5 thiết giáp Nga bị hạ cùng một chỗ - Ukraine có chiến thuật mới?

Google News

Việc 5 thiết giáp Nga loại BMP bị hạ gục tại cùng một địa điểm cho thấy rất có thể, Ukraine đã sử dụng chiến thuật mới hoặc vũ khí mới để đối đầu với xe tăng - thiết giáp Nga.

Những hình ảnh vừa được tài khoản Ukraine Weapons Tracker đăng tải cho thấy, có ít nhất 5 xe chiến đấu bộ binh Nga loại BMP-1 đã bị loại khỏi vòng chiến đấu tại cùng một địa điểm.
Tờ Defence Express cho biết, rất có thể hình ảnh được chụp gần Avdiivka gần vùng Donetsk. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin về việc quân đội Ukraine đã sử dụng vũ khí gì để hạ 5 chiếc xe chiến đấu bộ binh này của Nga. Giới quan sát nhận định, rất có thể các thiết giáp của Nga đã phải đối mặt với một loại vũ khí chống tăng mới từ Ukraine, nhưng chưa được nước này công bố.
5 thiet giap Nga bi ha cung mot cho - Ukraine co chien thuat moi?
 5 chiếc BMP-1 của Nga bị loại khỏi vòng chiến đấu tại cùng một địa điểm, có thể thấy biểu tượng "Z" trên mỗi chiếc. Ảnh: Ukraine Weapons Traker.
Ngoài ra, không loại trừ khả năng 5 chiếc thiết giáp này bị hạ ở nhiều thời điểm khác nhau. Trong trường hợp này, ưu thế về địa hình sẽ là yếu tố kiên quyết, khi một khu vực có đầy đủ các yếu tố để biến thành "tử địa" cho các loại xe thiết giáp, đặc biệt là khi không có bộ binh tùng thiết.
BMP-1 được xem là mẫu xe chiến đấu bộ binh thành công nhất của Liên Xô với hơn 20.000 chiếc từng được sản xuất trong giai đoạn 1966 - 1983. Loại vũ khí này từng có mặt tại chiến trường Afghanistan và hàng chục cuộc chiến tranh cục bộ khác khắp thế giới.
Nhiều tờ báo còn khẳng định rằng, có thể coi BMP-1 là "khẩu AK-47 của làng xe thiết giáp" để mô tả sự phổ biến của loại vũ khí này. Ở thời điểm hiện tại, ưu điểm của BMP-1 là rẻ, dễ sửa chữa, bền bỉ và gần như không có gì để hỏng.
5 thiet giap Nga bi ha cung mot cho - Ukraine co chien thuat moi?-Hinh-2
Xe chiến đấu bộ binh BMP-1. Nguồn: Wikipedia.
Phiên bản cải tiến của BMP-1 là BMP-2 thậm chí còn được giữ nguyên thiết kế về thân xe và khung gầm - đủ để cho thấy thiết kế của BMP-1 dù đã có tuổi đời gần 70 năm, nhưng vẫn tỏ ra rất thực dụng và hiệu quả.
Điểm yếu của BMP-1 đó là nó có giáp quá mỏng, chỉ dày từ 6 -33mm - nghĩa là có thể bị xuyên thủng bởi mọi loại súng chống tăng hiện đại ra đời sau này. Trọng lượng của BMP-1 vào khoảng 13 tấn, nhưng xe chỉ có động cơ công suất 300 mã lực - tương đương với sức kéo cho mỗi 1 tấn trọng lượng chỉ vào khoảng 22 mã lực.
Theo tờ Oryx, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine, Nga đã mất 247 xe chiến đấu bộ binh BMP-1, khoảng một nửa trong số này bị phá huỷ hoặc hư hỏng trong quá trình chiến đấu, số còn lại bị hư hỏng nhẹ, có thể khắc phục được nhưng vẫn bị bỏ lại trên chiến trường.
Trần Trân

>> xem thêm

Bình luận(0)