Xe ôtô GAC AION ế ẩm, ra đi “không kèn trống” khỏi Việt Nam
Chưa đầy 6 tháng ra mắt thị trường Việt Nam, GAC AION – thương hiệu ô tô điện được mệnh danh là "kỳ lân công nghệ" của Trung Quốc đã âm thầm rút lui "không kèn trống".
Tuấn Minh – Chính Trí
Video: Lý do thất bại của GAC AION tại Việt Nam.
GAC AION – thương hiệu xe điện được mệnh danh là "kỳ lân công nghệ" của Trung Quốc sau chưa đầy 6 tháng có mặt tại Việt Nam đã cho thấy những dấu hiệu rõ ràng của một "cuộc rút lui âm thầm". Bảng hiệu bị tháo dỡ, fanpage dừng cập nhật, đại lý duy nhất chuyển hướng sang phân phối xe BYD... Tất cả đều là chỉ dấu cho một sự thật: thị trường ô tô Việt Nam không dễ để một tay chơi mới, dù sở hữu bề dày thành tích ở quê nhà, có thể dễ dàng chen chân.
Từ kỳ vọng đến thực tế phũ phàng
Thương hiệu ô tô điện GAC AION là công ty con của GAC Group một trong những tập đoàn năng lượng và công nghiệp ô tô lớn của Trung Quốc. Chỉ sau chưa đầy 4 năm thành lập nhà máy đầu tiên (2019), đến năm 2023, AION đã cán mốc 1 triệu xe bán ra toàn cầu (Theo Reuters). Với đà tăng trưởng ấn tượng đó, việc AION mở rộng sang thị trường Đông Nam Á mà cụ thể là Việt Nam được xem là bước đi tất yếu.
Chưa đầy 6 tháng ra mắt thị trường Việt Nam, GAC AION – thương hiệu ô tô điện được mệnh danh là "kỳ lân công nghệ" của Trung Quốc đã âm thầm rút lui "không kèn trống"
Tháng 10/2024, AION chính thức giới thiệu các mẫu xe điện như AION ES và Y Plus tại Việt Nam. Đơn vị phân phối được uỷ quyền là Harmony, đồng thời showroom đầu tiên đặt tại quận 7, TP.HCM cũng đi vào hoạt động. Hãng từng kỳ vọng sẽ mở rộng lên 20 đại lý trong năm 2025 và đạt doanh số hàng ngàn xe trong năm đầu tiên.
Tuy nhiên, tất cả những kế hoạch đó đang đứng trước nguy cơ phá sản. Theo ghi nhận mới nhất từ tháng 3.2025, showroom duy nhất của AION tại TP.HCM đã tháo bỏ bảng hiệu thương hiệu và thay bằng nhận diện BYD. Fanpage chính thức cũng không cập nhật thêm bất kỳ thông tin nào kể từ đầu tháng 3. Đại diện của Harmony cho biết họ "đang mở rộng danh mục sản phẩm" chứ không loại bỏ AION, nhưng thực tế tại showroom lại cho thấy điều ngược lại: các mẫu xe AION bị đẩy xuống hàng phụ, không còn vị trí trưng bày trung tâm như trước.
Không có kế hoạch giải bài toán xây dựng thương hiệu
Một trong những sai lầm chiến lược nghiêm trọng nhất của AION tại Việt Nam chính là việc không đầu tư bài bản cho hoạt động marketing và xây dựng nhận diện thương hiệu. Dù mang danh "kỳ lân xe điện Trung Quốc", AION lại hoàn toàn mờ nhạt trong tâm trí người tiêu dùng Việt.
Đại lý duy nhất của GAC AION tại Việt Nam đã được đổi tên sang BYD.
Không có chiến dịch truyền thông quy mô. Không tổ chức sự kiện trải nghiệm sản phẩm thường xuyên. Không có mặt ở các triển lãm lớn, hội chợ hay những sân chơi công nghệ mà các hãng xe điện khác như VinFast, MG hay BYD đang tận dụng triệt để. Sự hiện diện trên mạng xã hội cũng yếu ớt, thiếu tương tác và gần như "bỏ mặc" sau giai đoạn giới thiệu ban đầu.
