Video: Trích xuất một phần camera, anh Tấn nghi ngờ nhân viên Porsche Sài Gòn không minh bạch trong quy trình thay cản trước chiếc Macan.
Theo kế hoạch, ngày mai 11/09/2024, TAND quận 7 TP HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng dịch vụ giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Hale Việt Nam (Hale Việt Nam) và bị đơn Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín (Porsche Sài Gòn) về việc chiếc xe Porsche Macan hỏng hộp số sau khi được chủ nhân mang đến chính hãng thay cản trước bị vỡ.
Đi thay cản trước Porsche Macan nhưng hỏng hộp số
Theo đơn khởi kiện, vào đầu tháng 12/2022, ông Phạm Anh Tấn (ngụ quận Bình Tân) đã mang chiếc xe Macan 2016 (tài sản của Hale Việt Nam) tới trung tâm Porsche Sài Gòn để sửa chữa, sơn và thay thế cản trước. Khi anh mang chiếc Porsche Macan đi thay cản trước tại Porsche Việt Nam - TP HCM được kiểm tra theo quy trình nhưng không phát hiện vấn đề gì về động cơ hộp số. Sau đó 9 ngày (16/12/2022) anh Tấn đến hãng mang xe về nhà (quãng đường khoảng 15km). Sau đó đến ngày 21/12/2022, anh mới mang xe ra sử dụng. Tuy nhiên, khi lăn bánh chưa đầy 1km thì xe báo lỗi và có hiện tượng bị chảy dầu.
|
Ngày mai 11/09/2024, TAND quận 7 TP HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp giữa Hale Việt Nam và Porsche Sài Gòn. |
Tiếp đó anh liên hệ với Porsche Việt Nam, theo anh Tấn cho biết, hãng thông báo vì 22/12 là ngày nghỉ lễ nên hãng không hoạt động và anh phải gọi xe cứu hộ chở về. Đến ngày 28/12, hãng thông báo nhận lại xe. Sau đó, hãng báo cho anh Tấn là chiếc Porsche Macan bị chảy dầu số, hỏng van điều khiển, phải thay bộ hộp số tiền lên tới 595 triệu đồng.
Anh Tấn bức xúc và không đồng tình với trả lời của phía Porsche Sài Gòn. Theo anh Tấn, khi tiếp nhận xe vào xưởng thay thế bảo dưỡng phụ tùng, phía đại diện hãng tự động mở máy và kiểm tra hộp số khi chưa được chủ nhân ký nhận hay đồng ý. Trước đó vào hãng anh Tấn chỉ yêu cầu thay phụ tùng là cản trước xe và xe cũng được kiểm tra, kỹ thuật viên không hề báo xe có lỗi.
Sau khi yêu cầu được xem lại camera trong quá trình lắp ráp cản trước, anh Tấn thấy có nhiều điều bất thường. Cụ thể, chiếc Macan của anh chỉ thay cản trước nhưng lại được kỹ thuật viên chạy thử, sau đó chạy phần mềm test cùng một chiếc Macan khác cùng đời (theo quan sát của chủ nhân khi xem lại camera), mặc dù trước đó anh không hề yêu cầu hãng kiểm tra đến các phần máy móc của xe.
|
Cản trước chiếc Porsche Macan 2016 bị va chạm trước khi mang đến xưởng dịch vụ của Porsche Việt Nam làm thủ tục thay thế. |
Theo anh Tấn cho hay, "Tôi nghi ngờ kỹ thuật viên đã tháo phụ kiện trong hộp số xe mình để test cho một chiếc Maccan khác nên chiếc xe lỗi của tôi mới xuất hiện gioăng mới, chảy dầu và các giắc cắm lỏng lẻo hơn so với trước đó kiểm tra!?"
Ngay lập tức, anh Tấn đã gửi đơn khiếu nại yêu cầu Porsche Việt Nam làm rõ về những lỗi "bỗng dưng" xuất hiện trên xe của mình.
Porsche Việt Nam xin lỗi, nhưng không thừa nhận sai phạm
Vào ngày 08/02/2023, anh Tấn đã nhận được thư phúc đáp từ Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam với lời xin lỗi về cách ứng xử... Đáng chú ý, TGĐ Porsche Việt Nam phủ nhận chiếc xe hư hại có liên quan tới quy trình bảo dưỡng chính hãng, tuy nhiên hãng gợi ý cho anh Tấn thay hộp số mới và sẽ ưu đãi giảm giá tới 40% (!?)
