Trong nhiều năm qua, Lực lượng vũ trang Nga đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực quân sự và ngày càng củng cố vững chắc vị trí số một ở Bắc Cực, đạt được kết quả trên phần lớn là nhờ vào những thiết bị quân sự hiện đại.Để bảo vệ những lợi ích ở Bắc Cực và khu vực biên giới phía Bắc của đất nước, Bộ chỉ huy chiến lược của Hạm đội phương Bắc (USC) được tăng cường trong biên chế của mình những thiết bị quân sự hiện đại nhất của Nga.Đầu tiên phải kể đến là hệ thống phòng không Pantsir-SA, là hệ thống phòng không tự hành được phát triển để sử dụng ở vùng Bắc Cực. Pantsir-SA được đưa vào sử dụng từ năm 2017 và đã được ra mắt trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5.Mặc dù trông khá khác biệt với Pantsir-S1, nhưng hầu hết các thành phần phụ trên phương tiện này đều có thể hoán đổi cho nhau với Pantsir-S1. Pantsir-SA sẽ được sử dụng cùng với hệ thống Tor-M2DT, một phiên bản cải tiến tương tự ở Bắc Cực của hệ thống Tor SAM.Mặc dù trông khá khác biệt với Pantsir-S1, nhưng hầu hết các thành phần phụ trên phương tiện này đều có thể hoán đổi cho nhau với Pantsir-S1. Pantsir-SA sẽ được sử dụng cùng với hệ thống Tor-M2DT, một phiên bản cải tiến tương tự ở Bắc Cực của hệ thống Tor SAM.Pantsir-SA có khả năng thu nhận tín hiệu từ 32 đến 36 km đối với máy bay có tiết diện radar 2 mét vuông. Phạm vi theo dõi là 24 đến 28 km. Hệ thống theo dõi quang học cho phép thu nhận mục tiêu trong môi trường thời tiết khắc nghiệt. Khoang chở lính có một số biện pháp bảo vệ chống lại lửa vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo.Khung gầm DT-30PM cung cấp cho Pantsir-SA khả năng cơ động tốt trên mọi địa hình. DT-30 có hiệu suất vượt trội trong điều kiện tuyết và đầm lầy. Động cơ diesel YaMZ V12 cung cấp 800 mã lực, giúp cho xe đạt tốc độ đường tối đa là 45 km/h.Vị trí thứ 2 thuộc về hệ thống phòng không Tor-M2DT, cùng với Pantsir-SA đây là các tổ hợp tác chiến phòng không tự hành, dùng để bảo vệ lực lượng mặt đất khỏi các cuộc tấn công từ trên không của đối phương.Tor-M2DT lần đầu tiên được ra mắt tại Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở Moscow vào năm 2017, các phương tiện sơn trắng với tên lửa phòng không được thiết kế đặc biệt để sử dụng ở các vùng Bắc Cực của Nga.Hệ thống tên lửa Tor-M2DT có khả năng phát hiện tới 40 mục tiêu di động trên không ở cự ly 15 km và độ cao 12.000 mét. Hệ thống này đóng một vai trò quan trọng trong việc Nga tái trang bị vũ khí cho Bắc Cực, bao gồm bảo vệ các căn cứ của Nga tại khu vực này.Hệ thống Tor-M2DT bao gồm hai toa xe, toa đầu tiên là theo dõi và lái trong khi toa thứ hai bao gồm radar và bệ phóng tên lửa. Hệ thống hoạt động rất tốt trong điều kiện thời tiết phức tạp ở Bắc Cực, tên lửa có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp tới âm 50 độ C.Vị trí thứ 3 thuộc về xe tăng chiến đấu T-80BVM cải tiến, được trang bị động cơ tuabin khí 1.250 mã lực, giúp xe có thể hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện băng giá khắc nghiệt.T-80BVM là phiên bản nâng cấp của xe tăng chủ lực T-80BV. Nó lần đầu tiên được tiết lộ công khai vào năm 2017. Hiện tại Nga đang vận hành tổng cộng 4.500 xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 thuộc tất cả các biến thể.Ưu điểm của T-80BVM là sử dụng động cơ tuabin khí GTD-1250TF, về cơ bản nó là một động cơ trực thăng, được sửa đổi để sử dụng trên xe tăng. Ưu điểm của động cơ này là kích thước nhỏ gọn, công suất đầu ra cao và khả năng khởi động khi nhiệt độ thấp tới -40°C. Chính vì vậy, các xe tăng dòng T-80 rất được ưa chuộng ở các khu vực phía Bắc nước Nga.Ở vị trí thứ 4, là xe chiến đấu hộ tống và hỗ trợ hỏa lực Toros, được tạo ra trên cơ sở xe đầu kéo bọc thép MT-LBu của quân đội. Nhờ bản xích rộng và trọng lượng tương đối thấp giúp xe có thể vượt qua các chướng ngại vật tuyết và nước.Xe được thiết kế để chở người, vận tải, yểm trợ hỏa lực cho bộ binh, hộ tống và tuần tra, trinh sát đường hành quân trong điều kiện địa hình và khí hậu Bắc Cực. Xe có khả năng hoạt động trong các khu vực ngoài trời ở nhiệt độ từ âm 50°C đến 45°C, trong điều kiện độ cao lên đến 3000m.Cuối cùng là xe địa hình TREKOL-39294. Xe di chuyển bằng lốp áp suất thấp và được các đơn vị ở Bắc Cực sử dụng để vận chuyển nhân viên vượt qua địa hình nhiều đá và tuyết. Nguồn ảnh: Vostok. Quân đội Nga hào hứng mời phóng viên kênh truyền hình CNN Mỹ tới thăm căn cứ quân sự ở Cực Bắc. Nguồn: CNN.
