BYD - hãng ôtô Trung Quốc sắp vào Việt Nam tham vọng đến Nhật Bản
Cam kết tìm kiếm thành công tại Nhật Bản đã được BYD thể hiện vào hồi tháng 10/2023 khi hãng xe Trung Quốc mời các đại lý ôtô từ khắp nơi tại đây tham dự hội nghị tại một khách sạn ở Tokyo.
Thảo Nguyễn
Video: BYD tịa triển lãm Japan Mobility Show 2023.
Đối với BYD của Trung Quốc, Nhật Bản là nơi chứng minh khả năng thâm nhập thị trường nước ngoài của họ. Nếu có thể thành công trong việc mở rộng ở một thị trường vốn nổi tiếng là "khó nhằn" với ôtô nhập khẩu thì BYD không sợ thất bại ở bất cứ đâu.
Cam kết tìm kiếm thành công tại Nhật Bản đã được BYD thể hiện vào hồi tháng 10/2023 khi hãng xe Trung Quốc mời các đại lý ôtô từ khắp nơi trên đất nước này tham dự hội nghị tại một khách sạn ở Tokyo. Theo một người tham dự, ông Wang Chuanfu, người sáng lập BYD, đã bất ngờ xuất hiện tại sự kiện này và gây xôn xao dư luận.
BYD - hãng ôtô Trung Quốc sắp vào Việt Nam tham vọng đến Nhật Bản.
Ông Wang, người lãnh đạo một công ty với 600.000 nhân viên, hiếm khi phát biểu tại các sự kiện bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, ngày hôm đó, “ông ấy đã say sưa nói về chiến lược của mình tại Nhật Bản trong hơn một giờ đồng hồ”, người tham dự hội nghị cho biết.
BYD đã bán được 2,08 triệu xe trong 3 quý đầu năm 2023 với doanh số toàn cầu tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý III năm nay, BYD chỉ còn kém khoảng 3.400 xe so với công ty dẫn đầu mảng ôtô điện thế giới là Tesla.
Hiện BYD đang bận rộn với kế hoạch tăng cường xuất khẩu và đặc biệt chú ý đến mảng xe du lịch BYD tại Nhật Bản. Theo nhiều đại lý, sau khi gia nhập thị trường Nhật Bản vào tháng 1, BYD đặt mục tiêu bán được 30.000 xe điện mỗi năm tại xứ sở hoa anh đào vào năm 2025. BYD cũng có kế hoạch xây dựng mạng lưới 100 đại lý vào cùng thời điểm, nghĩa là mỗi đại lý sẽ bán được 300 xe/năm. Mục tiêu này của BYD có vẻ đầy tham vọng khi ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản coi doanh số 200 xe/năm của một đại lý là cao hơn nhiều so với mức trung bình.
Nhật Bản hiện là thị trường ôtô lớn thứ tư thế giới với các hãng xe nội địa nắm giữ thị phần hơn 90%.
Nhật Bản hiện là thị trường ôtô lớn thứ tư thế giới với các hãng xe nội địa nắm giữ thị phần hơn 90%. Xe hybrid và xe kei car cỡ nhỏ bán rất chạy tại thị trường này.
Các thương hiệu xe Trung Quốc ít được biết đến tại đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên, BYD đã tăng đáng kể mục tiêu bán hàng của mình so với trước đó.
Trước khi tuyên bố chính thức gia nhập thị trường Nhật Bản, Atsuki Tofukuji, Chủ tịch công ty phân phối BYD Auto Japan, đã vạch ra kế hoạch chủ yếu xoay quanh việc bán hàng trực tuyến giống như Tesla. Mục tiêu hàng năm là bán được khoảng 300 chiếc xe thể thao đa dụng BYD Atto 3 cùng với khoảng 500 chiếc ôtô cỡ nhỏ Dolphin.
Những mục tiêu ban đầu này thấp hơn nhiều so với những gì mà BYD đang tìm kiếm hiện nay. Liu Xueliang, Tổng giám đốc BYD khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiêm Chủ tịch BYD Nhật Bản, cho biết chiến lược này đã chuyển từ bán hàng trực tuyến sang mạng lưới đại lý.
