Theo thông tin được đăng tải trên trang ARC, 5 xe thiết giáp lội nước lưỡng cư được cải tiến từ những thiết giáp M113 đã được Italia chuyển giao cho phía Indonesia vào đầu tháng vừa rồi. Nguồn ảnh: Defence.Phương tiện vận chuyển 5 chiếc thiết giáp này là một máy bay vận tải của hãng hàng không Singapore. Ảnh: Xe thiết giáp M113 phiên bản lưỡng cư được di chuyển trên đường băng. Nguồn ảnh: Defence.Xe thiết giáp M113 là một trong những phương tiện bọc thép chở quân phổ biến của Quân đội Indonesia và một số nước trong khu vực, tuy nhiên sau nhiều năm phục vụ dòng thiết giáp này dẫn trở nên lỗi thời và cần được nâng cấp. Do đó Quân đội Indonesia đã có một hướng đi mới cho M113 đó là biến chúng thành các phương tiên chở quân đa năng có khả năng đổ bộ đường biển. Nguồn ảnh: MaxDefense.Phiên bản lưỡng cư này của M113 còn có một tên gọi khác là M113 Arisgator. Nó có thiết kế gần như tương tự so với M113 nguyên mẫu nhưng được tích hợp thêm một số trang bị cho phép mẫu xe thiết giáp này có thể tham gia đổ bộ đường biển hoặc di chuyển ở các vùng nước sâu. Dù vậy giá thành của những gói nâng cấp lại khá hợp lí và dễ trên khai trên tất cả các phiên bản của M113. Nguồn ảnh: Defence.Hệ thống lội nước gắn ngoài dành cho thiết giáp M113 Arisgator được một công ty ở Tây Ban Nha thiết kế và tích hợp thành công trên các phiên bản xe thiết giáp M113, cho phép nó có khả năng lội nước với tốc độ lên tới 6 km/h nhưng vẫn đảm bảo xe có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình. Nguồn ảnh: Lancer.Bản thân M113 cũng có khả năng lội nước nhưng do thiết kế của nó không tối ưu cho việc di chuyển dưới nước nên tốc độ di chuyển trên mặt nước của thiết giáp M113 nguyên bản là cực kỳ chậm và chỉ có thể hoạt động ở những vùng nước nông. Nguồn ảnh: Zeta.Với hệ thống chân vịt cỡ lớn được gắn ngoài, các thiết giáp M113 phiên bản lưỡng cư có thể di chuyển dưới nước một cách đơn giản, thậm chí, phiên bản này còn cung cấp cho những thiết giáp M113 khả năng chạy trên biển. Nguồn ảnh: Pakistan.Bộ phụ kiện lội nước dành cho thiết giáp M113 có trọng lượng từ 1,3 tới 1,7 tấn bao gồm có mũi trước, hệ thống chân vịt đẩy và các hệ thống giai cố làm kín, thông hơi cho xe thiết giáp khi nó lội nước. Nguồn ảnh: Indomili.Tất cả các thiết bị này đều được làm bằng loại vật liệu đặc biệt đảm bảo độ nhẹ và bền cho xe thiết giáp lưỡng cư M113 Arisgator. Phiên bản M113 Arisgator có thể chở được tối đa 8 binh lính với đầy đủ trang thiết bị. Nguồn ảnh: Indomili.Phần mũi của xe có nhiệm vụ bảo vệ khối động cơ khỏi ngập nước và tăng khả năng lội nước cho xe nhờ việc sử dụng thiết kế giảm sức cản của nước. Nguồn ảnh: Indomili.Toàn cảnh bộ áo giáp lội nước dành cho thiết giáp M113, ta có thể thấy nó được tích hợp khá dễ dàng lên xe mà không ảnh hưởng đến cấu trúc tổng thể của phương tiên. Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều xe thiết giáp M113 thu được từ sau năm 1975 vẫn còn sử dụng tốt, hoàn toàn tương thích với bộ giáp lội nước này. Nguồn ảnh: Indomili.
