“Tạm biệt S-300, chào Antey-2500“: Nga-Iran ký thỏa thuận mới?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều tin đồn đoán dấy lên rằng, Nga và Iran sẽ ký một thỏa thuận chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa Antey-2500 thay vì S-300.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran, ông Morteza Sarmadi cho Sputnik biết, Moscow và Tehran đang thảo luận về việc rút lại vụ kiện tụng liên quan tới việc Nga chưa giao hệ thống phòng không S-300 cho họ. 
"Chúng tôi đã đề cập tới vấn đề sửa đổi trong bản hợp đồng này. Mức giá mới cũng được đặt ra. Ngoài ra, chúng tôi còn thảo luận về cơ chế rút lại vụ kiện đó", ông Sarmadi nói.
 Hệ thống tên lửa Antey-2500.
Còn báo Kommersant đưa tin, một khi vụ kiện được thu xếp ổn thỏa, Moscow và Tehran sẽ ký bản thỏa thuận bàn giao hệ thống phòng thủ tên lửa Antey-2500 (đây là hệ thống tên lửa tối tân của Nga được cải tiến từ hệ thống S-300 không còn sản xuất). Nhà sản xuất vũ khí hàng đầu Nga là Rosoboronexport từ chối đưa ra lời bình luận về việc này.
Năm 2007, theo một hợp đồng trị giá 800 triệu USD thì Nga sẽ chuyển giao hệ thống tên lửa S-300 cho Iran. Tuy nhiên, vào năm 2010, Tổng thống Nga hồi đó là ông Dmitry Medvedev đã hủy bỏ hợp đồng này do Tehran phải hứng chịu lệnh trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc.
Hệ thống phòng không S-300 PMU-1.
Sau đấy, Iran nộp đơn kiện chống lại Rosoboronexport lên Tòa án trọng tài quốc tế ở Geneva để đòi khoản bồi thường 4 tỷ USD.
Vào tháng 2/2015, Nga đã đề xuất bàn giao cho Iran hệ thống Antey-2500 thay vì S-300PMU-1. Sau khi nhóm thương thảo quốc tế và Tehran đạt được thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran, Tổng thống Nga Putin đã thay đổi lại quyết định của ông Medvedev.
Nếu kế hoạch bàn giao Antey-2500 được xác thực, Iran sẽ là quốc gia thứ ba nhận hệ thống tân tiến do Nga sản xuất.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)