Vì sao Ford, GM và Toyota đều tháo chạy khỏi Úc?

Google News

Sau Ford, GM, Toyota là hãng xe hơi hàng đầu thế giới tiếp theo tuyên bố đóng cửa nhà máy tại Úc.

Mới đây, trước 4200 nhân viên địa phương, Toyota Úc đã tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất vào cuối năm 2017 và chỉ giữ lại bộ phận bán hàng tại quốc gia này. Quyết định của công ty ô tô hàng đầu thế giới sẽ khiến 2.500 công nhân trực tiếp sản xuất tại nhà máy Altona ở Melbourne mất việc làm.
Chỉ chưa đầy năm, đã có 3 hãng ô tô hàng đầu thế giới tuyên bố rút khỏi Úc. Cách đây 2 tháng GM tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy vào năm 2017. Trước đây 9 tháng Ford đã xác nhận sẽ ngưng sản xuất ở Úc vào năm 2016. Việc rút khỏi Úc của 3 nhà sản xuất ô tô sẽ khiến 6.600 công nhân trực tiếp sản xuất mất việc làm. Bộ Công nghiệp Úc cho biết thêm nếu tính cả số công nhân ngành sản xuất phụ tùng, số lượng người mất việc lên đến 30.000.
Toyota sẽ đóng cửa nhà máy lắp ráp và nhà máy sản xuất động cơ tại Úc. 
Toyota sẽ đóng cửa nhà máy lắp ráp và nhà máy sản xuất động cơ, chỉ để lại bộ phận bán hàng và một trung tâm nghiên cứu.
Ông Toyoda, Chủ tịch Toyota cho biết công ty đã có mặt tại Úc từ năm 1963, việc đóng cửa hoạt động sản xuất ở vùng đất đã có quá trình 50 gắn bó là vô cùng đáng tiếc đối với công ty và hết sức đau lòng đối với cá nhân ông.
Lý do Toyota buộc phải đóng cửa sản xuất là thị trường tại đây ngày càng thu hẹp, cạnh tranh ngày càng tăng, đồng đô la Úc mạnh và chi phí sản xuất cao. Năm 2012, cả 3 hãng ô tô lớn chỉ sản xuất được 178.000 xe ở Úc.
Chính phủ Úc đã đề nghị một gói hỗ trợ 200 triệu USD để Toyota tiếp tục sản xuất Camry ở Úc sau năm 2018 nhưng nhà sản xuất hàng đầu thế giới đã từ chối. Toyota muốn chính phủ Úc có chính sách ổn định và dài hạn để công ty có thể hạ giá thành 3.800 USD cho mỗi xe sản xuất tại đây. Điều này có nghĩa là Úc cần có hiệp định thương mại tự do với các quốc gia trong khu vực, giảm thuế và "bớt hào phóng" với người lao động.
Vivek Vaidya nhà phân tích đầu tư của Frost & Sullivan cho biết quyết định của Toyota không gây bất ngờ, với chính sách hiện nay của Úc thì đầu tư vào Thái Lan và Mỹ sẽ hấp dẫn các nhà sản xuất ô tô hơn.
Mitsubishi đã rút khỏi Úc từ 2008. Ford và GM cũng vừa tuyên bố rút khỏi đây. Toyota rút khỏi Úc đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho công nghiệp ô tô Úc.
Theo Otosaigon

Bình luận(0)