Theo đó chương trình phát triển xe tác chiến hạng nhẹ JLTV được Lầu Năm Góc phê duyệt từ năm 2006 và phải trải qua hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển để có thể tìm được chỗ đứng trong Quân đội Mỹ. Ngay từ khi bắt đầu chương trình JLTV đã được xem là “miếng mồi” béo bở cho các tập đoàn quốc phòng của Mỹ và có tới 6 liên doanh khác nhau tham gia chương trình này, nhưng chỉ có một trong số đó được phép thắng thầu. Nguồn ảnh: Truck Trend.Và sau gần 10 năm triển khai, kẻ chiến thắng trong chương trình JLTV là mẫu xe thiết giáp hạng nhẹ Oshkosh L-ATV do hãng Oshkosh, Mỹ phát triển với đơn đặt hàng gần 17.000 chiếc cho hợp đồng đầu tiên từ Lầu Năm Góc. Và theo dự kiến Oshkosh L-ATV sẽ chính thức được trang bị hàng loạt cho Quân đội Mỹ và các đơn vị đặc nhiệm từ năm 2019. Nguồn ảnh: Truck Trend.Theo Đạo luật ủy nhiệm quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019 của Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ dành ra hơn 1.4 tỷ USD để đặt mua 3.390 xe tác chiến hạng nhẹ JLTV nhằm thay thế cho hàng ngàn chiếc Humvee đã quá lỗi thời. Con số trên mới tính đến 433.000 USD cho mỗi chiếc Oshkosh L-ATV với cấu hình tối chưa bao gồm các chi phí dành cho hậu cần. Trong khi đó một chiếc Oshkosh L-ATV nguyên bản chỉ vào khoảng 250.000 USD. Nguồn ảnh: Truck Trend.Kể từ năm 2019, hàng ngàn chiếc Oshkosh L-ATV sẽ bắt đầu thay thế dần cho 55.000 xe thiết giáp Humvees có trong biên chế Quân đội Mỹ hiện tại. Trước đó từ năm 2015, các nguyên mẫu của chương trình JLTV đã bắt đầu được thử nghiệm trong Quân đội Mỹ ở nhiều cấp độ khác nhau. Nguồn ảnh: Truck Trend.Cận cảnh hai mẫu xe thiết giáp Oshkosh L-ATV và Humvee của Quân đội Mỹ, có thể dễ dàng nhận thấy Oshkosh L-ATV sử dụng khung gầm cao hơn thiêng về khả năng chống mìn bộ hoặc thiết bị nổ tự chế IED cùng với đó là lớp giáp bảo vệ tiên tiến hơn hẳn so với Humvee. Nguồn ảnh: Truck Trend.Theo ước tính của hãng Oshkosh, trong giai đoạn từ nay đến năm 2040, Lục quân Mỹ cần tới 49.000 chiếc Oshkosh L-ATV với 5 biến thể khác nhau trong đó chưa bao gồm hơn 5.000 chiếc cho Thủy quân Lục chiến Mỹ. Theo ước tính để thay thế hoàn toàn 55.000 chiếc Humvee, Lầu Năm Góc sẽ phải chi ra ít nhất 22 tỷ USD kéo dài trongg vòng 20 năm. Nguồn ảnh: Truck Trend.Về thiết kế Oshkosh L-ATV có trọng lượng chiến đấu vào khoảng 6.4 tấn gần như gấp ba lần so với Humvee chỉ vào khoảng 2.6 tấn. Sở dĩ có điều này là bởi Oshkosh L-ATV được trang bị khung thân chắc chắn hơn cùng với đó là lớp giáp bảo vệ đa lớp, dù vậy trọng lượng lớn cũng khiến nó trở nên thiếu sự cơ động. Chiều dài của xe là 6.2m, rộng 2.5m và cao 2.6m. Nguồn ảnh: Truck Trend.Trái tim của Oshkosh L-ATV là một động cơ diesel Gale 866T – 6.6 lít có công suất 330 mã lực, cho phép xe di chuyển với vận tốc hơn 110km/h với tầm hoạt động 480km. Kíp lái của Oshkosh L-ATV chỉ hai người và có thể mang theo 3 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị tương đương so với Humvee. Vậy Oshkosh L-ATV có gì đặc biệt hơn “người tiền nhiệm” Humvee? Nguồn ảnh: Truck Trend.Việc Quân đội Mỹ lựa chọn Oshkosh L-ATV cho chương trình JLTV nằm ở hai yếu tố: Một là nó có mức giá rẻ hơn so với các mẫu JLTV khác (khoảng 250.000) và hai là khả năng bảo vệ của nó đối với binh sĩ bên trong xe đáp ứng được các yêu cầu do Lầu Năm Góc đưa ra. Tuy nhiên, khả năng phòng vệ của Oshkosh L-ATV vẫn có phần thua kém các mẫu xe bọc thép kháng mìn MRAP hạng nặng. Nguồn ảnh: Truck Trend.Ở một mặt khác với trọng lượng 6.4 tấn, Oshkosh L-ATV vẫn có thể được không vận bằng các loại máy bay vận tải có trong biên chế Quân đội Mỹ hiện tại từ trực thăng cho đến máy bay vận tải chiến thuật. Đây có thể xem là một trong những ưu điểm bắt buộc đối với mọi phương tiện chiến đấu bọc thép của Quân đội Mỹ. Nguồn ảnh: Truck Trend.