Nga thúc đẩy tìm hướng bán tiêm kích đa năng MiG-35

Google News

(Kiến Thức) - Trước cảnh ế ẩm của tiêm kích MiG-35, Mikoyan đang bắt đầu mở rộng các chính sách hỗ trợ dành cho các khách hàng tiềm năng nhất.

Theo tạp chí quân Jane’s, tổng công ty chế tạo máy bay Mikoyan (MiG) Nga đã ký kết một thỏa thuận hợp tác với công ty chế tạo máy Kazakhstan Engineering nhằm thúc đẩy khả năng chính phủ Kazakhstan sẽ thông qua việc trang bị dòng tiêm kích MiG-35 'Fulcrum-F' cho lực lượng không quân nước này.
Thỏa thuận trên được hai bên ký kết trong triển lãm công nghệ hàng không quốc tế MAKS-2017 vốn đang diễn ra tại Moscow, buổi lễ ký kết trên còn có sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao hai bên như chủ tịch Ilya Tarasenko của MIG và Vadim Shakshakbayev của Kazakhstan Engineering.
Ngoài thỏa thuận trên, cả hai công ty còn đồng ý thành lập thêm các trung tâm dịch vụ và sản xuất tại Kazakhstan
Theo nhận định của phóng viên ITAR-TASS tại MAKS-2017, hai công ty sẽ sớm thành lập một nhóm công tác để soạn thảo lộ trình hợp tác giữa hai bên nhằm đưa vào triển khai dự án trung tâm dịch vụ của MiG tại Kazakhstan trong vài tháng tới.
Nga thuc day tim huong ban tiem kich da nang MiG-35
Dù được đánh giá là một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới nhưng việc có thể bán được MiG-35 chưa bao giờ là việ dễ dàng với Mikoyan. Nguồn ảnh: The National Interest.
Nếu MiG thành công trong hợp đồng MiG-35 tại Kazakhstan, thì các công ty con của Kazakhstan Engineering sẽ được phép tham gia vào quá trình cung ứng linh kiện cho dây chuyền sản xuất MiG-35. Tuy nhiên chi tiết cụ thể về thỏa thuận này lại không được tiết lộ.
Hiện tại Không quân Kazakhstan cũng đang trải qua quá trình hiện đại hóa các phi đội chiến đấu cơ già nua của mình vốn có từ thời Liên Xô với trang bị chính gồm MiG-27 Flogger, MiG-31 Foxhound, và MiG-29 Fulcrum. Trong năm 2015, Không quân Kazakhstan cũng đã bắt đầu mua những chiếc tiêm kích đa năng Su-30SM từ Sukhoi, Nga với số lượng dự kiến lên đến 32 chiếc và quá trình chuyển giao sẽ kết thúc trong năm 2020.
Bên cạnh bạn hàng truyền thống là Nga, Không quân Kazakhstan còn bổ sung cho phi đội của mình các máy bay quân sự do Châu Âu chế tạo đặc biệt là Airbus, điển hình nhất trong số đó là hợp đồng máy bay vận tải đa năng Airbus C295M.
Còn tiêm kích MiG-35 được các chuyên gia phân tích của Jane’s đánh giá là một trong những chiến đấu cơ tốt nhất thế giới hiện nay, bản thân nó còn là một biến thể hiện đại sâu của dòng tiêm kích MiG-29K/KUB và MiG-29M/M2 đang được Không quân Nga sử dụng. Tuy nhiên MiG-35 lại sở hữu thiết kế và được trang bị các tính năng vượt trội hơn hẳn người đàn anh của mình.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)