Sức mạnh chiến đấu của Lữ đoàn 93 Ukraine mạnh như thế nào?

Google News

Sức mạnh chiến đấu của Lữ đoàn 93 Quân đội Ukraine mạnh như thế nào? Khi lữ đoàn này cầm chân được cả một sư đoàn át chủ bài của quân Nga ở chiến trường Donbass.

Suc manh chien dau cua Lu doan 93 Ukraine manh nhu the nao?


Chặn đứng bước tiến của Sư đoàn cận vệ Nga trên hướng Kharkov

Chiến trường Nga-Ukraine cho đến nay vẫn còn nhiều sóng gió và khó có thể nói trước được kết quả; tuy nhiên qua gần 9 tháng của cuộc xung đột, hiện giờ đã có thể nhìn nhận thực lực quân sự của cả hai bên một cách khách quan hơn.

Đặc biệt chúng ta không thể coi thường một số đơn vị tinh nhuệ trong quân đội Ukraine, trong đó đơn vị mạnh nhất và gây “rắc rối” nhất của quân đội Nga là Lữ đoàn cơ giới 93 của Quân đội Ukraine. Vậy sức mạnh của Lữ đoàn 93 tới đâu?

Khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng nổ vào cuối tháng 2, quân Nga mạnh nhất theo hướng Sumy ở Donbass, do Sư đoàn xe tăng cận vệ số 4 của Nga đảm nhiệm.

Suc manh chien dau cua Lu doan 93 Ukraine manh nhu the nao?-Hinh-2

Mặc dù hướng Kiev là hướng tấn công chính của quân đội Nga trong giai đoạn đầu, nhưng do đường tiếp tế hậu cần từ Belarus đến Kiev gặp khó khăn, nên quân Nga không thể phát huy hết sức mạnh của mình trên hướng này.

Đảm nhiệm hướng tiến công chủ yếu vào Kiev là lực lượng quân dù đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội Nga, nhưng khi chiến đấu trên bộ dài ngày, sức mạnh chiến đấu của Sư đoàn dù kém Sư đoàn tăng cận vệ số 4 vài bậc.

Suc manh chien dau cua Lu doan 93 Ukraine manh nhu the nao?-Hinh-3

Vào thời điểm đó, hầu hết các nhà quan sát quân sự trên thế giới đều cho rằng, quân đội Ukraine không thể cầm chân được quân Nga tại Donbass, Luhansk và Kharkov.

Sư đoàn xe tăng cận vệ số 4 là đơn vị át chủ bài có danh hiệu "Người cận vệ" và đã trang bị lại nhiều xe tăng tối tân T-80BVM nhất của quân đội Nga. Trong khi khu vực tác chiến của sư đoàn tương đối gần lãnh thổ Nga.

Mở màn chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, Sư đoàn 4 được giao nhiệm vụ đánh chiếm Kharkov, nếu xét từ góc độ tổng thể của chiến trường, thì Kharkov là toàn bộ đầu mối giao thông trong phía đông của Ukraine.

Suc manh chien dau cua Lu doan 93 Ukraine manh nhu the nao?-Hinh-4
Lữ đoàn 93 bắt được xe tăng T-80BV của Sư đoàn tăng cận vệ số 4  của Nga và đưa vào trang bị.

Một khi quân đội Nga giành được quyền kiểm soát đối với Kharkov, thì chiến dịch Donbass của quân đội Nga sẽ nhanh chóng thành công. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô và Đức đã tiến hành 4 chiến dịch lớn tại đây.

Tuy nhiên trên con đường thọc sâu vào Kharkov từ tỉnh Sumy, Sư đoàn 4 của Nga phải bắt buộc qua thành phố Trostianets; đây là một thành phố nhỏ, nằm trên sông Boromlya, cách thủ phủ tỉnh Sumy 59 km về phía tây.

Con đường qua thành phố Trostianets cũng là con đường duy nhất từ tỉnh Sumy đến Kharkov. Sự thành bại tại điểm chốt Trostianets sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ mặt trận Kharkov.

Suc manh chien dau cua Lu doan 93 Ukraine manh nhu the nao?-Hinh-5

Đảm nhiệm phòng ngự tại Trostianets là Lữ đoàn cơ giới độc lập 93 của Quân đội Ukraine và Sư đoàn xe tăng cận vệ số 4 đã vấp phải “bức tường thép” không thể vượt qua.

Vào đầu tháng 3, Sư đoàn cận vệ 4 đang tiến từ Sumy đến Kharkov, đã bị Lữ đoàn 93 của Quân đội Ukraine phục kích tại Trostianets, khiến 80% xe tăng của Sư đoàn 4 bị phá hủy.

