Máy bay không người lái Phi Long-2 mới nhất của Trung Quốc vừa lộ diện, với kiểu dáng bên ngoài có thể cho là giống hệt với UAV S-70 Okhotnik do Nga sản xuất, hay máy bay ném bom B-2 Spirit của Mỹ.Mặc dù những hình ảnh vừa được tiết lộ, đã bị che đi rất nhiều để tránh làm lộ khung cảnh bên trong nhà máy lắp ráp UAV của Trung Quốc, tuy nhiên về cơ bản hình dáng của chiếc Phi Long-2, cũng đã được phô bày rõ.Nếu chiếc máy bay không người lái này của Trung Quốc có thể bay được, nó sẽ là một bước tiến rất lớn, của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc, khi nước này sao chép được thành công kiểu dáng, của loại máy bay hiện đại nhất thế giới ngày nay.Trước đó, những hình ảnh 3D được phía Trung Quốc tiết lộ, cho thấy một loại máy bay có kiểu dáng hết sức đặc biệt, không có cánh đuôi, động cơ ẩn bên trong lớp vỏ tàng hình, và về cơ bản, khá tương đồng với máy bay B-2 Spirit của Mỹ.Do không có cánh đuôi, các loại máy bay sử dụng thiết kế như chiếc B-2 Spirit, cần có hệ thống điều khiển bay điện tử cực kỳ hiện đại và tân tiến, để giúp nó giữ thăng bằng khi bay.Hệ thống điện tử trên máy bay, sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh các cánh tà, để giúp máy bay giữ thăng bằng, và đổi hướng theo sự điều khiển của phi công. Nói một cách đơn giản, phi công sẽ gần như không thể tự lái được chiếc B-2 Spirit, nếu thiếu hệ thống hỗ trợ bay tự động từ máy tính.Việc sao chép thiết kế của máy bay B-2 Spirit về cơ bản là không khó, thiết kế này đã được Đức vẽ ra từ những năm cuối Chiến tranh Thế giới thứ hai, xuất hiện trên chiếc Horten Ho 229. Tuy nhiên để một loại máy bay có kiểu dáng tương tự, có thể bay được ổn định, lại là điều hết sức khó khăn.Về cơ bản, vấn đề khó khăn nhất là ở hệ thống hỗ trợ bay tự động. Hệ thống này, chỉ có thể hiệu chỉnh tốt nhất sau những chuyến bay thực tế, chứ khó có thể hoàn thiện được trên hệ thống mô phỏng máy tính.Nga là quốc gia thứ hai trên thế giới hoàn thiện được kiểu thiết kế này, với máy bay không người lái S-70 Okhotnik. Chiếc UAV này cũng không có cánh đuôi, và có thiết kế "na ná" tựa như chiếc B-2 Spirit do Mỹ sản xuất.Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng không đánh giá cao khả năng tàng hình qua thiết kế của S-70, do còn vướng rất nhiều hệ thống ăng-ten và động cơ, xuất hiện bên ngoài thân vỏ máy bay.Trong tương lai, kiểu dáng thiết kế không cánh đuôi, được xem là tiêu chuẩn mẫu mực, giúp các máy bay tàng hình, có được kiểu dáng thiết kế tối ưu nhất, để "bịt mắt" hệ thống radar của đối phương. Nguồn Ảnh: Damb. Máy bay không người lái S-70 Okhotnik hiện đại bậc nhất thế giới do Nga sản xuất. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.
Máy bay không người lái Phi Long-2 mới nhất của Trung Quốc vừa lộ diện, với kiểu dáng bên ngoài có thể cho là giống hệt với UAV S-70 Okhotnik do Nga sản xuất, hay máy bay ném bom B-2 Spirit của Mỹ.
Mặc dù những hình ảnh vừa được tiết lộ, đã bị che đi rất nhiều để tránh làm lộ khung cảnh bên trong nhà máy lắp ráp UAV của Trung Quốc, tuy nhiên về cơ bản hình dáng của chiếc Phi Long-2, cũng đã được phô bày rõ.
Nếu chiếc máy bay không người lái này của Trung Quốc có thể bay được, nó sẽ là một bước tiến rất lớn, của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc, khi nước này sao chép được thành công kiểu dáng, của loại máy bay hiện đại nhất thế giới ngày nay.
Trước đó, những hình ảnh 3D được phía Trung Quốc tiết lộ, cho thấy một loại máy bay có kiểu dáng hết sức đặc biệt, không có cánh đuôi, động cơ ẩn bên trong lớp vỏ tàng hình, và về cơ bản, khá tương đồng với máy bay B-2 Spirit của Mỹ.
Do không có cánh đuôi, các loại máy bay sử dụng thiết kế như chiếc B-2 Spirit, cần có hệ thống điều khiển bay điện tử cực kỳ hiện đại và tân tiến, để giúp nó giữ thăng bằng khi bay.
Hệ thống điện tử trên máy bay, sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh các cánh tà, để giúp máy bay giữ thăng bằng, và đổi hướng theo sự điều khiển của phi công. Nói một cách đơn giản, phi công sẽ gần như không thể tự lái được chiếc B-2 Spirit, nếu thiếu hệ thống hỗ trợ bay tự động từ máy tính.
Việc sao chép thiết kế của máy bay B-2 Spirit về cơ bản là không khó, thiết kế này đã được Đức vẽ ra từ những năm cuối Chiến tranh Thế giới thứ hai, xuất hiện trên chiếc Horten Ho 229. Tuy nhiên để một loại máy bay có kiểu dáng tương tự, có thể bay được ổn định, lại là điều hết sức khó khăn.
Về cơ bản, vấn đề khó khăn nhất là ở hệ thống hỗ trợ bay tự động. Hệ thống này, chỉ có thể hiệu chỉnh tốt nhất sau những chuyến bay thực tế, chứ khó có thể hoàn thiện được trên hệ thống mô phỏng máy tính.
Nga là quốc gia thứ hai trên thế giới hoàn thiện được kiểu thiết kế này, với máy bay không người lái S-70 Okhotnik. Chiếc UAV này cũng không có cánh đuôi, và có thiết kế "na ná" tựa như chiếc B-2 Spirit do Mỹ sản xuất.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng không đánh giá cao khả năng tàng hình qua thiết kế của S-70, do còn vướng rất nhiều hệ thống ăng-ten và động cơ, xuất hiện bên ngoài thân vỏ máy bay.
Trong tương lai, kiểu dáng thiết kế không cánh đuôi, được xem là tiêu chuẩn mẫu mực, giúp các máy bay tàng hình, có được kiểu dáng thiết kế tối ưu nhất, để "bịt mắt" hệ thống radar của đối phương. Nguồn Ảnh: Damb.
Máy bay không người lái S-70 Okhotnik hiện đại bậc nhất thế giới do Nga sản xuất. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.