Các hình ảnh mới nhất từ chiến trường Syria cho thấy, ngay khi vừa tiếp nhận các xe tăng T-62M hàng viện trợ từ Nga, Quân đội Syria đã nhanh chóng triển khai số vũ khí này tới các mặt trận nóng bỏng nhất như Palmyra, Homs để chiến đấu chống lại các cuộc phản kích của phiến quân IS. Nguồn ảnh: FarsViệc triển khai các tăng T-62M diễn ra nhanh tới nỗi người ta còn chưa kịp sơn đổi màu ngụy trang các xe tăng từ màu xanh (Nga) sang màu vàng hợp với địa lý vùng sa mạc. Nguồn ảnh: FarsNhững chiếc T-62M tuy là thuộc thế hệ tăng lạc hậu, thế nhưng với Quân đội Syria đó là sự bổ sung cần thiết trong bối cảnh lực lượng tăng thiết giáp của họ chịu thiệt hại nặng nề suốt mấy năm nội chiến liên miên. Nguồn ảnh: FarsBên cạnh đó, đã ghi nhận trường hợp một chiếc xe tăng T-62M bị trúng tên lửa TOW vào ngang hông thân – tháp pháo nhưng tổ lái vẫn sống sót. Đây là điều kỳ diệu bởi ngay cả T-72 có lớp giáp composite và phản ứng nổ tốt hơn nhưng nếu trúng TOW cũng khó có cơ may sống sót cao như vậy. Nguồn ảnh: FarsNgoài T-62M, Quân đội Syria còn triển khai cả các xe thiết giáp chở quân hiện đại BTR-82A với module tháp pháo tự động 30mm 2A72 có sức hủy diệt lớn. Nguồn ảnh: FarsT-62M (Object 166M) là phiên bản hiện đại hóa sâu rộng trên cơ sở mẫu T-62, được ra mắt và đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1983. Đến nay, hầu hết dòng xe tăng T-62 nói chung trong Quân đội Nga đã không còn biên chế, chúng được giữ trong các kho tàng chờ ngày “nấu sắt vụn” hoặc là bán hay tặng các quốc gia đồng minh. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminCác hạng mục nâng cấp xe tăng T-62M so với các thế hệ trước bao gồm việc tích hợp tổ hợp tên lửa chống tăng dẫn đường laser Sheksna (NATO gọi là AT-12 Swinger), giáp bị động BDD, động cơ V-55U và hệ thống liên lạc R-173. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminVũ khí chủ lực của T-62M vẫn là pháo nòng trơn U-5TS 115mm với bọng hút khói ở 2/3 thân nòng, tốc độ bắn trung bình 4 phát/phút. Pháo được nâng cấp hệ thống ngắm bắn với hệ thống điều khiển hỏa lực Volna gồm thiết bị đo xa laser KTD-2 lắp trên thân súng chính; bổ sung máy tính đường đạn BV-62; hệ thống ổn định hai trục Meteor-M1, kính ngắm cho pháo thủ TShSM-41U... Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminQuanh mặt trước tháp pháo được bổ sung module giáp tăng cường BDD có khả năng kháng chịu đạn nổ lõm chống tăng. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminCận cảnh nóc tháp pháo tăng T-62M, trên nóc được trang bị giá lắp đại liên hạng nặng 12,7mm hoặc 14,5mm. Kíp lái xe vẫn là 4 người gồm: lái xe, trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrang bị giáp của xe tăng T-62 tốt hơn so với T-55, nhưng kém hơn so với T-72. Theo các tài liệu được công bố, mặt trước tháp pháo dày 242mm (chưa tính giáp BDD), 153mm sườn và 97mm ở sau đuôi tháp, 40mm trên đỉnh, 102mm nghiêng 60 độ trước thân xe (tương đương 204mm thép đặt đứng), 79mm sườn xe, 46mm đuôi xe và 20mm gầm xe. Nhìn chung lớp giáp này là khó có thể kháng cự được sức xuyên 800-900mm từ tên lửa TOW của phiến quân, còn nếu chúng sử dụng RPG-7 phiên bản đời đầu thì có khả năng chống lại được. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminT-62M nhận động cơ hiện đại hơn - động cơ diesel V55U công suất 620 mã lực cho phép đạt tốc độ hơn 50km/h, dự trữ hành trình với nhiên liệu phụ lên tới 450-500km. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Các hình ảnh mới nhất từ chiến trường Syria cho thấy, ngay khi vừa tiếp nhận các xe tăng T-62M hàng viện trợ từ Nga, Quân đội Syria đã nhanh chóng triển khai số vũ khí này tới các mặt trận nóng bỏng nhất như Palmyra, Homs để chiến đấu chống lại các cuộc phản kích của phiến quân IS. Nguồn ảnh: Fars