Việc cầm chân được Sư đoàn 4 chủ lực của Nga, cho phép Bộ Tổng tham mưu Ukraine có thời gian tổ chức lại phòng ngự tại Kharkov; đồng thời khẳng định, một lữ đoàn Ukraine có thể tạo ra sự khác biệt trên chiến trường, góp phần quan trọng trong việc cứu vãn tình hình ở miền đông Ukraine.

Suc manh chien dau cua Lu doan 93 Ukraine manh nhu the nao?-Hinh-6
 Huy hiệu Lữ đoàn 93 Quân đội Ukraine.

Cầm chân quân chủ lực Nga tại Iyzum

Vào cuối tháng 3, sau các cuộc tấn công thất bại ở Kiev và Sumy, quân đội Nga thông báo rằng, "chiến dịch quân sự đặc biệt" đã bước sang giai đoạn thứ hai, tức là tập trung giải phóng "khu vực Donbass".

Chiến thuật cụ thể là mặt trận phía Bắc xuất phát từ Kupyansk đánh chiếm Izyum, mặt trận hướng vào Slavyansk. Mặt trận phía Nam và phía Tây tiến về phía Bắc từ Mariupol và Donetsk, cùng các cánh quân hướng về Slavyansk.

Suc manh chien dau cua Lu doan 93 Ukraine manh nhu the nao?-Hinh-7

Trong đó, cuộc hành quân Izyum-Slavyansk ở mặt trận phía bắc là then chốt nhất và ít khó khăn nhất, đồng thời là hướng tác chiến chính. Quân Nga hình thành thế bao vây chiến dịch và ý định dồn tất cả quân chủ lực của Ukraine vào khu vực Slavyansk để tiêu diệt.

Trước tình hình đó, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine đã điều chuyển Lữ đoàn 93 đến nơi này để phòng thủ. Lữ đoàn 93 đã chọn khu vực rừng phía nam Izyum trú quân, để quân Nga không thể do thám và phát hiện được.

Suc manh chien dau cua Lu doan 93 Ukraine manh nhu the nao?-Hinh-8

Cho đến tháng 9, tốc độ tấn công trung bình hàng ngày của quân đội Nga trên hướng này dậm chân tại chỗ, không thể đạt được mục đích của chiến dịch. Thậm chí, Lữ đoàn 93 còn sử dụng khoảng trống phòng ngự để tấn công vào các vị trí quân Nga đang tấn công.

Tuy nhiên, Lữ đoàn 93 không tham gia tái chiếm Izyum và Kupyansk, nhiều binh sĩ đã chỉ trích điều này rất nhiều, vì một mặt trận khác cần họ hơn.

Suc manh chien dau cua Lu doan 93 Ukraine manh nhu the nao?-Hinh-9

Bakhmut là chốt chặn cuối cùng?

Sau thất bại của đợt tác chiến thứ hai, quân đội Nga đã chuyển vào thế phòng ngự trên diện rộng, chỉ duy trì được cuộc tấn công duy nhất trên hướng Bakhmut.

Lực lượng quân Nga tham chiến tại Bakhmut chủ yếu là lính đánh thuê Wagner. Mặc dù tiến độ không được như ý muốn, nhưng kết quả chiến đấu tích lũy được sau cuộc tấn công đột kích là không tồi.

Có thời điểm, quân Nga đã chiếm được tất cả các khu vực ngoại vi xung quanh Bakhmut, tiến vào ngoại ô thành phố từ phía nam và phía bắc.

Một khi Bakhmut bị thất thủ, quân Nga có thể tấn công thẳng vào Slavyansk từ phía nam, khiến quân đội Ukraine gặp nguy hiểm về công tác bảo đảm hậu cần tại Donbass.

Suc manh chien dau cua Lu doan 93 Ukraine manh nhu the nao?-Hinh-10
 Đòn tấn công của quân Nga tại Bakhmut bị Lữ đoàn 93 chặn đứng.

Sau khi Lữ đoàn 93 được tăng cường đến Bakhmut, họ chỉ mất 48 giờ để khôi phục kết quả tấn công kéo dài hai tháng của lực lượng Wagner và gây thiệt hại nặng nề cho họ; tuy nhiên các cuộc giao tranh hai bên vẫn quyết liệt.

Lữ đoàn 93 của Quân đội Ukraine giống như lính cứu hỏa, họ được điều động đến bất cứ nơi nào trong tình huống nguy cấp; và bất cứ nơi nào họ được điều động, tình hình trận chiến có thể thay đổi ít nhiều. Không quá lời khi nói rằng, Lữ đoàn 93 là đơn vị có thành tích tốt nhất trên chiến trường Nga-Ukraine hiện nay.

Những trận  đánh cận chiến giữa quân Wagner và Lữ đoàn 93 Ukraine tại Bakhmut.


Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)