Chiến thuật mới của Ukraine không phù hợp ở Bakhmut?

Google News

Chiến thuật của người Anh huấn luyện cho Quân đội Ukraine tỏ ra không hiệu quả ở “hỏa ngục” Bakhmut; quân Nga thay đổi chiến thuật, dự báo cuộc chiến Ukraine thời gian tới.

Chien thuat moi cua Ukraine khong phu hop o Bakhmut?

Chiến thuật của Anh không phù hợp với Ukraine?

Trong khi tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine và tấn công dữ dội vào tiềm lực của Ukraine, Nga bắt đầu tập trung lực lượng vượt trội để mở các cuộc tấn công ở Donbass. Bakhmut là một thành trì ở Donbass và là tâm điểm của cuộc tấn công dữ dội lần này của Quân đội Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Quân đội Nga mới đây đã mở cuộc tấn công ác liệt vào pháo đài Bakhmut từ nhiều hướng, tiêu diệt một số lượng lớn Quân đội Ukraine và giành được nhiều chiến thắng quan trọng.

Trong vụ tập kích trên toàn lãnh thổ Ukraine vừa qua, quân đội Nga đã sử dụng máy bay ném bom chiến lược phóng tên lửa hành trình Raduga Kh-22, tàu chiến phóng tên lửa hành trình Kalibr; máy bay chiến đấu cũng tham gia ném bom vào nhiều mục tiêu cả dân sự và quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã phát động gần 300 cuộc tấn công vào Pháo đài Bakhmut, chiếm giữ một số lượng lớn các vị trí và đẩy lui nhiều cuộc phản công của quân đội Ukraine.

Chien thuat moi cua Ukraine khong phu hop o Bakhmut?-Hinh-2

Theo một số thông tin, nhiều binh sĩ Ukraine được huấn luyện tại Anh đã thiệt mạng ở “hỏa ngục” Donbass vì chiến thuật mà họ được trang bị, không phù hợp với chiến trường Ukraine.

Chiến thuật của Quân đội Anh tỏ ra không phù hợp ở chiến trường Ukraine, chủ yếu là do người Anh không nắm bắt được đặc điểm của cuộc xung đột Nga-Ukraine, cũng như không được huấn luyện sát thực tế chiến đấu với một đối thủ mạnh, có chiến thuật, kỷ luật như quân đội Nga; nên những người lính Ukraine, được huấn luyện theo chương trình của người Anh, thể hiện kém hơn trên chiến trường.

Chien thuat moi cua Ukraine khong phu hop o Bakhmut?-Hinh-3

Theo thông tin được tiết lộ bởi Ukraine và các bên khác, tất cả các binh sĩ Ukraine được quân đội Anh huấn luyện phần lớn đã gặp nhiều khó khăn trong thực chiến. Xuất hiện tình huống như vậy cũng cho thấy, binh lính Ukraine do Mỹ, Anh và các nước phương Tây khác huấn luyện, không phải tất cả đều có hiệu quả chiến đấu tốt.

Trước sự tấn công dữ dội của quân đội Nga, phía Ukraine cũng thừa nhận, tình hình phòng thủ của họ tại Bakhmut hiện nay đang gặp khó khăn rất nghiêm trọng.

Chien thuat moi cua Ukraine khong phu hop o Bakhmut?-Hinh-4

Quân Nga thay đổi chiến thuật

Cuộc phản công của Nga ngày 8/12 đạt kết quả lớn, theo thống kê chính thức, Nga đã tiêu diệt hơn 200 mục tiêu khác nhau của quân đội Ukraine. Đặc biệt, họ đã gây tổn thất lớn cho lực lượng xe tăng và pháo binh của quân đội Ukraine.

Quân đội Nga đã thay đổi chiến thuật, tổ chức tấn công và bao vây quyết liệt vị trí phòng ngự của quân đội Ukraine bằng các loại pháo nhiệt áp cỡ nòng lớn. Trên chiến trường Bakhmut, hỏa lực của quân đội Nga đã được phát huy đến mức cực điểm.

Qua những hình ảnh từ chiến trường gửi về có thể thấy quân đội Nga quả thực đã thay đổi chiến thuật tấn công.

