Chủ xe Macan hỏng hộp số đã khởi kiện Porsche Sài Gòn ra toà

Google News

Theo đó, chủ nhân chiếc xe Macan hỏng hộp số kiện Porsche Sài Gòn phải bồi thường cho toàn bộ tổn thất vật chất theo quy định tại Khoản 2, Điều 361 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Video: Trích xuất một phần camera, anh Tấn nghi ngờ nhân viên Porsche Việt Nam lấy van xe Macan của anh test cho một chiếc xe khác.
Sau nhiều tháng tranh cãi về nguyên nhân và trách nhiệm gây hỏng hộp số Porsche Macan 2016 sửa chữa tại trung tâm Porsche Sài Gòn (Tân Thuận Đông, Quận 7), mới đây, chủ xe là anh Phạm Anh Tấn (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) đã quyết định khởi kiện vụ việc ra toà án.
Đơn khởi kiện đứng tên Công ty TNHH Hale Việt Nam mà người đại diện pháp luật là anh Phạm Anh Tấn đã được gửi tới toà án vào ngày 26/7/2023.
Cụ thể, trong đơn khởi kiện Công ty TNHH Xe hơi thể thao uy tín (nhà phân phối và bảo hành chính hãng xe Porsche) gửi Toà án nhân dân quận 7 TP.HCM, anh Tấn cho rằng việc Porsche Sài Gòn từ tháng 4/2023 đến nay vẫn đang chiếm giữ chiếc Porsche Macan - là phương tiện, tài sản hợp pháp của Hale Việt Nam. Điều này gây tổn thất cho công ty cũng như cá nhân anh Tấn.
Chu xe Macan hong hop so da khoi kien Porsche Sai Gon ra toa
Chủ xe Macan hỏng hộp số lập vi bằng khởi kiện Porsche Sài Gòn. 
Cơ sở chủ xe Macan khởi kiện Porsche Sài Gòn căn cứ theo Khoản 1, Điều 351 của Bộ luật Dân sự năm 2015 liên quan đến “Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ”, Porsche Sài Gòn đã “thực hiện không đúng nội dung của nghĩa vụ”, tự ý tháo lắp và tác động máy móc của Phương tiện, dẫn đến tình trạng hư hỏng hiện nay của Phương tiện.
Theo đó, Porsche Sài Gòn phải bồi thường cho Hale Việt Nam toàn bộ tổn thất vật chất theo quy định tại Khoản 2, Điều 361 của Bộ luật Dân sự năm 2015.
Công ty Hale Việt Nam đề nghị Tòa án xem xét giải quyết buộc Porsche Sài Gòn bồi thường tổng số tiền là 1.052.727.000 đồng.
Chu xe Macan hong hop so da khoi kien Porsche Sai Gon ra toa-Hinh-2
Giấy xác nhận đơn khởi kiện của Toà án Nhân dân Q7, TPHCM. 
Các khoản bồi thường gồm: chi phí thay mới hộp số đã bao gồm thuế giá trị gia tăng theo báo giá dịch vụ ngày 5/1/2023 của Porsche Sài Gòn là 595,727 triệu đồng; Chi phí lập vi bằng 7 triệu đồng; Giá trị giảm sút của Phương tiện, mỗi tháng 50 triệu đồng, tạm tính sau 6 tháng kể từ ngày khởi kiện là 300 triệu đồng; Thiệt hại do không có xe đi lại, mỗi tháng 10 triệu đồng, tạm tính 6 tháng là 60 triệu đồng; Chi phí thời gian cho việc giải quyết tranh chấp, mỗi tháng 15 triệu đồng, tạm tính 6 tháng là 90 triệu đồng.
Anh Phạm Anh Tấn cho biết sau khi gửi đơn khởi kiện, đến ngày 3/8, anh đã nhận được văn bản trả lời của Công ty TNHH Xe hơi thể thao uy tín (sau đây gọi là Porsche Việt Nam).
Theo đó, Porsche Việt Nam xác nhận đã nhận được đơn khởi kiện. Đồng thời công ty trả lời khách hàng rằng sẽ thu hồi chính sách ưu đãi 40% giá trị hộp số thay thế dành cho anh Tấn trong văn bản đã gửi ngày 8/2 trước đó.
Chu xe Macan hong hop so da khoi kien Porsche Sai Gon ra toa-Hinh-3
Porsche Việt Nam tiếp tục yêu cầu anh Tấn liên hệ để nhận lại xe Porsche Macan hỏng hộp số đang để ở đại lý và khẳng định sẽ không chịu trách nhiệm đối với các hỏng hóc...
Bên cạnh đó, Porsche Việt Nam tiếp tục yêu cầu anh Tấn liên hệ để nhận lại xe Porsche Macan hỏng hộp số đang để ở đại lý và khẳng định sẽ không chịu trách nhiệm đối với các hỏng hóc do xe không vận hành cũng như các phát sinh liên quan đến chiếc xe này trong thời gian lưu tại xưởng.