Trong khi đó, thói quen tiêu dùng của khách hàng Việt vẫn đặt nặng yếu tố "thấy tận mắt, sờ tận tay". Khách hàng sẽ không mua một chiếc xe đặc biệt là xe điện, vốn còn nhiều bỡ ngỡ chỉ vì lời quảng cáo. Người tiêu dùng cần được trải nghiệm, được bảo chứng bởi hệ thống dịch vụ và hậu mãi đáng tin cậy. AION đã thất bại trong việc xây dựng niềm tin đầu tiên ấy.
Mạng lưới phân phối kiểu "đi một mình giữa chợ đông’’
Không chỉ yếu về thương hiệu, AION còn tự hạn chế khả năng tăng trưởng khi chỉ mở một showroom duy nhất tại TP.HCM. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với xu thế phát triển mạng lưới bán hàng rộng khắp, yếu tố then chốt để phủ thương hiệu và hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng.
Trước đó, hãng từng tuyên bố sẽ phát triển hệ thống lên 20 đại lý trong năm 2025. Nhưng đến hết quý I/2025, con số vẫn là... một.
Trước đó, hãng từng tuyên bố sẽ phát triển hệ thống lên 20 đại lý trong năm 2025. Nhưng đến hết quý I/2025, con số vẫn là... một. Trong khi đó, các đối thủ như VinFast, Hyundai, Toyota hay thậm chí là BYD đều đã có hệ thống phân phối và bảo dưỡng trải dài khắp các tỉnh thành.
Không phủ sóng, không hậu mãi, tức là không điểm tựa. Ngay cả khách hàng muốn mua cũng không biết... mua ở đâu, sửa ở đâu, sạc ra sao, và sau 5 năm thì còn ai bảo hành nữa không. Đây là rào cản cực lớn đối với bất kỳ thương hiệu nào, nhất là trong một thị trường đặc thù như xe điện.
Doanh số bằng 0, thực tế đau đớn "phũ phàng"
Có thể xem doanh số là tấm gương phản chiếu rõ nhất sức khỏe của một thương hiệu. Và trong trường hợp của AION tại Việt Nam, bức tranh này hoàn toàn ảm đạm.
Theo nguồn tin nội bộ được biết, suốt gần 6 tháng ra mắt, GAC AION không bàn giao được bất kỳ chiếc xe nào đến tay khách hàng. Một vài khách từng đặt cọc cũng phải rút lại do hãng không có kế hoạch giao xe cụ thể. Mục tiêu bán vài nghìn xe mỗi năm vì thế nhanh chóng trở thành "giấc mơ giữa ban ngày".
Theo nguồn tin nội bộ được biết, suốt gần 6 tháng ra mắt, GAC AION không bàn giao được bất kỳ chiếc xe nào đến tay khách hàng.
Ở chiều ngược lại, BYD cũng là những hãng ôtô điện đến từ Trung Quốc nhưng họ liên tục tham gia các hội chợ chuyên ngành, tổ chức lái thử ở nhiều tỉnh thành, đồng thời triển khai những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để gia tăng độ phủ thương hiệu.
Thế nhưng, ngay cả BYD với tất cả những nỗ lực ấy, hiện nay vẫn đang phải vật lộn với rào cản tâm lý và sự hoài nghi từ người tiêu dùng Việt. Trong bối cảnh đó, việc một thương hiệu như AION, gần như không có hoạt động nổi bật nào, lại kỳ vọng có thể nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng, là điều vừa ngây thơ, vừa thiếu thực tế. Chính vì vậy, không có gì bất ngờ khi đại lý Harmony dần chuyển trọng tâm sang BYD và âm thầm "gác lại" AION.
Niềm tin người dùng là thứ không thể vay mượn
Cuối cùng, thất bại của AION còn đến từ yếu tố căn bản nhất: niềm tin. Không có thương hiệu mạnh, không hiện diện thường xuyên, không có đại lý đủ để bảo đảm hậu mãi, tất cả khiến người tiêu dùng Việt hoài nghi.
Thất bại của GAC AION là lời cảnh tỉnh, chỉ có sản phẩm tốt là chưa đủ.
Trong ngành ô tô, đặc biệt là ô tô điện niềm tin không thể được mua bằng quảng cáo. Nó đến từ cam kết lâu dài, từ dịch vụ thực tế, và từ cảm nhận người dùng. AION chưa làm được điều đó. Họ đến như một "ngôi sao băng", nhưng lại không đủ sáng để được nhớ đến.