Mục tiêu hàng năm của hãng là bán được khoảng 300 chiếc xe thể thao đa dụng BYD Atto 3 cùng với khoảng 500 chiếc ôtô cỡ nhỏ Dolphin.
“Vì đang ở Nhật Bản, nơi không ai biết đến thương hiệu của chúng tôi, nên chúng tôi nên tạo cơ hội cho mọi người tiếp xúc với xe và đại lý”, ông Liu cho biết. “Người tiêu dùng Nhật Bản rất nhạy cảm với ô tô và sẽ khó nắm bắt được họ thông qua các kênh trực tuyến”.
BYD hiện có mặt tại hơn 70 quốc gia nhưng hầu hết việc bán hàng đều được xử lý thông qua các nhà phân phối thuộc sở hữu địa phương. Tại Nhật Bản, BYD sẽ tự xây dựng mạng lưới đại lý. Tofukuji là cựu giám đốc của Volkswagen Japan Sales, một công ty phụ trách bán xe Volkswagen, và đã thuê nhiều người có kinh nghiệm trong mảng bán hàng nhập khẩu.
BYD đang ký hợp đồng với các đại lý lâu đời cũng như những bên bán hàng hóa và phụ kiện ô tô lớn. Công ty hiện có khoảng 50 đại lý từ Hokkaido đến Okinawa, bao gồm cả các cửa hàng tạm thời.
Được bán tại Nhật Bản từ tháng 9/2023, BYD Dolphin có giá khởi điểm 3,63 triệu Yên (khoảng 619 triệu đồng) và chạy 400 km sau mỗi lần sạc. Mẫu ô tô điện này có giá rẻ hơn khoảng 10% so với loại xe có kích thước tương đương là Nissan Leaf trong khi phạm vi di chuyển dài hơn 20%. Bên cạnh đó, BYD Dolphin còn được trang bị các tính năng an toàn nhằm ngăn chặn tai nạn ngoài ý muốn nếu người lái đạp nhầm chân ga.
Tại Nhật Bản, BYD sẽ tự xây dựng mạng lưới đại lý.
“Tôi cảm thấy bị cuốn hút bởi phạm vi di chuyển và các tính năng an toàn của xe”, một doanh nhân Nhật Bản khoảng 80 tuổi, người đã mua một chiếc BYD Dolphin, chia sẻ. “Sẽ khá đắt nếu đó là xe Nhật”.
BYD đã hợp tác với Meiji Sangyo, một công ty phụ tùng ô tô có trụ sở tại Tokyo, để đào tạo thợ sửa xe điện. Đây là ngành nghề đang thiếu nhân lực ở Nhật Bản. Nhân viên từ các đại lý của BYD di chuyển đến ga-ra điện tử Meiji Sangyo nằm ở quận Kanagawa để tham gia khóa đào tạo.
Huấn luyện viên trưởng Yoji Ono cho biết: “Tôi dạy họ bằng những chiếc ô tô BYD thực tế”. Ono cho biết ông đã đào tạo khoảng 60 người.
BYD hiện chỉ bán 2 mẫu xe tại Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty này đã bán ô tô cho những người ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ 20 - 80 tuổi. “Đáng ngạc nhiên là có rất nhiều người chuyển từ Mercedes sang”, một nhân viên bán xe tiết lộ.
Vào mùa thu năm nay, BYD cũng đã ra mắt Yangwang U8 - mẫu xe điện mới có giá hơn 20 triệu yên (khoảng 3,4 tỷ đồng) - ở Nhật Bản. “Chúng tôi đang mở rộng dòng sản phẩm phù hợp với thị trường", Tofukuji hé lộ.
BYD cũng đang tấn công vào Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi các thương hiệu Nhật Bản rất được ưa chuộng.
Khi được hỏi tại sao BYD lại đầu tư vào Nhật Bản, nơi dân số đang giảm dần, ông Liu khẳng định công ty sẽ “áp dụng những gì đã học được ở Nhật Bản và nhân rộng nó ra khắp châu Á cũng như phần còn lại của thế giới”.