Việc triển khai các tăng T-62M diễn ra nhanh tới nỗi người ta còn chưa kịp sơn đổi màu ngụy trang các xe tăng từ màu xanh (Nga) sang màu vàng hợp với địa lý vùng sa mạc. Nguồn ảnh: Fars
Những chiếc T-62M tuy là thuộc thế hệ tăng lạc hậu, thế nhưng với Quân đội Syria đó là sự bổ sung cần thiết trong bối cảnh lực lượng tăng thiết giáp của họ chịu thiệt hại nặng nề suốt mấy năm nội chiến liên miên. Nguồn ảnh: Fars
Bên cạnh đó, đã ghi nhận trường hợp một chiếc xe tăng T-62M bị trúng tên lửa TOW vào ngang hông thân – tháp pháo nhưng tổ lái vẫn sống sót. Đây là điều kỳ diệu bởi ngay cả T-72 có lớp giáp composite và phản ứng nổ tốt hơn nhưng nếu trúng TOW cũng khó có cơ may sống sót cao như vậy. Nguồn ảnh: Fars
Ngoài T-62M, Quân đội Syria còn triển khai cả các xe thiết giáp chở quân hiện đại BTR-82A với module tháp pháo tự động 30mm 2A72 có sức hủy diệt lớn. Nguồn ảnh: Fars
T-62M (Object 166M) là phiên bản hiện đại hóa sâu rộng trên cơ sở mẫu T-62, được ra mắt và đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1983. Đến nay, hầu hết dòng xe tăng T-62 nói chung trong Quân đội Nga đã không còn biên chế, chúng được giữ trong các kho tàng chờ ngày “nấu sắt vụn” hoặc là bán hay tặng các quốc gia đồng minh. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Các hạng mục nâng cấp xe tăng T-62M so với các thế hệ trước bao gồm việc tích hợp tổ hợp tên lửa chống tăng dẫn đường laser Sheksna (NATO gọi là AT-12 Swinger), giáp bị động BDD, động cơ V-55U và hệ thống liên lạc R-173. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Vũ khí chủ lực của T-62M vẫn là pháo nòng trơn U-5TS 115mm với bọng hút khói ở 2/3 thân nòng, tốc độ bắn trung bình 4 phát/phút. Pháo được nâng cấp hệ thống ngắm bắn với hệ thống điều khiển hỏa lực Volna gồm thiết bị đo xa laser KTD-2 lắp trên thân súng chính; bổ sung máy tính đường đạn BV-62; hệ thống ổn định hai trục Meteor-M1, kính ngắm cho pháo thủ TShSM-41U... Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Quanh mặt trước tháp pháo được bổ sung module giáp tăng cường BDD có khả năng kháng chịu đạn nổ lõm chống tăng. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Cận cảnh nóc tháp pháo tăng T-62M, trên nóc được trang bị giá lắp đại liên hạng nặng 12,7mm hoặc 14,5mm. Kíp lái xe vẫn là 4 người gồm: lái xe, trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trang bị giáp của xe tăng T-62 tốt hơn so với T-55, nhưng kém hơn so với T-72. Theo các tài liệu được công bố, mặt trước tháp pháo dày 242mm (chưa tính giáp BDD), 153mm sườn và 97mm ở sau đuôi tháp, 40mm trên đỉnh, 102mm nghiêng 60 độ trước thân xe (tương đương 204mm thép đặt đứng), 79mm sườn xe, 46mm đuôi xe và 20mm gầm xe. Nhìn chung lớp giáp này là khó có thể kháng cự được sức xuyên 800-900mm từ tên lửa TOW của phiến quân, còn nếu chúng sử dụng RPG-7 phiên bản đời đầu thì có khả năng chống lại được. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
T-62M nhận động cơ hiện đại hơn - động cơ diesel V55U công suất 620 mã lực cho phép đạt tốc độ hơn 50km/h, dự trữ hành trình với nhiên liệu phụ lên tới 450-500km. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin