Choáng ngợp tàu hỏa bọc thép của Quân đội Nam Tư

Google News

Tưởng như việc sử dụng tàu hỏa bọc thép vào chiến trận đã kết thúc từ Chiến tranh Thế giới thứ hai, thế nhưng tới tận những năm 1990 Quân đội Nam Tư vẫn còn trong trang bị loại vũ khí này.

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, các đoàn tàu hỏa bọc thép của phát xít Đức được xem là một thứ vũ khí độc đáo và có phần hơi "quái dị", đây thực chất là những chiến xe tăng chạy trên đường ray được trang bị cả pháo băn thẳng, pháo phòng không, súng máy...

Chiến thuật sử dụng tàu hỏa quân sự bọc thép cũng khá đa dạng, có thể dành cho mục đích phòng thủ nhưng khi cần thiết sẽ chuyển qua tấn công cũng rất nhanh nhờ khối lượng vũ khí đồ sộ của mình.

Choang ngop tau hoa boc thep cua Quan doi Nam Tu
 Đoàn tàu hỏa bọc thép của Quân đội Nam Tư vào đầu thập niên 1990

Điểm độc đáo của các đoàn tàu bọc thép được Đức quốc xã triển khai trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai đó là đầu máy lại nằm ở giữa để tránh bị tổn thương bởi các loại vũ khí của đối phương như mìn hay pháo bắn thẳng.

Các khẩu trọng pháo trên những toa xe có tác dụng rất tốt khi yểm trợ hỏa lực từ xa, chúng có thời gian triển khai và thu hồi rất nhanh chóng, tạo ra ưu thế không nhỏ trong những ngày đầu của cuộc chiến.

Tuy nhiên về sau trước sự phát triển của xe tăng và máy bay mà vai trò của tàu hỏa bọc thép ngày càng nhạt nhòa và chúng đã bị loại biên sớm khỏi quân đội nhiều nước.

Choang ngop tau hoa boc thep cua Quan doi Nam Tu-Hinh-2
 Các tao vũ khí trên đoàn tàu bọc thép của Nam Tư

Bởi vậy thật ngạc nhiên khi biết rằng cho tới đầu thập niên 1990, Quân đội Liên bang Nam Tư mà cụ thể là Serbia vẫn duy trì phương tiện tác chiến đặc biệt này, về chức năng nó không khác là bao so với đoàn tàu của phát xít Đức.

Tàu hỏa bọc thép của Nam Từ có kết cấu thông dụng với đầu máy phía trước, có thể tùy chọn bổ sung đầu máy thứ hai ở đuôi để hỗ trợ sức đẩy, phía sau là các toa trang bị vũ khí cũng rất đa dạng gồm cả pháo mặt đất, pháo phòng không, súng máy và rocket phóng loạt.

Choang ngop tau hoa boc thep cua Quan doi Nam Tu-Hinh-3
 Các loại vũ khí trang bị cho tàu hỏa bọc thép của Quân đội Nam Tư

Con tàu này sử dụng tháp pháo xe tăng cho mục đích tự vệ hoặc tấn công lại bộ binh hay phương tiện thiết giáp của đối phương, nó cũng được bổ sung súng máy hạng nặng để đảm trách vai trò phòng không, đặc biệt là còn có sự hiện diện của các bình rocket để sử dụng như pháo phản lực phóng loạt.

Dễ dàng nhận thấy rằng tác dụng chiến đấu của đoàn tàu bọc thép này trong chiến tranh hiện đại là gần như không có, nó quá dễ bị tổn thương trước máy bay hay thậm chí là xe tăng hiện đại, cho nên đoàn chiến xa cồng kềnh này đã sớm chấm dứt vai trò lịch sử.

Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)