Như báo Tri Thức và Cuộc Sống đã phản ánh, vụ việc bắt đầu từ ngày 08/12/2022, anh Tấn, đại diện Hale Việt Nam mang chiếc Porsche Macan 2016 đến Porsche Sài Gòn để sửa, sơn, và thay cản trước. Ngoài yêu cầu này, Hale Việt Nam không có bất cứ yêu cầu nào khác về việc kiểm tra, sửa chữa hộp số, hoặc máy móc bên trong của Phương tiện.
Ngày 16/12/2022, anh Tấn đến Porsche Sài Gòn nhận lại xe nhưng chưa phát hiện ra vấn đề bất thường. Đến ngày 21/12/2022, anh Tấn mới sử dụng xe nhưng sau khi vận hành được khoảng 1 km thì chiếc Porsche báo lỗi, hộp số bị chảy dầu, không chạy được, và nhiều lỗi khác. Mọi diễn biến hư hỏng, anh Tấn đều thông báo cho Porsche Sài Gòn.
Chu xe Macan hong hop so da khoi kien Porsche Sai Gon ra toa-Hinh-4
Cản trước chiếc Porsche Macan 2016 bị va chạm trước khi mang đến xưởng dịch vụ của Porsche Việt Nam làm thủ tục thay cản. 
Cuối tháng 12/2022, anh Tấn mang xe đến Porsche Sài Gòn để kiểm tra các lỗi mới phát sinh. Ngày 28/12/2022, Porsche Sài Gòn đã tự ý tháo van điều khiển hộp số nhưng không thông báo và được sự đồng ý của chủ xe.
Ngày 05/01/2023, Porsche Sài Gòn thông báo xe bị chảy dầu hộp số, hư van điều khiển. Biện pháp sửa chữa là thay mới hộp số, chi phí đã bao gồm thuế giá trị gia tăng là 595.727.000 đồng.
Trong quá trình làm việc với Porsche Sài Gòn, anh Tấn có quay lại đoạn phim từ màn hình camera tại khu vực sửa chữa xe của Porsche Sài Gòn. Theo đó, trong đợt sửa chữa lần thứ nhất (ngày 08 – 16/12/2023), Porsche Sài Gòn đã tự ý tác động đến máy móc bên trong của Phương tiện khi không có sự đồng ý của Hale Việt Nam, đây là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng xe.
Chu xe Macan hong hop so da khoi kien Porsche Sai Gon ra toa-Hinh-5
Sau khi chủ nhân lấy chiếc Porsche Macan mới thay cản trước từ phía đại lý chính hãng để sử dụng và lăn bánh được khoảng 1km thì bất ngờ phát hiện xe chảy dầu và báo lỗi. 
Ngày 17/01/2023, Hale Việt Nam gửi đơn khiếu nại đến Porsche Sài Gòn yêu cầu kiểm tra về việc có hay không Porsche Sài Gòn đã tự ý tháo hộp số của xe trong lần sửa chữa đầu tiên (từ ngày 08 – 16/12/2022) mà không có sự đồng ý của Hale Việt Nam.
Ngày 08/02/2023 và ngày 21/02/2023, Porsche Sài Gòn có Thư phúc đáp Đơn Khiếu Nại, đề xuất giảm 40% chi phí thay mới hộp số (tức giảm khoảng 240.000.000 đồng). Tuy nhiên, Porsche Sài Gòn không giải thích, cung cấp được chứng cứ làm rõ yêu cầu tại Đơn Khiếu Nại.
Chu xe Macan hong hop so da khoi kien Porsche Sai Gon ra toa-Hinh-6
Hoá đơn thông báo xe Macan phải thay bộ hộp số gần 600 triệu đồng.  
Sau 04 tháng kể khi xảy ra sự việc, ngày 06/04/2023, Porsche Sài Gòn đề nghị bàn giao lại phương tiện theo yêu cầu của Hale Việt Nam. Tuy nhiên, Porsche Sài Gòn yêu cầu việc bàn giao chỉ được tiến hành với điều kiện Hale Việt Nam phải ký nhận vào Biên bản có lệnh sửa chữa số 252004216 đề ngày 28/12/2022, theo đó cam kết biết rõ về tình trạng hư hỏng của Phương tiện. Hale Việt Nam không đồng ý với yêu cầu không có cơ sở này.
Đến nay, chiếc Porsche Macan của anh Tấn vẫn đang nằm tại xưởng sửa chữa của Porsche Sài Gòn và công ty đã yêu cầu chủ xe đến lấy, nếu không sẽ tính phí lưu giữ 200.000 đồng/ngày.
Tuấn Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)