Trong nhiều năm qua, Lực lượng vũ trang Nga đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực quân sự và ngày càng củng cố vững chắc vị trí số một ở Bắc Cực, đạt được kết quả trên phần lớn là nhờ vào những thiết bị quân sự hiện đại.
Để bảo vệ những lợi ích ở Bắc Cực và khu vực biên giới phía Bắc của đất nước, Bộ chỉ huy chiến lược của Hạm đội phương Bắc (USC) được tăng cường trong biên chế của mình những thiết bị quân sự hiện đại nhất của Nga.
Đầu tiên phải kể đến là hệ thống phòng không Pantsir-SA, là hệ thống phòng không tự hành được phát triển để sử dụng ở vùng Bắc Cực. Pantsir-SA được đưa vào sử dụng từ năm 2017 và đã được ra mắt trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5.
Mặc dù trông khá khác biệt với Pantsir-S1, nhưng hầu hết các thành phần phụ trên phương tiện này đều có thể hoán đổi cho nhau với Pantsir-S1. Pantsir-SA sẽ được sử dụng cùng với hệ thống Tor-M2DT, một phiên bản cải tiến tương tự ở Bắc Cực của hệ thống Tor SAM.
Mặc dù trông khá khác biệt với Pantsir-S1, nhưng hầu hết các thành phần phụ trên phương tiện này đều có thể hoán đổi cho nhau với Pantsir-S1. Pantsir-SA sẽ được sử dụng cùng với hệ thống Tor-M2DT, một phiên bản cải tiến tương tự ở Bắc Cực của hệ thống Tor SAM.
Pantsir-SA có khả năng thu nhận tín hiệu từ 32 đến 36 km đối với máy bay có tiết diện radar 2 mét vuông. Phạm vi theo dõi là 24 đến 28 km. Hệ thống theo dõi quang học cho phép thu nhận mục tiêu trong môi trường thời tiết khắc nghiệt. Khoang chở lính có một số biện pháp bảo vệ chống lại lửa vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo.
Khung gầm DT-30PM cung cấp cho Pantsir-SA khả năng cơ động tốt trên mọi địa hình. DT-30 có hiệu suất vượt trội trong điều kiện tuyết và đầm lầy. Động cơ diesel YaMZ V12 cung cấp 800 mã lực, giúp cho xe đạt tốc độ đường tối đa là 45 km/h.
Vị trí thứ 2 thuộc về hệ thống phòng không Tor-M2DT, cùng với Pantsir-SA đây là các tổ hợp tác chiến phòng không tự hành, dùng để bảo vệ lực lượng mặt đất khỏi các cuộc tấn công từ trên không của đối phương.
Tor-M2DT lần đầu tiên được ra mắt tại Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở Moscow vào năm 2017, các phương tiện sơn trắng với tên lửa phòng không được thiết kế đặc biệt để sử dụng ở các vùng Bắc Cực của Nga.
Hệ thống tên lửa Tor-M2DT có khả năng phát hiện tới 40 mục tiêu di động trên không ở cự ly 15 km và độ cao 12.000 mét. Hệ thống này đóng một vai trò quan trọng trong việc Nga tái trang bị vũ khí cho Bắc Cực, bao gồm bảo vệ các căn cứ của Nga tại khu vực này.
Hệ thống Tor-M2DT bao gồm hai toa xe, toa đầu tiên là theo dõi và lái trong khi toa thứ hai bao gồm radar và bệ phóng tên lửa. Hệ thống hoạt động rất tốt trong điều kiện thời tiết phức tạp ở Bắc Cực, tên lửa có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp tới âm 50 độ C.
Vị trí thứ 3 thuộc về xe tăng chiến đấu T-80BVM cải tiến, được trang bị động cơ tuabin khí 1.250 mã lực, giúp xe có thể hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện băng giá khắc nghiệt.
T-80BVM là phiên bản nâng cấp của xe tăng chủ lực T-80BV. Nó lần đầu tiên được tiết lộ công khai vào năm 2017. Hiện tại Nga đang vận hành tổng cộng 4.500 xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 thuộc tất cả các biến thể.
Ưu điểm của T-80BVM là sử dụng động cơ tuabin khí GTD-1250TF, về cơ bản nó là một động cơ trực thăng, được sửa đổi để sử dụng trên xe tăng. Ưu điểm của động cơ này là kích thước nhỏ gọn, công suất đầu ra cao và khả năng khởi động khi nhiệt độ thấp tới -40°C. Chính vì vậy, các xe tăng dòng T-80 rất được ưa chuộng ở các khu vực phía Bắc nước Nga.
Ở vị trí thứ 4, là xe chiến đấu hộ tống và hỗ trợ hỏa lực Toros, được tạo ra trên cơ sở xe đầu kéo bọc thép MT-LBu của quân đội. Nhờ bản xích rộng và trọng lượng tương đối thấp giúp xe có thể vượt qua các chướng ngại vật tuyết và nước.
Xe được thiết kế để chở người, vận tải, yểm trợ hỏa lực cho bộ binh, hộ tống và tuần tra, trinh sát đường hành quân trong điều kiện địa hình và khí hậu Bắc Cực. Xe có khả năng hoạt động trong các khu vực ngoài trời ở nhiệt độ từ âm 50°C đến 45°C, trong điều kiện độ cao lên đến 3000m.
Cuối cùng là xe địa hình TREKOL-39294. Xe di chuyển bằng lốp áp suất thấp và được các đơn vị ở Bắc Cực sử dụng để vận chuyển nhân viên vượt qua địa hình nhiều đá và tuyết. Nguồn ảnh: Vostok.
Quân đội Nga hào hứng mời phóng viên kênh truyền hình CNN Mỹ tới thăm căn cứ quân sự ở Cực Bắc. Nguồn: CNN.