Để tiếp tế cho lực lượng miền Nam chiến đấu chống lại quân xâm lược Đế quốc Mỹ và đồng minh, từng viên đạn, quả đạn pháo đã được hàng vạn bộ đội - dân quân vận chuyển trên hàng nghìn km qua tuyến đường Trường Sơn. Tuy nhiên cuộc hành trình này không hề đơn giản. Nguồn ảnh: AlanChưa cần xét đến việc Không quân Mỹ ngày đêm bắn phá, rải thảm tuyến đường Trường Sơn để ngăn chặn ý trí thống nhất đất nước của ta, hệ thống giao thông trên đường Trường Sơn lại quá thiếu kiên cố, chủ yếu là đường đất, khiến việc vận tải gặp phải rất nhiều khó khăn. Nguồn ảnh: America.Mặc dù vào mùa mưa gần như mọi hoạt động vận tải đều sẽ bị giảm thiểu hoặc thậm chí là đình trệ lại vì xe không thể đi được, tuy nhiên vào mùa khô việc di chuyển cũng không hề dễ dàng chút nào. Nguồn ảnh: Global.Chỉ cần một cơn mưa lớn kéo dài độ chục phút, cả tuyến đường đất sẽ biến thành đường bùn lầy ngay lập tức, càng cố đi qua, các loại phương tiện cơ giới sẽ chỉ càng phá nát thêm đoạn đường, tuy nhiên không thể dừng lại được, vẫn phải di chuyển theo đúng lội trình. Nguồn ảnh: Breaking.Bữa cơm của lính vận tải trên đường chở đạn vào Nam. Nguy hiểm nhất chính là những chiếc xe chở đạn dược, chỉ cần một mồi lửa nhỏ, hoặc thậm chí rung lắc mạnh dẫn đến va chạm cũng có thể biến cả người, xe và hàng thành biển lửa. Nguồn ảnh: Breaking.Lực lượng Công binh, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến túc trực trên tuyến đường Trường Sơn là những lực lượng vất vả bậc nhất. Để giữ cho con đường được thông suốt, họ đã phải đánh đổi rất nhiều máu của mình. Nguồn ảnh: Pinterest.Đường mòn Hồ Chí Minh chạy vắt qua khu vực hiểm trở bậc nhất Đông Nam Á với địa hình bị chia cắt mạnh, rất nhiều sông, suối núi đồi, có những con sông chỉ xuất hiện khi phía thượng nguồn cách đó hàng trăm kilomet có mưa lớn, khiến việc di chuyển cực kỳ nguy hiểm khi không ai biết rõ được khi nào nước lũ sẽ kéo về. Nguồn ảnh: Pinterest.Việc di chuyển xe qua suối cũng rất nguy hiểm, ngoài việc nước lũ thượng nguồn có thể đổ xuống bất cứ lúc nào, những đoàn xe vận tải còn gặp phải một điều nguy hiểm nữa đó là máy bay Mỹ có thể phát hiện ra họ từ rất xa do lòng suối nhiều chỗ rộng hàng trăm mét, cực kỳ trống trải không có cây cối che chắn. Nguồn ảnh: Alan.Trong nhiều trường hợp, xe tải không thể sử dụng được, sức người sẽ được thay thế, mỗi người vài chục kilogram, vài chục người là có thể vác được 1 tấn hàng di chuyển vài vài chục kilomet mỗi ngày. Nguồn ảnh: Getty.Xe đạp thồ, di sản của ta từ thời đánh Điện Biên Phủ cũng được mang ra sử dụng khi cần thiết. Nguồn ảnh: Pinterest.Tổng cộng trong chiến tranh Việt Nam, đã có hơn 2 vạn kilomet đường Trường Sơn nối miền Bắc vào chi viện cho miền Nam chống Mỹ. Trong đó, có một số tuyến đường đó nằm vắt qua Lào và Campuchia. Nguồn ảnh: Alan.Từ cuối những năm 60, Quốc hội Mỹ đã hạn chế các hoạt động của lực lượng quân đội nước này trên lãnh thổ Campuchia và Lào, từ đó tạo điều kiện rất lớn cho phía ta trong việc di chuyển hàng hóa, lương thực và vũ khí từ bắc vào nam. Nguồn ảnh: Sacei.
