Xí nghiệp Liên hợp Z751 (Tổng cục Kỹ thuật) gần đây đã triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu, tính toán thiết kế, chế tạo, lắp đặt và thử nghiệm pháo 105mm lên xe Ural-375Đ”. Qua quá trình thử nghiệm thực tế, đề tài đã được đánh giá chất lượng tốt và có tính khả thi, ứng dụng cao. Ảnh: Xe vận tải Ural-375Đ – khung gầm của pháo tự hành 105mm được trưng bày tại Đại hội Đảng bộ Quân đội.Xe Ural-375Đ đã được Diezen hóa nên có công suất cao, độ bền lớn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với chạy động cơ xăng, nhưng vẫn giữ được tính năng làm việc và độ bền của hệ thống lái, hệ thống khung gầm...Việc lắp đặt pháo 105mm lên xe Ural-375Đ là một trong những ý tưởng đột phá, không chỉ tận dụng, phát huy ưu thế của các loại khí tài cũ đã được trang bị mà còn tăng khả năng cơ động của các khẩu đội pháo, giúp cho việc phòng tránh đánh trả đòn tiến công của địch bằng vũ khí công nghệ cao khả thi hơn.Đặc biệt, sau khi lắp đặt và thử nghiệm thực tế, số lượng pháo thủ trong khẩu đội rút và giảm hơn so với trước đây 4 người, đồng thời giảm được thời gian thao tác chiến đấu và tăng độ bền đối với các cơ cấu của pháo do không phải vận hành dưới mặt đất.Diện tích để tác nghiệp trên thùng xe hẹp hơn so với khi pháo 105mm bố trí dưới mặt đất.Việc lắp đặt pháo 105mm lên xe Ural-375Đ giúp cho công tác ngụy trang khi cơ động và khi triển khai chiến đấu được dễ dàng hơn rất nhiều.Hệ thống khung pháo được cố định chắc chắn trên thùng xe thay vì cơ động bằng bánh lốp như nguyên bản, càng pháo giảm giật cũng được bỏ đi.Pháo tự hành 105mm có tầm bắn tối đa hơn 11km và được dùng tiêu diệt các mục tiêu trong và ngoài công sự, chế áp hỏa lực đối phương, tạo điều kiện cho lực lượng khác chiếm lĩnh trận địa khi tấn công.Xe có các bậc thang lên, xuống thiết kế theo kiểu gập và mở, giúp các pháo thủ dễ dàng cơ động khi triển khai và tác nghiệp.
Xí nghiệp Liên hợp Z751 (Tổng cục Kỹ thuật) gần đây đã triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu, tính toán thiết kế, chế tạo, lắp đặt và thử nghiệm pháo 105mm lên xe Ural-375Đ”. Qua quá trình thử nghiệm thực tế, đề tài đã được đánh giá chất lượng tốt và có tính khả thi, ứng dụng cao. Ảnh: Xe vận tải Ural-375Đ – khung gầm của pháo tự hành 105mm được trưng bày tại Đại hội Đảng bộ Quân đội.
Xe Ural-375Đ đã được Diezen hóa nên có công suất cao, độ bền lớn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với chạy động cơ xăng, nhưng vẫn giữ được tính năng làm việc và độ bền của hệ thống lái, hệ thống khung gầm...
Việc lắp đặt pháo 105mm lên xe Ural-375Đ là một trong những ý tưởng đột phá, không chỉ tận dụng, phát huy ưu thế của các loại khí tài cũ đã được trang bị mà còn tăng khả năng cơ động của các khẩu đội pháo, giúp cho việc phòng tránh đánh trả đòn tiến công của địch bằng vũ khí công nghệ cao khả thi hơn.
Đặc biệt, sau khi lắp đặt và thử nghiệm thực tế, số lượng pháo thủ trong khẩu đội rút và giảm hơn so với trước đây 4 người, đồng thời giảm được thời gian thao tác chiến đấu và tăng độ bền đối với các cơ cấu của pháo do không phải vận hành dưới mặt đất.
Diện tích để tác nghiệp trên thùng xe hẹp hơn so với khi pháo 105mm bố trí dưới mặt đất.
Việc lắp đặt pháo 105mm lên xe Ural-375Đ giúp cho công tác ngụy trang khi cơ động và khi triển khai chiến đấu được dễ dàng hơn rất nhiều.
Hệ thống khung pháo được cố định chắc chắn trên thùng xe thay vì cơ động bằng bánh lốp như nguyên bản, càng pháo giảm giật cũng được bỏ đi.
Pháo tự hành 105mm có tầm bắn tối đa hơn 11km và được dùng tiêu diệt các mục tiêu trong và ngoài công sự, chế áp hỏa lực đối phương, tạo điều kiện cho lực lượng khác chiếm lĩnh trận địa khi tấn công.
Xe có các bậc thang lên, xuống thiết kế theo kiểu gập và mở, giúp các pháo thủ dễ dàng cơ động khi triển khai và tác nghiệp.