Ai muốn trì hoãn xung đột Nga - Ukraine?

Google News

Thủ tướng Hungary mới đây lên tiếng chỉ trích một số "gã khổng lồ tài chính phương Tây" muốn cuộc xung đột này tiếp tục để kiếm lợi từ nó.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh quôc gia Hungary Kossuth Radio ngày 10/6, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhận định, dù Ukraine "có quyền tự vệ" nhưng "chỉ hòa bình mới có thể kiềm chế lạm phát và bảo vệ nền kinh tế khỏi những cú sốc tiếp theo". Ông Orban cũng cho hay, Hungary hiện là quốc gia duy nhất mong muốn hòa bình. Trên thực tế, không giống như hầu hết các nước châu Âu, Budapest từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine. "Chúng ta cần tài trợ cho hòa bình, không phải chiến tranh", ông Orban cho hay.
Thủ tướng Hungary cũng nhấn mạnh "một số người cố tình kéo dài cuộc xung đột trên". "Rõ ràng là có một số người trong giới kinh doanh rất quan tâm đến cuộc xung đột này và George Soros là đại diện của họ. Ông ấy đã công khai tuyên bố rằng cần phải kéo dài giao tranh. Những người này là kẻ chủ mưu và họ muốn sử dụng chiến tranh để kiếm tiền", ông Orban nói.
Ai muon tri hoan xung dot Nga - Ukraine?
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Getty Images 
Thủ tướng Viktor Orban là một trong những nhà phê bình George Soros gay gắt nhất. Năm 2020, thủ tướng Hungary gọi tỷ phú người Mỹ là "người đàn ông tham nhũng nhất thế giới". Trước đó, hồi năm 2017, hai người cũng từng có màn "đối đầu trực tiếp". Trong khi ông Orban cáo buộc tỷ phú Mỹ "cố gắng tiêu diệt" Hungary thì tỷ phú Soros lại cho rằng cho rằng chính phủ của ông Orban "áp bức người dân nhiều hơn so với thời Liên Xô".
Trên thực tế, tỷ phú người Mỹ gốc Hungary cũng từng nhận sự trừng phạt của của Nga. Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/5 thông báo về việc cấm nhập cảnh vĩnh viễn đối với 963 công dân Hoa Kỳ, bao gồm Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và cả tỷ phú George Soros.
Nguyễn Nguyễn (Theo ifeng)

>> xem thêm

Bình luận(0)