Để tiếp tế cho lực lượng miền Nam chiến đấu chống lại quân xâm lược Đế quốc Mỹ và đồng minh, từng viên đạn, quả đạn pháo đã được hàng vạn bộ đội - dân quân vận chuyển trên hàng nghìn km qua tuyến đường Trường Sơn. Tuy nhiên cuộc hành trình này không hề đơn giản. Nguồn ảnh: Alan
Chưa cần xét đến việc Không quân Mỹ ngày đêm bắn phá, rải thảm tuyến đường Trường Sơn để ngăn chặn ý trí thống nhất đất nước của ta, hệ thống giao thông trên đường Trường Sơn lại quá thiếu kiên cố, chủ yếu là đường đất, khiến việc vận tải gặp phải rất nhiều khó khăn. Nguồn ảnh: America.
Mặc dù vào mùa mưa gần như mọi hoạt động vận tải đều sẽ bị giảm thiểu hoặc thậm chí là đình trệ lại vì xe không thể đi được, tuy nhiên vào mùa khô việc di chuyển cũng không hề dễ dàng chút nào. Nguồn ảnh: Global.
Chỉ cần một cơn mưa lớn kéo dài độ chục phút, cả tuyến đường đất sẽ biến thành đường bùn lầy ngay lập tức, càng cố đi qua, các loại phương tiện cơ giới sẽ chỉ càng phá nát thêm đoạn đường, tuy nhiên không thể dừng lại được, vẫn phải di chuyển theo đúng lội trình. Nguồn ảnh: Breaking.
Bữa cơm của lính vận tải trên đường chở đạn vào Nam. Nguy hiểm nhất chính là những chiếc xe chở đạn dược, chỉ cần một mồi lửa nhỏ, hoặc thậm chí rung lắc mạnh dẫn đến va chạm cũng có thể biến cả người, xe và hàng thành biển lửa. Nguồn ảnh: Breaking.
Lực lượng Công binh, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến túc trực trên tuyến đường Trường Sơn là những lực lượng vất vả bậc nhất. Để giữ cho con đường được thông suốt, họ đã phải đánh đổi rất nhiều máu của mình. Nguồn ảnh: Pinterest.
Đường mòn Hồ Chí Minh chạy vắt qua khu vực hiểm trở bậc nhất Đông Nam Á với địa hình bị chia cắt mạnh, rất nhiều sông, suối núi đồi, có những con sông chỉ xuất hiện khi phía thượng nguồn cách đó hàng trăm kilomet có mưa lớn, khiến việc di chuyển cực kỳ nguy hiểm khi không ai biết rõ được khi nào nước lũ sẽ kéo về. Nguồn ảnh: Pinterest.
Việc di chuyển xe qua suối cũng rất nguy hiểm, ngoài việc nước lũ thượng nguồn có thể đổ xuống bất cứ lúc nào, những đoàn xe vận tải còn gặp phải một điều nguy hiểm nữa đó là máy bay Mỹ có thể phát hiện ra họ từ rất xa do lòng suối nhiều chỗ rộng hàng trăm mét, cực kỳ trống trải không có cây cối che chắn. Nguồn ảnh: Alan.
Trong nhiều trường hợp, xe tải không thể sử dụng được, sức người sẽ được thay thế, mỗi người vài chục kilogram, vài chục người là có thể vác được 1 tấn hàng di chuyển vài vài chục kilomet mỗi ngày. Nguồn ảnh: Getty.
Xe đạp thồ, di sản của ta từ thời đánh Điện Biên Phủ cũng được mang ra sử dụng khi cần thiết. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tổng cộng trong chiến tranh Việt Nam, đã có hơn 2 vạn kilomet đường Trường Sơn nối miền Bắc vào chi viện cho miền Nam chống Mỹ. Trong đó, có một số tuyến đường đó nằm vắt qua Lào và Campuchia. Nguồn ảnh: Alan.
Từ cuối những năm 60, Quốc hội Mỹ đã hạn chế các hoạt động của lực lượng quân đội nước này trên lãnh thổ Campuchia và Lào, từ đó tạo điều kiện rất lớn cho phía ta trong việc di chuyển hàng hóa, lương thực và vũ khí từ bắc vào nam. Nguồn ảnh: Sacei.