Thị trường Việt không dành cho kẻ thiếu kiên nhẫn
Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển xe điện hàng đầu Đông Nam Á. Nhưng cũng chính vì thế, đây là thị trường đòi hỏi các hãng xe phải thực sự nghiêm túc, bài bản và có chiến lược đường dài.
Thất bại của GAC AION là lời cảnh tỉnh rõ ràng: chỉ có sản phẩm tốt là chưa đủ. Người tiêu dùng Việt muốn được đảm bảo, muốn thấy sự hiện diện lâu dài, muốn cảm thấy rằng họ đang đầu tư vào một thương hiệu chứ không chỉ là một chiếc xe. Và nếu không thể đáp ứng những điều đó, thì dù là kỳ lân hay gã khổng lồ công nghệ, cũng không thể tránh khỏi viễn cảnh phải rời cuộc chơi.
Hãng ôtô Trung Quốc Aion "chạy mất dép" khỏi Việt Nam?
Đại lý duy nhất Việt Nam của thương hiệu ôtô điện AION của Trung Quốc đã không còn hoạt động, nhưng đơn vị phân phối lại cho rằng đây chỉ là điều chỉnh tạm thời.
Video: Aion Y Plus tại Việt Nam - Ngon nhưng gặp đề bài khó.
Thông tin Hãng ôtô Trung Quốc AION rút khỏi Việt Nam được nhà phân phối độc quyền là công ty Harmony Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn Harmony Group – Trung Quốc) xác nhận, đã chuyển đổi nhận diện đại lý Aion thành showroom BYD từ tháng 3/2025. Đại diện truyền thông của Harmony Việt Nam cũng cho biết, hoạt động kinh doanh AION sẽ không dừng lại mà sẽ điều chỉnh nhằm phù hợp với chiến lược mới của hãng.
Hàng loạt ôtô Hyundai nhận ưu đãi cao nhất tới 75 triệu đồng
Liên doanh ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức triển khai Chương trình ưu đãi hấp dẫn ưu đãi giảm giá trực tiếp lên đến 75 triệu đồng cho các dòng xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Video: Phỏng vấn chủ xe Hyundai Santafe sau 2 năm sử dụng thực tế.
Trong Quý I/2025, Hyundai Thành Công Việt Nam củng cố vị thế thị trường với các mẫu xe nổi bật: SantaFe mới gây ấn tượng bởi thiết kế mạnh mẽ và công nghệ hiện đại, Custin dẫn đầu phân khúc MPV cỡ trung với không gian tiện nghi, Stargazer X và Grand i10 đáp ứng nhu cầu di chuyển linh hoạt nhờ thiết kế trẻ trung, giá hợp lý, trong khi Elantra và Accent ghi điểm với phong cách hiện đại, công nghệ tiên tiến và hiệu suất vượt trội.
AION Y Plus, ES và Hyptec HT chạy điện sắp ra mắt Việt Nam
Theo kế hoạch vào quý IV/2024, hãng xe AION của Trung Quốc sẽ chính thức giới thiệu 3 mẫu xe điện gồm Y Plus, ES và Hyptec HT đến người dùng tại Việt Nam.
Đáng chú ý, Hyptec HT (hay còn gọi là AION Hyper HT) được coi là dòng xe điện hiệu suất cao có thiết kế độc đáo nhất trong bộ 3 xe AION sẽ ra mắt Việt Nam. Theo công bố, AION Hyptec HT có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.935 x 1.920 x 1.700 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.935 mm.
Toyota đang chuẩn bị mở bán mẫu SUV thuần điện C-HR+ 2026 tại thị trường Anh từ 6/1/2026 với những nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, hiệu suất và công nghệ.
Sau khi được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản về Việt Nam hồi tháng 7/2025, mẫu xe máy Honda Super Cub 50 Final Edition mới đây đã chính thức được ra mắt.
Peugeot 103 từng là niềm ao ước của người dùng xe máy ở Việt Nam cách đây nhiều thập niên, nay nó sẽ xuất hiện dưới dạng xe máy điện khá đẹp mắt và hiện đại.
Hyundai SantaFe giảm giá mạnh cuối năm, xe VIN 2024 hàng tồn hiện đang được các đại lý ưu đãi tới 240 triệu đồng, đưa giá về mức cạnh tranh với nhóm CUV cỡ C.
