Liên doanh pin trị giá hàng tỷ USD của Volkswagen

Google News

Volkswagen sẽ hợp tác cùng Umicore của Bỉ để mang dây chuyền sản xuất pin ôtô về gần hơn với lục địa già.

Đầu tuần này, Volkswagen đã chính thức công bố sự hình thành của liên doanh linh kiện pin trị giá 2,9 tỷ USD cùng công ty vật liệu Umicore đến từ Bỉ.
Với động thái này, tập đoàn Volkswagen đã trở thành nhà sản xuất ôtô mới nhất thuộc lục địa già đưa nguồn cung cấp pin về gần châu Âu hơn trong nỗ lực điện khí hóa dải sản phẩm của mình.
Thực chất, nguồn nguyên liệu thô cho pin – bao gồm lithium, coban, niken và mangan – vẫn sẽ được khai thác từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi đó việc sản xuất các đầu cực cho pin ôtô của Volkswagen sẽ được triển khai tại châu Âu, nhiều khả năng là ở nhà máy Umicore đặt tại Ba Lan.
Lien doanh pin tri gia hang ty USD cua Volkswagen
Volkswagen sẽ hợp tác cùng Umicore của Bỉ để mang dây chuyền sản xuất pin ôtô về gần hơn với lục địa già. 
Liên doanh, được hình thành giữa Umicore và đơn vị PowerCo chuyên về pin của Volkswagen, cũng lên kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực tái chế kim loại từ nguồn pin phế thải. Tuy nhiên các bên liên quan chưa công bố khung thời gian cụ thể cho hoạt động này.
Các nhà sản xuất ôtô tại châu Âu đang nỗ lực tranh đấu để chiếm ưu thế trong mảng nguyên liệu pin thô, giữa bối cảnh phức tạp của tình hình địa chính trị thế giới khiến chuỗi cung ứng trở nên dễ tổn thương hơn bao giờ hết.
Volkswagen đặt mục tiêu đưa mảng ôtô thuần điện đạt 70% doanh số bán hàng tại lục địa già vào năm 2030. Hãng xe cũng đang nỗ lực đưa chuỗi cung ứng của mình thoát khỏi sự phụ thuộc vào các khu vực trên thế giới để tránh những rủi ro địa chính trị trong tương lai, đồng thời giảm thiểu chi phí vận tải.
Tuy vậy ngành công nghiệp pin của châu Âu được đánh giá vẫn chỉ mới ở giai đoạn sơ khai. Các nỗ lực khai thác nguyên liệu thô từ Đức hay Bồ Đào Nha vẫn bị kìm hãm bởi sự thiếu hụt các cơ sở tái chế.
Mặt khác, sản lượng nguyên liệu thô chưa dồi dào cũng đã ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển và quy mô của ngành.
Theo nội dung thỏa thuận trị giá 3 tỷ EUR (tương đương 2,9 tỷ USD) được hé lộ hồi tháng 12, Umicore sẽ sản xuất đủ lượng tiền chất cũng như vật liệu cực cho khoảng 160 GWh pin, tương đương khả năng cung cấp nguồn năng lượng cho khoảng 2,2 triệu xe điện.
Lượng tiền chất đầu tiên sẽ sẵn sàng để phục vụ nhà máy chế tạo pin với công suất 40 GWh của Volkswagen đặt tại Salzgitter (Đức) kể từ năm 2026. Tập đoàn ôtô hàng đầu nước Đức cũng lên kế hoạch thiết lập sáu nhà máy sản xuất pin trên khắp châu Âu với tổng công suất 240 GWh vào năm 2030.
Vào tuần trước, Umicore xác nhận rằng hãng vật liệu này sẽ tăng công suất của nhà máy hiện hữu lên hơn 200 GWh trong vòng 5 năm tới. Điều này đồng nghĩa với việc Umicore sẽ đủ khả năng cung cấp năng lượng cho khoảng 3 triệu ôtô điện.
Theo Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)