Video: Ngân hàng thanh lý ô tô "giá rẻ" (Nguồn: VNEWS)
Đại dịch Covid-19 đã tạo ra thử thách lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, nợ xấu liên quan tới các khoản vay mua phương tiện vận tải để kinh doanh cũng tăng mạnh.
Kể từ đầu năm đến nay, một loạt các ngân hàng phát đi thông báo về việc thanh lý tài sản để thu hồi nợ. Trong đó, xe ôtô bị siết nợ được ngân hàng rao bán nhận được sự quan tâm nhất của cộng đồng, bởi giá xe ôtô thanh lý khá rẻ so với các sản phẩm tương tự đang được bán ngoài thị trường.
Thanh lý ôtô rẻ hơn xe máy Honda SH300i
Theo nguồn tin tức mới nhất, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) đã tiến hành bán đấu giá khoảng 87 chiếc ôtô các mẫu trong 3 lần bán đấu giá tài sản vào tháng 4 và 5. Những mẫu xe này được sản xuất từ năm 2014 đến 2018, phần lớn giá của các mẫu chưa tới 500 triệu đồng.
|
Xe ôtô bị siết nợ được ngân hàng rao bán rất nhiều trên thị trường. |
Điển hình là chiếc Kia Morning có giá chỉ 192 triệu đồng, Toyota Vios chỉ 375 triệu đồng hay Ford Ranger khoảng từ 450-480 triệu đồng. Ngoài ra ngân hàng này cũng rao bán dòng xe Chevrolet Spark với mức giá dao động 130-220 triệu đồng.
Ngân hàng VIB cũng đang tiến hành thanh lý loạt xe ôtô giá rẻ với đủ loại thương hiệu từ Toyota, Mazda, Ford cho đến xe Trung Quốc. Rẻ nhất là 2 chiếc Chevrolet Spark đời 2016 và 2017 với giá thanh lý lần lượt là 180 - 199 triệu đồng dù chỉ mới chạy được quảng đường chưa tới 100.000 km, trong khi giá thị trường theo VIB là 250 triệu đồng.
Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng rao bán chiếc Mitsubishi Xpander 2019, mới chỉ chạy 131.000 km với mức giá 460 triệu đồng, hay như chiếc Honda Civic đời 2018 giá 640 triệu đồng. Đáng chú ý nhất là chiếc Toyota Vios đời 2020 chỉ rao bán với giá 415 triệu đồng.
|
Ngân hàng VIB đang tiến hành thanh lý nhiều mẫu xe ôtô. |
Không chỉ VIB, VP Bank mà nhiều ngân hàng khác như: Vietcombank, T PBank hay BIDV cũng đã và đang tiến hành thanh lý/phát mãi xe ôtô với nhiều loại khác nhau. TP Bank từ tháng 5 đến nay cũng thông báo thanh lý khoảng 30 chiếc xe ôtô, giá rao bán với giá khởi điểm chỉ từ 150 triệu đồng/chiếc.
Mức giá mà các ngân hàng này đưa ra được cho là khá hấp dẫn, phù hợp với khả năng kinh tế của nhiều người hơn. Thậm chí nhiều người còn so sánh mức giá này còn rẻ hơn so với giá một chiếc xe máy Honda SH300i.
Xe ôtô đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua
Dịch bệnh bùng phát, kinh tế khó khăn, nợ xấu gia tăng,…việc các ngân hàng đua nhau thanh lý tài sản bảo đảm như xe ôtô là điều cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, thực tế phũ phàng là các dòng xe đang tiến hành thanh lý dù có giá rẻ hơn thị trường rất nhiều nhưng nhưng rất ít người quan tâm.
|
Mức giá mà các ngân hàng đưa ra được cho là khá hấp dẫn những vẫn khong có khách mua.
|
Thông tin tại Tọa đàm "Nợ xấu trong đại dịch Covid-19: Giải pháp hỗ trợ ngành ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp" do Báo Tiền Phong và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức ngày 23/6 vừa qua cho biết, hiện 5 ngân hàng chiếm thị phần lớn về cho vay mua ôtô là VIB, Shinhan Bank, Techcombank, VPBank và TPBank. Có ngân hàng thừa nhận, nợ xấu tăng trong quý đầu năm 2020 chủ yếu đến từ các khách hàng cá nhân vay mua ôtô.
Phụ trách quản lý tài sản nợ đã thu hồi của một ngân hàng tại Hà Nội tiết lộ, từ đầu năm đến nay, số ôtô thu hồi của khách hàng tăng nhanh, thu cả hàng trăm chiếc nhưng bán thì chẳng được bao nhiêu, càng để càng hư hại.
Vị này kể, "Có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không. Bãi xe của ngân hàng giờ đã đầy, còn xe để lâu ngày cũng hỏng nhưng luật đã quy định, ngân hàng không thể không siết nợ khi món vay toàn tiền trăm triệu tới cả tỷ đồng".
|
Nhiều người dùng không "mặn mà" với các cuộc đấu giá xe của ngân hàng. |
Theo các chuyên gia, các ngân hàng thường đấu giá thất bại, không ai tham gia và phải tổ chức đấu giá nhiều lần mới thành công là do khâu định giá tài sản đấu giá chưa chính xác. Cùng với đó, nhiều người Việt có tâm lý kiêng kỵ mua những xe thanh lý do chủ cũ bị thua lỗ, thế chấp ngân hàng sẽ vướng vận đen, không tốt cho gia chủ và công việc kinh doanh.
Chưa kể, xe thanh lý ở ngân hàng thường có nhiều chiếc đã lâu không hoạt động, để ở kho bãi không được tân trang, sửa chữa, nên có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng. Rắc rối lớn nhất là về thủ tục, người mua sẽ phải mất rất nhiều thời gian để làm giấy tờ sang tên đổi chủ.
Trong khi đó, xe mới giá rẻ hiện đang tràn ngập thị trường ôtô. Các hãng, đại lý liên tục đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá "khủng" dành cho khách hàng. Đây chính là lý do khiến nhiều người không "mặn mà" với các cuộc đấu giá xe của ngân hàng.