Vì sao Mỹ và liên quân bất lực trước phòng không “nhà nghèo” Syria

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp các đợt không kích cường độ mạnh của Mỹ và đồng minh, lực lượng phòng không Syria vẫn đứng vững đồng thời đánh chặn thành công nhiều loại tên lửa hiện đại của Mỹ và liên quân.

Trong năm 2018, Mỹ và các nước đồng minh đã nhiều lần mở các cuộc không kích vào lực lượng mặt đất của Syria, tuy nhiên hiệu quả của các chiến dịch này đều không mấy thành công.
Theo các chuyên gia phân tích quân sự, bên cạnh việc nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ phía Nga, lực lượng phòng không Syria đã áp dụng chiến thuật phòng thủ hợp lý, từ đó vô hiệu hóa gần như hoàn toàn các đòn không kích của đối phương.
Các chuyên gia quân sự quốc tế cho rằng, việc triển khai lực lượng phòng không của Syria đều lấy các thành phố vừa và lớn ở phía Tây làm trọng điểm, đây là các thành phố quan trọng của Syria và là khu tập kết binh lực trọng điểm của Nga và Syria. Đồng thời đây cũng là khu vực xảy ra tranh giành kéo dài với phương Tây và lực lượng vũ trang chống chính phủ. 
Vi sao My va lien quan bat luc truoc phong khong “nha ngheo” Syria
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1. Ảnh: Lenta
Đâu là sức mạnh thực sự của phòng không Syria?
Để chống lại các đợt không kích, Syria xây dựng cho mình một hệ thống phòng không đa tầng, nhiều lớp với trang bị chính là các loại vũ khí phòng không có nguồn gốc từ Liên Xô và Nga hiện nay, điển hình có thể kể tới  các tên lửa phòng không tầm trung/xa lấy hệ thống S-75 và S-125; tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung/gần bao gồm 15 hệ thống 9K33 Osa, 50 hệ thống 9K35 Strela-10 và 20 hệ thống Buk-M1/2, ngoài ra còn có 36 tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1. 
Mặc dù có nhiều tranh cãi về hiệu quả của hệ thống phòng không Syria, nhưng giới phân tích quân sự đều cơ bản cho rằng, hệ thống phòng ngự của Syria được bố trí theo các đặc điểm chính sau:
- Bố trí trọng điểm, phòng ngự nhiều hướng:
Do lo sợ Mỹ, Anh, Pháp có thể triệt tiêu thực lực tác chiến lâu dài của mình, Syria đã tiến hành bảo vệ trọng điểm cho các sân bay, các tiểu đoàn bộ binh quy mô lớn được trang bị các loại máy bay chiến đấu và các trang bị đóng vai trò quan trọng trong tiến công các phần tử vũ trang chống chính phủ.
Đồng thời các trận địa cảnh giới phòng không và đánh chặn tên lửa đã được giao nhiệm vụ trinh sát trên nhiều hướng, đây là nguyên nhân mà ban đầu khiến Syria cho rằng đã giành được kết quả chiến đấu tương đối lớn. 
Vi sao My va lien quan bat luc truoc phong khong “nha ngheo” Syria-Hinh-2
Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha 4 của Nga tại Syria. Ảnh: Lenta
- Phân tầng đánh chặn, kết hợp cao - thấp:
Từ triển khai vũ khí phòng không của Syria cho thấy, tên lửa phòng không của họ có thể hình thành các lớp đánh chặn nhiều tầng. Bên cạnh đó, trong quá trình tác chiến, lực lượng phòng không Syria còn thường xuyên nhận được sự hỗ trợ trực tiếp của hệ thống tình báo Nga qua đó góp phần nâng cao năng lực phát hiện tên lửa cũng như máy bay tấn công của đối phương từ đó giúp lực lượng phòng không phòng ngự hệ thống hiệu quả. 
- Chủ động gây nhiễu, phòng ngự tổng hợp:
Dưới sự trợ giúp của Nga, Syria đã thử nghiệm nhiều biện pháp phòng ngự tổng hợp, bên cạnh đó Quân đội Nga cũng đã tiến hành gây nhiễu chủ động hiệu quả đối với các khí tài đường không của đối phương. Từ đó giúp Syria tránh được các đòn tấn công chính xác từ xa.
Chính Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định, hệ thống tác chiến điện tử Krasukha 4 đã gây nhiễu tín hiệu GPS, làm cho các cuộc tiến công bằng tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp mất hiệu quả trên lãnh thổ Syria.
Vi sao My va lien quan bat luc truoc phong khong “nha ngheo” Syria-Hinh-3
 Hệ thống Buk-M1/2 tại Syria. Ảnh: Lenta
Như vậy, có thể thấy, với sự giúp đỡ của Nga cùng với việc triển khai trận địa phòng ngự hợp lý, lực lượng vũ trang Syria đã thành công trong việc hạn chế tối đa thiệt hại bởi những đợt không kích của Mỹ vào lực lượng mặt đất, từ đó giúp Syria củng cố niềm tin, từng bước chiếm ưu thế trên chiến trường.

Mời độc giả xem video: Cận cảnh phòng không Syria bắn hạ tên lửa Israel. (nguồn VietnamPlus)

Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)