Theo thông tin được đăng tải trên trang ARC, 5 xe thiết giáp lội nước lưỡng cư được cải tiến từ những thiết giáp M113 đã được Italia chuyển giao cho phía Indonesia vào đầu tháng vừa rồi. Nguồn ảnh: Defence.
Phương tiện vận chuyển 5 chiếc thiết giáp này là một máy bay vận tải của hãng hàng không Singapore. Ảnh: Xe thiết giáp M113 phiên bản lưỡng cư được di chuyển trên đường băng. Nguồn ảnh: Defence.
Xe thiết giáp M113 là một trong những phương tiện bọc thép chở quân phổ biến của Quân đội Indonesia và một số nước trong khu vực, tuy nhiên sau nhiều năm phục vụ dòng thiết giáp này dẫn trở nên lỗi thời và cần được nâng cấp. Do đó Quân đội Indonesia đã có một hướng đi mới cho M113 đó là biến chúng thành các phương tiên chở quân đa năng có khả năng đổ bộ đường biển. Nguồn ảnh: MaxDefense.
Phiên bản lưỡng cư này của M113 còn có một tên gọi khác là M113 Arisgator. Nó có thiết kế gần như tương tự so với M113 nguyên mẫu nhưng được tích hợp thêm một số trang bị cho phép mẫu xe thiết giáp này có thể tham gia đổ bộ đường biển hoặc di chuyển ở các vùng nước sâu. Dù vậy giá thành của những gói nâng cấp lại khá hợp lí và dễ trên khai trên tất cả các phiên bản của M113. Nguồn ảnh: Defence.
Hệ thống lội nước gắn ngoài dành cho thiết giáp M113 Arisgator được một công ty ở Tây Ban Nha thiết kế và tích hợp thành công trên các phiên bản xe thiết giáp M113, cho phép nó có khả năng lội nước với tốc độ lên tới 6 km/h nhưng vẫn đảm bảo xe có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình. Nguồn ảnh: Lancer.
Bản thân M113 cũng có khả năng lội nước nhưng do thiết kế của nó không tối ưu cho việc di chuyển dưới nước nên tốc độ di chuyển trên mặt nước của thiết giáp M113 nguyên bản là cực kỳ chậm và chỉ có thể hoạt động ở những vùng nước nông. Nguồn ảnh: Zeta.
Với hệ thống chân vịt cỡ lớn được gắn ngoài, các thiết giáp M113 phiên bản lưỡng cư có thể di chuyển dưới nước một cách đơn giản, thậm chí, phiên bản này còn cung cấp cho những thiết giáp M113 khả năng chạy trên biển. Nguồn ảnh: Pakistan.
Bộ phụ kiện lội nước dành cho thiết giáp M113 có trọng lượng từ 1,3 tới 1,7 tấn bao gồm có mũi trước, hệ thống chân vịt đẩy và các hệ thống giai cố làm kín, thông hơi cho xe thiết giáp khi nó lội nước. Nguồn ảnh: Indomili.
Tất cả các thiết bị này đều được làm bằng loại vật liệu đặc biệt đảm bảo độ nhẹ và bền cho xe thiết giáp lưỡng cư M113 Arisgator. Phiên bản M113 Arisgator có thể chở được tối đa 8 binh lính với đầy đủ trang thiết bị. Nguồn ảnh: Indomili.
Phần mũi của xe có nhiệm vụ bảo vệ khối động cơ khỏi ngập nước và tăng khả năng lội nước cho xe nhờ việc sử dụng thiết kế giảm sức cản của nước. Nguồn ảnh: Indomili.
Toàn cảnh bộ áo giáp lội nước dành cho thiết giáp M113, ta có thể thấy nó được tích hợp khá dễ dàng lên xe mà không ảnh hưởng đến cấu trúc tổng thể của phương tiên. Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều xe thiết giáp M113 thu được từ sau năm 1975 vẫn còn sử dụng tốt, hoàn toàn tương thích với bộ giáp lội nước này. Nguồn ảnh: Indomili.