Có một điều đáng ngạc nhiên, so với mẫu T-34 thì xe tăng M4 Sherman luôn giành được sự ưu ái nhiều hơn của cánh lái xe tăng Liên Xô. Nguồn ảnh: Glue.Cụ thể, lính lái xe tăng Liên Xô thích mẫu M4 Sherman hơn vì đơn giản là nó... tiện nghi hơn với nội thất được bọc da, ghế nhún có giảm xóc và hệ thống điện đài liên lạc hiện đại. Nguồn ảnh: Site.Các mẫu xe tăng M4 Sherman được sản xuất theo tiêu chuẩn Mỹ, tối ưu hóa sự thoải mái cho binh lính với ghế được bọc da và đệm hoàn toàn, giúp người lính thoải mái hơn khi di chuyển đường dài. Nguồn ảnh: Glue.Ngoài ra, hệ thống ghế nhún giảm xóc trong xe cũng giúp người lính đỡ... ê mông hơn khi di chuyển trong những khu vực địa hình xấu. Nguồn ảnh: Aix.Các xe tăng T-34 của Liên Xô không hề được trang bị những nội thất "xa xỉ" này. Do được sản xuất với tốc độ cao, lấy số lượng làm chủ yếu nên mẫu xe tăng T-34 có ghế hoàn toàn bằng sắt, rất cứng và không hề êm ái chút nào cho người lính khi phải di chuyển trên quãng đường dài. Nguồn ảnh: Aix.Những lính lái xe tăng Liên Xô còn cho biết, khi ngủ họ luôn phải cắt cử nhau trông xe vì nếu chỉ cần "xểnh" ra một chút thôi là cánh bộ binh sẽ chui vào lột hết ghế đệm trong xe để lấy da và bông làm mũ hoặc làm găng tay. Nguồn ảnh: Quarto.Xe tăng M4 còn khiến các binh lính lái xe tăng Liên Xô thích thú bởi bộ phận chân côn của chiếc xe tăng này còn được gắn thêm trợ lực, người lính có thể sang số một cách dễ dàng mà không phải "vật lộn" với chân côn mỗi lần sang số như với chiếc T-34 vốn không hề có hệ thống trợ lực. Nguồn ảnh: Aix.Hệ thống liên lạc trên những chiếc M4 Sherman cũng khiến binh lính cực kỳ ngạc nhiên, ngoài hệ thống liên lạc nội bộ intercom cho phép kíp lái liên lạc với nhau, mỗi xe M4 Sherman còn được trang bị hệ thống điện đài tầm ngắn, cho phép các xe M4 có thể liên lạc được với nhau. Nguồn ảnh: Aix.Đây là điều cực kỳ hiện đại nếu so với những xe tăng T-34 của Liên Xô thời bấy giờ. T-34 được trang bị điện đài rất hạn chế, muốn phối hợp giữa các xe tăng với nhau các chỉ huy sẽ phải... thò ra ngoài ra hiệu bằng tay, cực kỳ nguy hiểm. Còn hệ thống điện đài nội bộ thì càng xa xỉ hơn, kíp lái T-34 của Liên Xô luôn trong tình trạng "gào thét" trong chiếc xe tăng đang gầm rú để giao tiếp với nhau. Nguồn ảnh: Aix.Chế độ "hậu mãi" sau viện trợ của những chiếc xe tăng M4 Sherman cũng khiến người Liên Xô phải "mắt tròn mắt dẹt" ngạc nhiên. Cụ thể, khi những người lính xe tăng Liên Xô kêu ca với chuyên gia Mỹ về việc hệ thống xích trên chiếc M4 được thiết kế quá tồi, khiến chiếc xe này khó di chuyển qua những đoạn sình lầy và thường xuyên bị đứt xích thì chỉ trong vòng 1 tuần, hàng trăm nghìn bộ xích mới đã được chuyển tới tận mặt trận với thiết kế khác hoàn toàn giúp những chiếc M4 vượt qua được địa hình khắc nghiệt của nước Nga. Nguồn ảnh: Aix.Tuy vậy, xe tăng M4 không phải là không có điểm yếu. Việc thiết kế xe tăng quá cao khiến chiếc xe tăng này rất dễ bị lật khi vào cua ở tốc độ nhanh hoặc trên những đoạn đường gồ ghề. Nguồn ảnh: Wot.Nhất là với những kíp lái đã quen sử dụng xe tăng T-34 của Liên Xô và đã quen "lái ẩu" thì rất dễ khiến chiếc M4 Sherman bị lật khi di chuyển. Nguồn ảnh: Pinterest.Có thể khẳng định một điều, những chiếc M4 Sherman được viện trợ từ phe Đồng Minh đã đóng góp rất lớn vào chiến thắng cuối cùng của Hồng Quân Liên Xô và những binh lính lái xe tăng Liên Xô, đặc biệt là những người đã từng có cơ hội được "trải nghiệm" lái cả T-34 và M4 Sherman thì những lời khen, những lời ưu ái nhất luôn thuộc về chiếc xe tăng phương Tây. Nguồn ảnh: Pinterest.