Ngoài ra trong thư phúc đáp, TGĐ Porsche Việt Nam khi đó cũng khẳng định chiếc Macan dính lỗi đã được bàn giao vào ngày 16/12/2022 trong tình trạng hoàn hảo nhưng lại không nhắc đến việc chủ xe yêu cầu được điều tra và cung cấp các dữ liệu liên quan đến chiếc xe Macan dính lỗi khi làm dịch vụ tại chính hãng này.
|
Sau khi chủ nhân lấy chiếc Macan mới thay cản trước để sử dụng và lăn bánh được khoảng 1km thì bất ngờ phát hiện xe chảy dầu và báo lỗi. |
Anh Tấn cho biết, ngay khi nhận xe anh không hề được phía đại diện Porsche Việt Nam làm thủ tục bàn giao theo đúng quy trình, đặc biệt là tại sao việc chỉ thay cản trước của xe tưởng đơn giản những lại lên tới 9 ngày…? Ngoài ra, tại sao cố vấn của Porsche Việt Nam khi bàn giao chìa khóa xe không hề có bất kỳ một giấy tờ hay biên bản gì đi kèm. Bên cạnh đó, việc cánh gió xe được thông báo chưa lắp xong do nhân viên kỹ thuật đặt sai… nhưng cũng không hẹn ngày hoàn thiện, dù đã thu đủ tiền?
Bức xúc trước câu trả lời từ người đứng đầu Porsche Việt Nam, anh Phạm Anh Tấn đã gửi thẳng công văn sang Porsche Đức "kêu cứu" và được hứa hẹn sẽ có câu trả lời sớm nhất (nhưng không xác nhận ngày chính xác).
|
Hoá đơn thông báo chiếc Macan thay bộ hộp số gần 600 triệu đồng.
|
Được biết, chiếc Porsche Macan của anh Tấn thuộc phiên bản 2016 chính hãng Việt Nam và được anh mua lại từ một người bạn vào cuối năm 2021.
Ngay sau khi nhận xe, anh đã đến Porsche Việt Nam và được kiểm tra lỗi tổng thể vào ngày 09/12/2021 có số chứng thư (number 252000804) và được đánh giá xe đang trong tình trạng không có bất cứ lỗi kỹ thuật nào liên quan đến động cơ hộp số.
|
Phúc đáp cuối của Porsche gửi chủ nhân chiếc Macan bị lỗi. |
Liên quan đến việc chiếc Porsche Macan bị thông báo lỗi phải thay hộp số, ngày 01/03/2023 anh Tấn đã gửi công văn yêu cầu và ấn định thời gian trước 16h ngày 07/03/2023 Porsche Việt Nam phải làm sáng tỏ sự việc để đi đến kết luận cho chủ xe. Tuy nhiên đến nay, sau gần 2 năm chiếc xe Mâcn của anh Tấn vẫn nằm phủ bạt tại phía đại lý chính hãng chưa nhận được bất kì một văn bản trả lời nào từ phía Porsche Sài Gòn.
*Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin./.
Sau nhiều tháng không tìm được tiếng nói chung, Hale Việt Nam đại diện cho anh Tấn chủ chiếc xe Macan đã khởi kiện Porsche Sài Gòn ra TAND quận 7 yêu cầu bồi thường số tiền hơn 1 tỷ đồng (bao gồm chi phí thay hộp số mới và các tổn thất khác).
Ngược lại, Porsche Sài Gòn cho rằng những yêu cầu của Hale Việt Nam là không có căn cứ và đề nghị TAND quận 7 bác toàn bộ đơn khởi kiện của Hale Việt Nam.
Bên cạnh đó, bị đơn có phản tố yêu cầu tòa buộc Hale Việt Nam kéo chiếc xe Macan ra khỏi xưởng của Porsche Sài Gòn, đồng thời miễn trừ mọi trách nhiệm liên quan đến mất mát, cháy nổ, hư hỏng, xe xuống cấp... Ngoài ra, bị đơn yêu cầu tòa buộc Hale Việt Nam thanh toán chi phí lưu xe đến khi xe được kéo ra khỏi xưởng của Porsche Sài Gòn.