Takeshi Miyao, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu ngành công nghiệp Carnorama Japan, cho biết: “Nếu có thể bán hàng tại Nhật Bản, một thị trường ô tô tiên tiến, thì họ sẽ nhận được sự hỗ trợ trên toàn thế giới”. Điều này cho thấy Nhật Bản “là cửa ngõ dẫn đến thành công” của BYD, ông Miyao nói thêm.
Trung Quốc đã xuất khẩu 610.000 xe điện vào năm ngoái, gấp 8 lần so với thời điểm năm 2020. BYD cũng đang tấn công vào Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi các thương hiệu Nhật Bản rất được ưa chuộng.
Giá xe máy Honda Vision tại Việt Nam đang bán dưới mức đề xuất
Tại một số đại lý giá xe tay ga Honda Vision được bán ra với mức giá chỉ từ 30 triệu đồng, thấp hơn so với mức đề xuất.
Video: Đánh xe ga Honda Vision tại Việt Nam.
Thị trường xe máy ở Việt Nam đang vào giai đoạn chạy đua nước rút trước khi năm 2023 sắp khép lại. Nhiều mẫu xe máy, kể cả đó là dòng xe ga ăn khách bậc nhất như Honda Vision, đang được bán ra với giá thực tế vô cùng hấp dẫn.
Aston Martin Valhalla giá 19,9 tỷ đồng đã chính thức lăn bánh
Sau một khoảng thời gian khá dài "im hơi lặng tiếng", siêu xe Aston Martin Valhalla phiên bản giới hạn đã bắt đầu được thử nghiệm thực tế và cho thấy dự án này vẫn đang được hoàn thiện.
Mẫu siêu xe Aston Martin Valhalla đặc biệt đã được xem trước dưới dạng concept AM-RB 003 tại Triển lãm ô tô Geneva 2019. Phiên bản tiền sản xuất sau đó đã được công bố vào năm 2021, trước khi Aston Martin tiếp tục không đả động gì tới nó trong một thời gian dài.
Range Rover SV - sang, mạnh và đắt nhất tới hơn 25 tỷ tại Việt Nam
Mức giá bán của Range Rover SV 2024 bản cao nhất tương đương hoặc cao hơn 1 số dòng xe SUV đắt tiền cũng đang được phân phối tại Việt Nam như Aston Martin DBX, Bentley Bentayga EWB, Lamborghini Urus Performante.
Mới đây, Land Rover đã chính thức giới thiệu mẫu xe Range Rover SV tại Việt Nam. Range Rover SV 2024 mới là phiên bản đẹp nhất trong dòng SUV sang trọng của Land Rover, mang đến nhiều lựa chọn hơn, tinh hoa của nghệ thuật thủ công cùng các tính năng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Được thiết kế cho mục đích di chuyển linh hoạt hàng ngày trên đường phố đô thị cho các bạn trẻ, mẫu xe máy điện Honda S09R 2025 mới còn có giá bán hợp lý.
Với giá quy đổi chỉ từ 490 triệu đồng cùng loạt trang bị đáng chú ý, mẫu xe Perodua Traz 2026 nội địa tại Malaysia sẵn sàng cạnh tranh Toyota Yaris Cross.
Đây là sản phẩm mới nhất, sau khoảng 1 tháng kể từ lần cuối được thử nghiệm một sản phẩm mang thương hiệu Hennessey, trên chiếc Cadillac CT5-V Blackwing.
Lexus gây chú ý khi đưa "tinh thần thể thao GR" của Toyota vào một mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ LBX Morizo RR 2026, xe sở hữu động cơ tăng áp mạnh tới 276 mã lực.
Range Rover SV Black vừa chính thức ra mắt toàn cầu, điểm nhấn là toàn bộ các chi tiết mang tông màu đen huyền bí kèm giá bán 238.900 USD (khoảng 6,28 tỷ đồng).
Trong tháng cuối cùng của năm 2025, hãng ôtô Trung Quốc Lynk & Co triển khai loạt ưu đãi giảm giá bán nhằm kích cầu, tạo sức hút cho các dòng xe chủ lực.
Trong bối cảnh khan hiếm chip bán dẫn, Honda Motor mới đây đã công bố kế hoạch tạm ngừng sản xuất ôtô tại các nhà máy liên doanh GAC Honda ở Trung Quốc.
