Tiêm kích của Mỹ - NATO đang "lép vế" trước Sukhoi của Nga?

Google News

Tiêm kích Sukhoi không chỉ ngang tầm với máy bay chiến đấu của Mỹ, mà còn vượt trội hơn so với các đối thủ nước ngoài khác.

Tiêm kích Sukhoi được coi là một trong những dòng máy bay chiến đấu tốt nhất trên thế giới hiện nay. Chúng không chỉ cạnh tranh ngang tầm với máy bay chiến đấu của Mỹ, mà còn vượt trội hơn so với các đối tác nước ngoài khác.
Su-25
Cường kích cơ Su-25 được thiết kế để hỗ trợ các lực lượng tấn công trên chiến trường. Nó không phục thuộc vào các sân bay lớn, có thể cất cánh hoặc hạ cánh trên những đường băng gồ ghề, nhiều sỏi đá hoặc trên những tuyến đường gần tiền tuyến. Đây là một trong những máy bay được vũ trang tốt nhất của Không quân Nga. Tùy thuộc vào từng nhiệm vụ, Su-25 có thể mang được 32 loại vũ khí khác nhau, trong đó có tên lửa không đối không và đất đối không.
Hơn 40 năm chiến đầu trên chiến trường, Su-25 đã tham gia 18 cuộc chiến và cuộc xung đột trên 3 thuộc địa: từ chiến tranh Liên Xô Afghanistan đến các hoạt động của Nga tại Syria.
Su-27
Với khả năng cơ động cao và nhanh nhạy, tiêm kích Su-27 được coi là một trong những máy bay chiến đấu tốt nhất của Nga. Được biết đến với cái tên “Flanker” theo cách gọi của NATO, Su-27 có thể thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ trong chiến đấu và tại các triển lãm hàng không, thực hiện những màn biểu diễn nhào lộn trên không phức tạp.
Flanker được thiết kế như một câu trả lời cho máy bay F-35 của Mỹ. Mặc dù 2 loại máy bay này chưa bao giờ đối mặt với nhau trên chiến trường, nhưng trong các cuộc tập trận, Su-25 chiến đấu tốt hơn đối thủ khi tấn công mục tiêu ở khoảng cách gần, còn F-35 thực hiện tốt hơn ở khoảng cách xa. Có hàng chục quốc gia trên thế giới đang vận hành loại máy bay Su-25 của Nga, đáng chú ý Mỹ cũng nằm trong danh sách này. Mỹ đã mua lại một số máy bay chiến đấu Su-27 từ Ukraine và Belarus để huấn luyện binh sỹ cho kịch bản chiến tranh.
Su-27 đóng vai trò là nguyên mẫu cơ bản, dựa vào đó các nhà sản xuất chế tạo ra những phiên bản sửa đổi như Su-30, Su-35 và máy bay chiến đấu trên boong tàu Su-33.
Tiem kich cua My - NATO dang
Máy bay Su-57 của Nga. Ảnh: Wikipedia.
Su-57
Đây là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mới nhất của Nga, được thiết kế để thay thế máy bay Su-27 và Su-35. Đối thủ cạnh tranh chính của loại máy bay này là F-22 Raptor và F-35 Lightning của Mỹ. Su-57 là máy bay đang hoạt động đầu tiên của Nga sử dụng công nghệ tàng hình. Nó được thiết kể để tiếp cận với máy bay của đối phương ở khoảng cách gần nhất có thể, buộc máy bay đối phương phải áp sát để chiến đấu. Trong tình huống như vậy, máy bay siêu việt Su-57 của Nga luôn giành lợi thế.
Ghế phóng của Su-57 có thể cứu mạng phi công ở bất kỳ độ cao nào, thậm chí từ mặt đất. Theo kế hoạch, trong tương lai, ghế phóng của Su-57 sẽ trang bị cơ chế tự động, có thể tự hoạt động trong trường hợp khẩn cấp mà không cần thao tác của phi công.
Nga là quốc gia duy nhất vận hành Su-57 hiện nay. Nước này không có kế hoạch xuất khẩu Su-57 vì không muốn làm suy yếu thị trường của mẫu Su-35, vốn đang bán chạy nhất. Tuy nhiên trong tương lai, Su-57 có thể được bán cho Ấn Độ, Trung Quốc, thậm chí cả thành viên của NATO là Thổ Nhĩ Kỳ.
Sukhoi Superjet 100
Sukhoi Superjet 100 là máy bay chở khách đầu tiên do Nga chế tạo kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Mặc dù các nhà thiết kế đã cố gắng biến loại máy bay này thành máy bay được sản xuất hoàn toàn nội địa nhưng nó vẫn phụ thuộc vào số lượng lớn các phụ tùng từ nước ngoài – chiếm khoảng 70% cấu trúc tổng thể.
Sukhoi Superjet 100 được ca ngợi vì có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, tiếng ồn động cơ thấp, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả hấp dẫn. Một chiếc Superjet có giá thấp hơn ba lần so với đối thủ chính của nó ở châu Âu là A319.
Tuy nhiên, danh tiếng của Sukhoi Superjet 100 đã ảnh hưởng nghiêm trọng vào ngày 5/5/2019 sau khi một máy bay này bị sét đánh trúng và mất liên lạc với hệ thống kiểm soát không lưu dưới mặt đất. Sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Moscow, động cơ máy bay bị bốc cháy trên đường băng khiến 41 hành khách thiệt mạng. Đến tháng 8/2019, nhà vận hành lớn nhất của loại máy bay này bên ngoài nước Nga, là hãng Interjet của Mexico (vốn sở hữu một phi đội gồm 22 chiếc) cho biết họ đang dừng sử dụng Sukhoi Superjet 100 vì lý do tài chính.
Theo Hồng Anh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)