Phạt tới 12 triệu đồng khi tài xế lái xe ôtô bằng chân

Google News

Đối với ôtô, mức phạt lái xe bằng chân sẽ từ 10-12 triệu đồng. Trong khi đối với xe hai bánh là từ 6-8 triệu đồng và đều kèm theo các hình thức phạt bổ sung.

Từ lâu, thực trạng các “dân chơi” dùng chân điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đã xuất hiện. Trên các trang mạng xã hội đã có không ít hình ảnh, video các tài xế thể hiện “tài năng” không giống ai của mình và coi đó như là một “thành tích”. Những hình ảnh, video này khi xuất hiện phần lớn đều nhận được phản ứng gay gắn, sự phẫn nộ, bất bình của cộng đồng mạng.
Video: Tài xế lái xe ôtô bằng chân tại Nghệ An bị Công an tạm giữ.
Nắm bắt được tình hình, lực lượng chức năng đã vào cuộc, tiến hành truy tìm các tài xế vi phạm và xử phạt theo quy định. Theo quy định của luật Giao thông đường bộ, mưc phạt dành cho hành vi lái xe bằng chân này như sau:
Đối với xe gắn máy, xe môtô
Theo Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe máy; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe (Điểm a, Khoản 8).
Phat toi 12 trieu dong khi tai xe lai xe oto bang chan
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung. 
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung (Điểm c, Khoản 10): tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng, tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng và tịch thu phương tiện.
Đối với ôtô và các loại xe tương tự
Theo Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 10 -12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường.
Phat toi 12 trieu dong khi tai xe lai xe oto bang chan-Hinh-2
 Đối với ôtô, mức phạt lái xe bằng chân sẽ từ 10-12 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. 
Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng theo Điểm c, Khoản 11.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)