành có thể di chuyển đến nơi diễn ra hoạt động chiến đấu. Do vậy các loại xe bọc thép, bao gồm cả xe tăng bánh lốp được giao chức năng của đơn vị tác chiến cơ động cao nhằm hỗ trợ lực lượng mặt đất.
Không chỉ có vậy, xe tăng bánh lốp sở hữu tốc độ di chuyển cao hơn xe tăng bánh xích, điều này mang lại lợi thế về khả năng di chuyển và tốc độ cơ động, ít gây hại hơn nhiều đối với mặt đường.
Mặc dù vậy nhược điểm của xe tăng bánh lốp là khả năng việt dã kém. Những phương tiện như vậy di chuyển rất nhanh trên đường nhựa và đường đất, nhưng tại địa hình gồ ghề chúng ngay lập tức thua xa xe bọc thép bánh xích.
Một nhược điểm khác là mức độ tự bảo vệ kém. Xe tăng bánh lốp có trọng lượng nhẹ, chủ yếu là vì lớp giáp mỏng và yếu, đồng nghĩa với việc ưu điểm cũng đồng thời là nhược điểm.
Xe tăng bánh lốp không thể được sử dụng trong chiến đấu như MBT, chúng cũng không phù hợp để chống lại MBT, nó thích hợp hơn với vai trò tiêu diệt các loại xe bọc thép hạng nhẹ.
Phương tiện tác chiến này phù hợp hơn với các khu vực không có kế hoạch sử dụng xe tăng trên địa hình gồ ghề và những hoạt động quân sự quy mô lớn không được thực hiện, nó phù hợp hơn khi tác chiến đô thị.
Trong thực tế sử dụng xe tăng bánh lốp trên thế giới, những nhược điểm của nó đã được ghi nhận - chiều dài cơ sở hóa ra không có bất kỳ lợi thế cụ thể nào so với xe bánh xích.
Ngoài ra lợi thế tốc độ tối đa không thể xác định được do thiếu đường tốt, và khi sử dụng trên đường địa hình, khả năng việt dã kém hơn nhiều lại càng thể hiện rõ. Ngoài ra độ mòn của lốp xe khi lái trên địa hình phức tạp cao hơn nhiều so với dự kiến.
Dựa trên những ưu điểm và nhược điểm được mô tả ở trên, dễ nhận thấy xe tăng bánh lốp không thể thay thế hoàn toàn cho MBT, vì nó thua xa rất nhiều về một số đặc điểm cơ bản.
Tương lai của xe tăng bánh lốp sẽ ra sao, tất nhiên nó sẽ tiếp tục phát triển và sự cải tiến có thể đi theo con đường nâng cao khả năng bảo vệ, trong khi vẫn duy trì khối lượng chiến đấu đủ nhẹ.
Và tất nhiên, thực tế của các cuộc xung đột quân sự hiện đại sẽ đóng một vai trò lớn trong việc định hình diện mạo của một chiếc xe tăng bánh lốp trong tương lai.