Mansory vừa tiếp tục gây chú ý khi trình làng bản độ mới nhất dành cho mẫu xe điện siêu sang Rolls-Royce Spectre, với tên gọi chính thức Equista Linea d’Oro
Trong bối cảnh chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao và nhu cầu pin tăng vọt toàn cầu, nhiều nhà cung cấp pin lithium Trung Quốc đã phát đi thông báo tăng giá.
Sau đợt nâng cấp, dòng xe Dacia Sandero 2026 mới bao gồm cả bản hatchback thông thường và gầm cao hơn với hậu tố Stepway chuẩn bị ra mắt tại Vương quốc Anh.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức phiên đấu giá biển số xe lần thứ 9, với hơn 2,52 triệu biển số từ 34 địa phương.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức phiên đấu giá biển số xe lần thứ 9, với hơn 2,52 triệu biển số từ 34 địa phương.
Sau đợt nâng cấp, dòng xe Dacia Sandero 2026 mới bao gồm cả bản hatchback thông thường và gầm cao hơn với hậu tố Stepway chuẩn bị ra mắt tại Vương quốc Anh.
Mansory vừa tiếp tục gây chú ý khi trình làng bản độ mới nhất dành cho mẫu xe điện siêu sang Rolls-Royce Spectre, với tên gọi chính thức Equista Linea d’Oro
Sau khi được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản về Việt Nam hồi tháng 7/2025, mẫu xe máy Honda Super Cub 50 Final Edition mới đây đã chính thức được ra mắt.
Trong bối cảnh chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao và nhu cầu pin tăng vọt toàn cầu, nhiều nhà cung cấp pin lithium Trung Quốc đã phát đi thông báo tăng giá.
Peugeot 103 từng là niềm ao ước của người dùng xe máy ở Việt Nam cách đây nhiều thập niên, nay nó sẽ xuất hiện dưới dạng xe máy điện khá đẹp mắt và hiện đại.
Hyundai SantaFe giảm giá mạnh cuối năm, xe VIN 2024 hàng tồn hiện đang được các đại lý ưu đãi tới 240 triệu đồng, đưa giá về mức cạnh tranh với nhóm CUV cỡ C.
Toyota đang chuẩn bị mở bán mẫu SUV thuần điện C-HR+ 2026 tại thị trường Anh từ 6/1/2026 với những nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, hiệu suất và công nghệ.
Mẫu xe tay ga cao cấp Kymco AK550 phiên bản 2026 vừa chính thức được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á, xe được lắp ráp tại Malaysia thay vì nhập khẩu.
Omoda C7 không đơn thuần là một mẫu crossover, mà được định vị là Neo Crossover – dòng xe đại diện cho chuẩn sống mới, nơi thiết kế, công nghệ và trải nghiệm.
Trái với thông tin ban đầu, Ford Bronco Basecamp không dành riêng cho thị trường Trung Quốc mà sẽ được xuất khẩu sang nước ngoài và Đông Nam Á sẽ là điểm đến.
Phiên bản nâng cấp mới nhất của mẫu xe MPV Honda Odyssey e:HEV 2026 vừa được hãng ra mắt thị trường quê nhà Nhật Bản, với gần như không có thay đổi đáng kể.
Sau vài tháng ra mắt toàn cầu, mới đây thị trường đã ghi nhận một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc siêu xe Lamborghini Temerario khi đang chạy thử.
Dù thế hệ hoàn toàn mới ra mắt vào 2024, Hyundai SantaFe tiếp tục trở thành tâm điểm thiết kế khi mới đây, bản phác họa họa CGI cho bản 2027 bất ngờ xuất hiện.
Mercedes-Benz Special Trucks hợp tác với Hellgeth Engineering, giới thiệu phiên bản Unimog sang trọng mang tính tầm nhìn với thiết kế độc đáo và hiệu suất cao.
Sau khi ra mắt toàn cầu tại Thái Lan vào ngày 10/11 vừa qua, mẫu xe bán tải Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV ba hàng ghế Pilot 2026 nâng cấp tại thị trường Mỹ với nhiều nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, công nghệ và tiện nghi.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam ghi nhận bùng nổ vào tháng 11/2025 vừa qua với hơn 18.000 xe hoàn tất thủ tục thông quan. Đáng chú ý, xe Trung Quốc chiếm đa số.
Mẫu xe máy Yamaha 135LC 2025 về Việt Nam với 4 màu mới. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia với số lượng giới hạn, nhắm đến nhóm khách hàng sưu tầm.