Có một điều đáng ngạc nhiên, so với mẫu T-34 thì xe tăng M4 Sherman luôn giành được sự ưu ái nhiều hơn của cánh lái xe tăng Liên Xô. Nguồn ảnh: Glue.
Cụ thể, lính lái xe tăng Liên Xô thích mẫu M4 Sherman hơn vì đơn giản là nó... tiện nghi hơn với nội thất được bọc da, ghế nhún có giảm xóc và hệ thống điện đài liên lạc hiện đại. Nguồn ảnh: Site.
Các mẫu xe tăng M4 Sherman được sản xuất theo tiêu chuẩn Mỹ, tối ưu hóa sự thoải mái cho binh lính với ghế được bọc da và đệm hoàn toàn, giúp người lính thoải mái hơn khi di chuyển đường dài. Nguồn ảnh: Glue.
Ngoài ra, hệ thống ghế nhún giảm xóc trong xe cũng giúp người lính đỡ... ê mông hơn khi di chuyển trong những khu vực địa hình xấu. Nguồn ảnh: Aix.
Các xe tăng T-34 của Liên Xô không hề được trang bị những nội thất "xa xỉ" này. Do được sản xuất với tốc độ cao, lấy số lượng làm chủ yếu nên mẫu xe tăng T-34 có ghế hoàn toàn bằng sắt, rất cứng và không hề êm ái chút nào cho người lính khi phải di chuyển trên quãng đường dài. Nguồn ảnh: Aix.
Những lính lái xe tăng Liên Xô còn cho biết, khi ngủ họ luôn phải cắt cử nhau trông xe vì nếu chỉ cần "xểnh" ra một chút thôi là cánh bộ binh sẽ chui vào lột hết ghế đệm trong xe để lấy da và bông làm mũ hoặc làm găng tay. Nguồn ảnh: Quarto.
Xe tăng M4 còn khiến các binh lính lái xe tăng Liên Xô thích thú bởi bộ phận chân côn của chiếc xe tăng này còn được gắn thêm trợ lực, người lính có thể sang số một cách dễ dàng mà không phải "vật lộn" với chân côn mỗi lần sang số như với chiếc T-34 vốn không hề có hệ thống trợ lực. Nguồn ảnh: Aix.
Hệ thống liên lạc trên những chiếc M4 Sherman cũng khiến binh lính cực kỳ ngạc nhiên, ngoài hệ thống liên lạc nội bộ intercom cho phép kíp lái liên lạc với nhau, mỗi xe M4 Sherman còn được trang bị hệ thống điện đài tầm ngắn, cho phép các xe M4 có thể liên lạc được với nhau. Nguồn ảnh: Aix.
Đây là điều cực kỳ hiện đại nếu so với những xe tăng T-34 của Liên Xô thời bấy giờ. T-34 được trang bị điện đài rất hạn chế, muốn phối hợp giữa các xe tăng với nhau các chỉ huy sẽ phải... thò ra ngoài ra hiệu bằng tay, cực kỳ nguy hiểm. Còn hệ thống điện đài nội bộ thì càng xa xỉ hơn, kíp lái T-34 của Liên Xô luôn trong tình trạng "gào thét" trong chiếc xe tăng đang gầm rú để giao tiếp với nhau. Nguồn ảnh: Aix.
Chế độ "hậu mãi" sau viện trợ của những chiếc xe tăng M4 Sherman cũng khiến người Liên Xô phải "mắt tròn mắt dẹt" ngạc nhiên. Cụ thể, khi những người lính xe tăng Liên Xô kêu ca với chuyên gia Mỹ về việc hệ thống xích trên chiếc M4 được thiết kế quá tồi, khiến chiếc xe này khó di chuyển qua những đoạn sình lầy và thường xuyên bị đứt xích thì chỉ trong vòng 1 tuần, hàng trăm nghìn bộ xích mới đã được chuyển tới tận mặt trận với thiết kế khác hoàn toàn giúp những chiếc M4 vượt qua được địa hình khắc nghiệt của nước Nga. Nguồn ảnh: Aix.
Tuy vậy, xe tăng M4 không phải là không có điểm yếu. Việc thiết kế xe tăng quá cao khiến chiếc xe tăng này rất dễ bị lật khi vào cua ở tốc độ nhanh hoặc trên những đoạn đường gồ ghề. Nguồn ảnh: Wot.
Nhất là với những kíp lái đã quen sử dụng xe tăng T-34 của Liên Xô và đã quen "lái ẩu" thì rất dễ khiến chiếc M4 Sherman bị lật khi di chuyển. Nguồn ảnh: Pinterest.
Có thể khẳng định một điều, những chiếc M4 Sherman được viện trợ từ phe Đồng Minh đã đóng góp rất lớn vào chiến thắng cuối cùng của Hồng Quân Liên Xô và những binh lính lái xe tăng Liên Xô, đặc biệt là những người đã từng có cơ hội được "trải nghiệm" lái cả T-34 và M4 Sherman thì những lời khen, những lời ưu ái nhất luôn thuộc về chiếc xe tăng phương Tây. Nguồn ảnh: Pinterest.