Video: Triệu hồi loạt xe Kia và Hyundai.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
Hyundai đang phải sửa chữa tổng cộng 169.932 xe tại Hàn Quốc có ICCU có thể bị lỗi. Đây được xem là đợt triệu hồi lớn nhất đối với các xe Hyundai chạy trên nền tảng E-GMP chỉ chạy bằng điện từ khi nó ra mắt vào năm 2021. Nếu Hyundai quyết định mở rộng việc triệu hồi sang các thị trường khác, số lượng xe có thể tăng thêm tới 500.000 chiếc.
|
Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện dính lỗi mất điện. |
Vấn đề này cũng đã được nêu lên tại Mỹ. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã mở cuộc điều tra vào tháng 6/2023 về ICCU của các phương tiện này. Theo báo cáo sơ bộ, có thể xảy ra hiện tượng quá dòng trong bộ phận này, gây hỏng bóng bán dẫn và khiến pin 12V không thể sạc lại. NHTSA đã nhận được 30 khiếu nại về vấn đề này từ chủ sở hữu tại Mỹ, một số trong số đó bao gồm tiếng nổ lớn và mất điện hoàn toàn.
Hyundai và Kia đã nhận thức vấn đề này từ lâu và đã cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí cho chủ xe từ năm trước. Tuy nhiên, do sự tiếp tục của các báo cáo về tình trạng mất điện, hai hãng quyết định tiến hành triệu hồi để sửa chữa vấn đề. Phương pháp khắc phục lỗi trên xe điện Hyundai bao gồm cài đặt bản cập nhật phần mềm trên tất cả các xe bị ảnh hưởng, và khi cần thiết, thay thế hoàn toàn ICCU.
|
Hyundai và Kia đã nhận thức vấn đề này từ lâu và đã cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí cho chủ xe từ năm trước. |
Đây không phải là lần đầu tiên Hyundai/Kia phải đối mặt với các vấn đề lớn về xe điện. Trong năm 2021, hãng đã cắt ngắn vòng đời của Kona EV thế hệ đầu tiên tại Hàn Quốc sau khi triệu hồi khoảng 100.000 xe trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong trường hợp đó, vấn đề gây là nguy cơ hỏa hoạn tăng cao, không giống với vấn đề ICCU có thể gây mất điện trên đường.