Kinh ngạc số tiền Mỹ cho Israel mua tiêm kích F-15 mới

Google News

(Kiến Thức) - Israel có kế hoạch mua các tiêm kích F-15 nâng cấp với khả năng tàng hình từ phía Mỹ. Được biết, số chiến đấu cơ này nằm trong thỏa thuận mua sắm vũ khí trị giá lên tới 11 tỷ USD của Israel được Mỹ tài trợ. 

Theo trang tin quân sự Defence Blog, Israel dự định sẽ mua lô tiêm kích F-15 lớn nhất từ trước đến nay của nước này và biến thể F-15 mới sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với biến thể F-15I Ra'am Không quân Israel đang được trang bị.
Theo thỏa thuận trị giá hơn 11 tỷ USD này, Israel sẽ mua một phi đội máy bay chiến đấu F-15 mới được nâng cấp toàn diện bao gồm cả khả năng tàng hình nhẹ, một phi đội trực thăng vận tải và máy bay tiếp nhiên liệu trên không.
Kinh ngac so tien My cho Israel mua tiem kich F-15 moi
Một chiếc tiêm kích F-15I của Không quân Israel. Ảnh: Defence Blog. 
Phiên bản F-15 mới mà Tel Aviv sẽ mua có tên IA (Israel Advanced) sở hữu một số khả năng tàng hình nhất định như lớp sơn hấp thụ tín hiệu radar và có thể mang vũ khí bên trong thân máy bay.
Hệ thống định vị trên tiêm kích F-15IA cho phép nó có thể thực hiện các cuộc tấn công trong mọi điều kiện thời tiết cả ban ngày lẫn ban đêm. Ngoài ra, F-15 nâng cấp còn được trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến bao gồm hệ thống tác chiến điện tử và radar mảng quét pha điện tử chủ động.

Mời độc giả xem video về tiêm kích F-15 (Nguồn: Youtube)

Theo các quan chức quân sự Israel, nước này cũng có kế hoạch mua trực thăng CH-47 Chinook, V-22 Osprey cùng các loại máy bay tiếp nhiên liệu.
Được biết, chi phí cho hợp đồng mua sắm này sẽ được trả bằng tiền viện trợ quân sự của Mỹ (cho Israel). Hiện tại, Mỹ đang viện trợ khoảng 3,8 tỉ USD mỗi năm cho các hoạt động quân sự của Tel Aviv.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)