Các mẫu xe Volkswagen Tiguan 2025 bị triệu hồi vì nghi ngờ hệ thống PODS có thể vô hiệu hóa túi khí hành khách phía trước do có khả năng thiếu một mối nối.
Mẫu xe SUV địa hình Jeep Wrangler Whitecap 2026 là phiên bản đặc biệt thứ hai trong chuỗi 12 phiên bản độc quyền Twelve 4 Twelve của Jeep vừa chính thức ra mắt.
Mẫu xe SUV địa hình Jeep Wrangler Whitecap 2026 là phiên bản đặc biệt thứ hai trong chuỗi 12 phiên bản độc quyền Twelve 4 Twelve của Jeep vừa chính thức ra mắt.
Các mẫu xe Volkswagen Tiguan 2025 bị triệu hồi vì nghi ngờ hệ thống PODS có thể vô hiệu hóa túi khí hành khách phía trước do có khả năng thiếu một mối nối.
Range Rover SV Black vừa chính thức ra mắt toàn cầu, điểm nhấn là toàn bộ các chi tiết mang tông màu đen huyền bí kèm giá bán 238.900 USD (khoảng 6,28 tỷ đồng).
Lexus gây chú ý khi đưa "tinh thần thể thao GR" của Toyota vào một mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ LBX Morizo RR 2026, xe sở hữu động cơ tăng áp mạnh tới 276 mã lực.
Trong bối cảnh khan hiếm chip bán dẫn, Honda Motor mới đây đã công bố kế hoạch tạm ngừng sản xuất ôtô tại các nhà máy liên doanh GAC Honda ở Trung Quốc.
Với giá quy đổi chỉ từ 490 triệu đồng cùng loạt trang bị đáng chú ý, mẫu xe Perodua Traz 2026 nội địa tại Malaysia sẵn sàng cạnh tranh Toyota Yaris Cross.
Trong tháng cuối cùng của năm 2025, hãng ôtô Trung Quốc Lynk & Co triển khai loạt ưu đãi giảm giá bán nhằm kích cầu, tạo sức hút cho các dòng xe chủ lực.
Đây là sản phẩm mới nhất, sau khoảng 1 tháng kể từ lần cuối được thử nghiệm một sản phẩm mang thương hiệu Hennessey, trên chiếc Cadillac CT5-V Blackwing.
Được thiết kế cho mục đích di chuyển linh hoạt hàng ngày trên đường phố đô thị cho các bạn trẻ, mẫu xe máy điện Honda S09R 2025 mới còn có giá bán hợp lý.
Phiên bản nâng cấp của mẫu xe SUV MG Hector 2026 mang đến những thay đổi nhỏ về thiết kế, hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng cử chỉ như xe BMW.
Kia America đã chính thức công bố giá bán cho mẫu K4 Hatchback 2026 mới, mở rộng dòng sản phẩm K4 với biến thể hatchback thể thao, đa dụng hơn so với bản sedan.
Với mức ưu đãi cao nhất trong năm, tháng 12 được xem là thời điểm thuận lợi để sở hữu xe Mazda mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại dịp lễ, vừa mở đầu năm 2026.
Mẫu MPV hạng trung này từng được trưng bày tại Malaysia vào hồi đầu tháng 12/2025. Dự kiến, xe sẽ chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á vào quý I năm sau.
Với tổng sản lượng 15 triệu xe năng lượng mới gồm xe điện chạy pin (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV), BYD hiện vượt xa nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn.
Trong khi thị trường quốc tế vẫn chờ thế hệ mới của Toyota Corolla, Trung Quốc lại được ưu ái với phiên bản nâng cấp 2026 đáng chú ý cho mẫu sedan cỡ C này.
Sau khi hé lộ các thông tin hồi tháng 3/2025, Mercedes-Benz đã công bố chi tiết phiên bản hybrid động cơ đốt trong đầu tiên của dòng CLA thế hệ mới - CLA 220.
Với cách biệt doanh số an toàn và xu hướng người dùng, các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sau 11 tháng này khó có thể thay đổi từ nay đến hết năm 2025.