Trong thời gian qua, Quân đội Ukraine thực hiện phòng ngự trên diện rộng; đặc điểm của kiểu phòng ngự này là các vị trí phòng ngự phân tán và đánh không phân tuyến.

Chien thuat moi cua Ukraine khong phu hop o Bakhmut?-Hinh-5

Trong giai đoạn đầu của trận chiến, quân đội Nga phải dựa vào bộ binh và xe tăng để tiêu diệt từng vị trí chốt phòng ngự của quân đội Ukraine. Nếu điều này tiếp diễn, quân đội Nga sẽ phải chịu thương vong nặng nề trong chiến đấu, với hàng trăm đến hàng nghìn thương vong mỗi ngày.

Quân đội Nga sau đó đã thay đổi chiến thuật, khi sử dụng một số lượng lớn đạn pháo và bom nhiệt áp thả xuống các vị trí phòng ngự của quân đội Ukraine. Sau khi đạn nổ, ngọn lửa 3.000 độ bùng lên và thiêu rụi các chốt phòng ngự của quân đội Ukraine. Tổn thất của quân đội Ukraine tại Bakhmut đang tăng cao mỗi ngày.

Chien thuat moi cua Ukraine khong phu hop o Bakhmut?-Hinh-6

Và các cuộc tấn công của Không quân Nga vào tiềm lực của Ukraine vẫn tiếp tục. Kết hợp với tình hình chiến trường hiện tại, có thể thấy Quân đội Nga đã phá hủy 70% cơ sở năng lượng trong hệ thống điện Ukraine; khiến đời sống sinh hoạt của người dân Ukraine đảo lộn.

Hiện tại, việc huy động lực lượng nhập ngũ ở Ukraine đang gặp phải khó khăn lớn do cạn nguồn; nếu cứ tiếp tục như vậy, quân đội Ukraine sẽ phải chịu sụt giảm quân số rất lớn. Đây là một vấn đề rất thực tế vì tất cả quân dự bị của quân đội Ukraine đã được đưa vào trận chiến, nên tổng sức mạnh của quân đội Ukraine đã đạt tới con số 700.000 quân.

Tuy nhiên, 700.000 quân Ukraine vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của chiến trường. Để khích lệ tinh thần, ngay cả đội cận vệ của Tổng thống Ukraine cũng phải tham chiến trực tiếp.

Chien thuat moi cua Ukraine khong phu hop o Bakhmut?-Hinh-7

Cuộc chiến ở Ukraine sẽ như thế nào trong thời gian tới?

Viện trợ phương Tây cho Ukraine và thái độ của phương Tây là mâu thuẫn và mơ hồ; đặc biệt là thái độ của Mỹ đối với chính Ukraine là mâu thuẫn.

Một mặt, Mỹ thực sự cần Ukraine để chống lại quân đội Nga, nhưng cho đến ngày nay, Mỹ đã không cung cấp cho Ukraine hai loại vũ khí mang tính biểu tượng là xe tăng M1A2 và máy bay chiến đấu F-16. Nếu Mỹ thực sự coi trọng giá trị của Ukraine, tại sao Mỹ không cung cấp cho quân đội Ukraine vũ khí hạng nặng, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-16, để tham chiến?

Chien thuat moi cua Ukraine khong phu hop o Bakhmut?-Hinh-8

Hơn nữa, viện trợ của các nước phương Tây cho Ukraine chỉ giới hạn ở pháo và súng bộ binh, phương Tây không cung cấp cho Ukraine xe tăng và máy bay chiến đấu mà Quân đội Ukraine đang cần gấp. Ngay cả lô xe tăng do Ba Lan cung cấp đều là xe tăng do Liên Xô sản xuất mà quân đội Ukraine đã có.

Quân đội Ukraine rất muốn sử dụng vũ khí của phương Tây, nhưng thái độ của các nước phương Tây đối với Ukraine rất mơ hồ. Nếu không có đủ các loại vũ khí của phương Tây, thì sẽ rất khó cho Ukraine có thể tiếp tục trụ vững nếu cuộc xung đột tiếp tục kéo dài.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)