Tiết lộ bất ngờ về chiến thuật Kamikaze của Nhật Bản

Google News

Vụ tấn công tàu chiến HMAS Australia ngày 21/10/1944 sau này được coi như là trận đầu tiên phi công Nhật Bản thử dụng chiến thuật Kamikaze tấn công tự sát gây kinh hoàng.

Đây được coi là cú mở màn cho làn sóng tấn công cảm tử mang tên Thần Phong nổi tiếng của Nhật Bản giai đoạn cuối Thế chiến 2, dù phải 4 ngày sau đó chiến dịch này mới chính thức bắt đầu.
HMAS Australia, con tàu trọng tải 9.850 tấn thuộc Hải quân Australia, đã hoạt động ở nam Thái Bình Dương từ đầu năm 1942. Chiến hạm này bảo vệ các đảo phía đông Australia và đã trực tiếp chiến đấu với các lực lượng Nhật nhiều lần, nổi bật nhất là Trận chiến Biển San hô và Trận chiến Đảo Savo.
Ngày 20/10/1944, Australia tham gia cuộc tấn công Leyte của quân Đồng minh ở Philippines. Ngay hôm sau đó, Nhật mở cuộc tấn công vào các tàu quân Đồng minh. Vào sáng sớm, một máy bay Nhật bị hư hỏng nặng đã lao thẳng vào HMAS Australia, đâm trúng tháp chỉ huy ở mũi của tuần dương hạm hạng nặng này.
Tiet lo bat ngo ve chien thuat Kamikaze cua Nhat Ban
 
Sau này, một sĩ quan trên tàu Shropshire gần đó kể lại vụ việc: "Máy bay bị bắn và chạm xuống mặt nước nhưng lại bay vọt lên. Sau đó, nó rẽ hướng đông, và dù bị hư hại nặng, máy bay vẫn lao qua mạn cảng và đâm xuống tàu".
Máy bay mang theo một quả bom 200kg nhưng vũ khí này không nổ. Tuy nhiên, nó vẫn gây tổn thất lớn cho con tàu cùng thủy thủ đoàn. Tổng cộng 30 người trên tàu thiệt mạng và 64 người khác bị thương, trong đó có 26 người bị thương nặng.
Chiến hạm Australia đã "sống sót" sau cú tấn công liều chết nhưng đã phải sửa chữa trong hai năm sau đó (1945-1946). Tàu trở lại biển sau Thế chiến 2 và nghỉ hưu vào tháng 8/1954.
Cú tấn công được nhận định là cố ý, với hành động của phi công Nhật được cho là tự phát. Tuy nhiên, nhiều người coi đây là cú mở màn cho chiến dịch Kamikaze, có nghĩa là Thần Phong, chống lại các tàu chiến của quân Đồng minh, sau khi Nhật bị thua một số trận nặng nề trong Chiến dịch Thái Bình Dương.
Kamikaze nổi tiếng toàn cầu với các phi công lái những máy bay chất đầy thuốc nổ, bom, thủy lôi và bình đựng xăng đâm vào tàu đối phương. Chúng giống như tên lửa nhưng có độ chính xác cao, gây tổn thất cho quân địch lớn hơn nhiều. Mục tiêu của các phi công cảm tử Nhật là đánh phá càng nhiều tàu bè Đồng minh càng tốt.
Theo các tài liệu lưu trữ của Không quân Nhật Bản và Không quân Mỹ, có khoảng 6.000 phi công Nhật tự nguyện biến mình thành những quả bom sống, lái máy bay lao thẳng vào tàu chiến Mỹ và đồng minh.
Kamikaze là các cuộc tấn công nổi tiếng nhất và được biết đến nhiều nhất, giống như các cuộc "xung phong banzai" của bộ binh Nhật. Ngoài ra, người Nhật còn có các đội tấn công cảm tử khác như tàu ngầm Kairyu, thủy lôi sống Kaiten, xuồng cao tốc Shinyo.
Theo Thanh Hảo/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)