Ở một mặt khác với trọng lượng 6.4 tấn, Oshkosh L-ATV vẫn có thể được không vận bằng các loại máy bay vận tải có trong biên chế Quân đội Mỹ hiện tại từ trực thăng cho đến máy bay vận tải chiến thuật. Đây có thể xem là một trong những ưu điểm bắt buộc đối với mọi phương tiện chiến đấu bọc thép của Quân đội Mỹ. Nguồn ảnh: Truck Trend.Theo đó một chiếc Oshkosh L-ATV có thể sống sót trong một vụ nổ IED hoặc kể cả khi xe bị phá hủy hoàn toàn thì binh sĩ bên trong xe vẫn có cơ hội sống sót cao hơn hẳn so với Humvee. Trên chiến trường Iraq hay Afghanistan khả năng binh sĩ Mỹ sống sót bên trong một chiếc Humvee khi đối đầu với IED (5-10kg thuốc nổ) gần như là bằng không. Nguồn ảnh: Truck Trend.Điều này cho thấy, Humvee đang dần trở nên lỗi thời so với môi trường chiến tranh hiện đại và nó không còn đáp ứng được yêu cầu của Quân đội Mỹ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Trước chương trình JLTV, Quân đội Mỹ cũng phát triển xe bọc thép kháng mìn MRAP tuy nhiên chúng quá đắt đỏ và không phù hợp cho trang bị hàng loạt. Nguồn ảnh: Truck Trend.Tựu chung lại, chương trình JLTV hay Oshkosh L-ATV có thể được xem là chương trình phát triển vũ khí tâm huyết nhất của Quân đội Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, nhất là khi nó được phát triển dựa trên yêu cầu của người lính trên chiến trường hơn là các “bộ óc” ngồi trong văn phòng ở Lầu Năm Góc. Nguồn ảnh: Truck Trend.Mời độc giả xem video: Siêu xe thay thế thiết giáp Humvee trong Quân đội Mỹ.
Theo đó chương trình phát triển xe tác chiến hạng nhẹ JLTV được Lầu Năm Góc phê duyệt từ năm 2006 và phải trải qua hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển để có thể tìm được chỗ đứng trong Quân đội Mỹ. Ngay từ khi bắt đầu chương trình JLTV đã được xem là “miếng mồi” béo bở cho các tập đoàn quốc phòng của Mỹ và có tới 6 liên doanh khác nhau tham gia chương trình này, nhưng chỉ có một trong số đó được phép thắng thầu. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Và sau gần 10 năm triển khai, kẻ chiến thắng trong chương trình JLTV là mẫu xe thiết giáp hạng nhẹ Oshkosh L-ATV do hãng Oshkosh, Mỹ phát triển với đơn đặt hàng gần 17.000 chiếc cho hợp đồng đầu tiên từ Lầu Năm Góc. Và theo dự kiến Oshkosh L-ATV sẽ chính thức được trang bị hàng loạt cho Quân đội Mỹ và các đơn vị đặc nhiệm từ năm 2019. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Theo Đạo luật ủy nhiệm quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019 của Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ dành ra hơn 1.4 tỷ USD để đặt mua 3.390 xe tác chiến hạng nhẹ JLTV nhằm thay thế cho hàng ngàn chiếc Humvee đã quá lỗi thời. Con số trên mới tính đến 433.000 USD cho mỗi chiếc Oshkosh L-ATV với cấu hình tối chưa bao gồm các chi phí dành cho hậu cần. Trong khi đó một chiếc Oshkosh L-ATV nguyên bản chỉ vào khoảng 250.000 USD. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Kể từ năm 2019, hàng ngàn chiếc Oshkosh L-ATV sẽ bắt đầu thay thế dần cho 55.000 xe thiết giáp Humvees có trong biên chế Quân đội Mỹ hiện tại. Trước đó từ năm 2015, các nguyên mẫu của chương trình JLTV đã bắt đầu được thử nghiệm trong Quân đội Mỹ ở nhiều cấp độ khác nhau. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Cận cảnh hai mẫu xe thiết giáp Oshkosh L-ATV và Humvee của Quân đội Mỹ, có thể dễ dàng nhận thấy Oshkosh L-ATV sử dụng khung gầm cao hơn thiêng về khả năng chống mìn bộ hoặc thiết bị nổ tự chế IED cùng với đó là lớp giáp bảo vệ tiên tiến hơn hẳn so với Humvee. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Theo ước tính của hãng Oshkosh, trong giai đoạn từ nay đến năm 2040, Lục quân Mỹ cần tới 49.000 chiếc Oshkosh L-ATV với 5 biến thể khác nhau trong đó chưa bao gồm hơn 5.000 chiếc cho Thủy quân Lục chiến Mỹ. Theo ước tính để thay thế hoàn toàn 55.000 chiếc Humvee, Lầu Năm Góc sẽ phải chi ra ít nhất 22 tỷ USD kéo dài trongg vòng 20 năm. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Về thiết kế Oshkosh L-ATV có trọng lượng chiến đấu vào khoảng 6.4 tấn gần như gấp ba lần so với Humvee chỉ vào khoảng 2.6 tấn. Sở dĩ có điều này là bởi Oshkosh L-ATV được trang bị khung thân chắc chắn hơn cùng với đó là lớp giáp bảo vệ đa lớp, dù vậy trọng lượng lớn cũng khiến nó trở nên thiếu sự cơ động. Chiều dài của xe là 6.2m, rộng 2.5m và cao 2.6m. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Trái tim của Oshkosh L-ATV là một động cơ diesel Gale 866T – 6.6 lít có công suất 330 mã lực, cho phép xe di chuyển với vận tốc hơn 110km/h với tầm hoạt động 480km. Kíp lái của Oshkosh L-ATV chỉ hai người và có thể mang theo 3 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị tương đương so với Humvee. Vậy Oshkosh L-ATV có gì đặc biệt hơn “người tiền nhiệm” Humvee? Nguồn ảnh: Truck Trend.
Việc Quân đội Mỹ lựa chọn Oshkosh L-ATV cho chương trình JLTV nằm ở hai yếu tố: Một là nó có mức giá rẻ hơn so với các mẫu JLTV khác (khoảng 250.000) và hai là khả năng bảo vệ của nó đối với binh sĩ bên trong xe đáp ứng được các yêu cầu do Lầu Năm Góc đưa ra. Tuy nhiên, khả năng phòng vệ của Oshkosh L-ATV vẫn có phần thua kém các mẫu xe bọc thép kháng mìn MRAP hạng nặng. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Ở một mặt khác với trọng lượng 6.4 tấn, Oshkosh L-ATV vẫn có thể được không vận bằng các loại máy bay vận tải có trong biên chế Quân đội Mỹ hiện tại từ trực thăng cho đến máy bay vận tải chiến thuật. Đây có thể xem là một trong những ưu điểm bắt buộc đối với mọi phương tiện chiến đấu bọc thép của Quân đội Mỹ. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Ở một mặt khác với trọng lượng 6.4 tấn, Oshkosh L-ATV vẫn có thể được không vận bằng các loại máy bay vận tải có trong biên chế Quân đội Mỹ hiện tại từ trực thăng cho đến máy bay vận tải chiến thuật. Đây có thể xem là một trong những ưu điểm bắt buộc đối với mọi phương tiện chiến đấu bọc thép của Quân đội Mỹ. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Theo đó một chiếc Oshkosh L-ATV có thể sống sót trong một vụ nổ IED hoặc kể cả khi xe bị phá hủy hoàn toàn thì binh sĩ bên trong xe vẫn có cơ hội sống sót cao hơn hẳn so với Humvee. Trên chiến trường Iraq hay Afghanistan khả năng binh sĩ Mỹ sống sót bên trong một chiếc Humvee khi đối đầu với IED (5-10kg thuốc nổ) gần như là bằng không. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Điều này cho thấy, Humvee đang dần trở nên lỗi thời so với môi trường chiến tranh hiện đại và nó không còn đáp ứng được yêu cầu của Quân đội Mỹ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Trước chương trình JLTV, Quân đội Mỹ cũng phát triển xe bọc thép kháng mìn MRAP tuy nhiên chúng quá đắt đỏ và không phù hợp cho trang bị hàng loạt. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Tựu chung lại, chương trình JLTV hay Oshkosh L-ATV có thể được xem là chương trình phát triển vũ khí tâm huyết nhất của Quân đội Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, nhất là khi nó được phát triển dựa trên yêu cầu của người lính trên chiến trường hơn là các “bộ óc” ngồi trong văn phòng ở Lầu Năm Góc. Nguồn ảnh: Truck Trend.
Mời độc giả xem video: Siêu xe thay thế thiết giáp Humvee trong Quân đội Mỹ.