BYD - hãng ôtô Trung Quốc sắp vào Việt Nam tham vọng đến Nhật Bản
Cam kết tìm kiếm thành công tại Nhật Bản đã được BYD thể hiện vào hồi tháng 10/2023 khi hãng xe Trung Quốc mời các đại lý ôtô từ khắp nơi tại đây tham dự hội nghị tại một khách sạn ở Tokyo.
Thảo Nguyễn
Video: BYD tịa triển lãm Japan Mobility Show 2023.
Đối với BYD của Trung Quốc, Nhật Bản là nơi chứng minh khả năng thâm nhập thị trường nước ngoài của họ. Nếu có thể thành công trong việc mở rộng ở một thị trường vốn nổi tiếng là "khó nhằn" với ôtô nhập khẩu thì BYD không sợ thất bại ở bất cứ đâu.
Cam kết tìm kiếm thành công tại Nhật Bản đã được BYD thể hiện vào hồi tháng 10/2023 khi hãng xe Trung Quốc mời các đại lý ôtô từ khắp nơi trên đất nước này tham dự hội nghị tại một khách sạn ở Tokyo. Theo một người tham dự, ông Wang Chuanfu, người sáng lập BYD, đã bất ngờ xuất hiện tại sự kiện này và gây xôn xao dư luận.
BYD - hãng ôtô Trung Quốc sắp vào Việt Nam tham vọng đến Nhật Bản.
Ông Wang, người lãnh đạo một công ty với 600.000 nhân viên, hiếm khi phát biểu tại các sự kiện bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, ngày hôm đó, “ông ấy đã say sưa nói về chiến lược của mình tại Nhật Bản trong hơn một giờ đồng hồ”, người tham dự hội nghị cho biết.
BYD đã bán được 2,08 triệu xe trong 3 quý đầu năm 2023 với doanh số toàn cầu tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý III năm nay, BYD chỉ còn kém khoảng 3.400 xe so với công ty dẫn đầu mảng ôtô điện thế giới là Tesla.
Hiện BYD đang bận rộn với kế hoạch tăng cường xuất khẩu và đặc biệt chú ý đến mảng xe du lịch BYD tại Nhật Bản. Theo nhiều đại lý, sau khi gia nhập thị trường Nhật Bản vào tháng 1, BYD đặt mục tiêu bán được 30.000 xe điện mỗi năm tại xứ sở hoa anh đào vào năm 2025. BYD cũng có kế hoạch xây dựng mạng lưới 100 đại lý vào cùng thời điểm, nghĩa là mỗi đại lý sẽ bán được 300 xe/năm. Mục tiêu này của BYD có vẻ đầy tham vọng khi ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản coi doanh số 200 xe/năm của một đại lý là cao hơn nhiều so với mức trung bình.
Nhật Bản hiện là thị trường ôtô lớn thứ tư thế giới với các hãng xe nội địa nắm giữ thị phần hơn 90%.
Nhật Bản hiện là thị trường ôtô lớn thứ tư thế giới với các hãng xe nội địa nắm giữ thị phần hơn 90%. Xe hybrid và xe kei car cỡ nhỏ bán rất chạy tại thị trường này.
Các thương hiệu xe Trung Quốc ít được biết đến tại đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên, BYD đã tăng đáng kể mục tiêu bán hàng của mình so với trước đó.
Trước khi tuyên bố chính thức gia nhập thị trường Nhật Bản, Atsuki Tofukuji, Chủ tịch công ty phân phối BYD Auto Japan, đã vạch ra kế hoạch chủ yếu xoay quanh việc bán hàng trực tuyến giống như Tesla. Mục tiêu hàng năm là bán được khoảng 300 chiếc xe thể thao đa dụng BYD Atto 3 cùng với khoảng 500 chiếc ôtô cỡ nhỏ Dolphin.
Những mục tiêu ban đầu này thấp hơn nhiều so với những gì mà BYD đang tìm kiếm hiện nay. Liu Xueliang, Tổng giám đốc BYD khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiêm Chủ tịch BYD Nhật Bản, cho biết chiến lược này đã chuyển từ bán hàng trực tuyến sang mạng lưới đại lý.
Mục tiêu hàng năm của hãng là bán được khoảng 300 chiếc xe thể thao đa dụng BYD Atto 3 cùng với khoảng 500 chiếc ôtô cỡ nhỏ Dolphin.
“Vì đang ở Nhật Bản, nơi không ai biết đến thương hiệu của chúng tôi, nên chúng tôi nên tạo cơ hội cho mọi người tiếp xúc với xe và đại lý”, ông Liu cho biết. “Người tiêu dùng Nhật Bản rất nhạy cảm với ô tô và sẽ khó nắm bắt được họ thông qua các kênh trực tuyến”.
BYD hiện có mặt tại hơn 70 quốc gia nhưng hầu hết việc bán hàng đều được xử lý thông qua các nhà phân phối thuộc sở hữu địa phương. Tại Nhật Bản, BYD sẽ tự xây dựng mạng lưới đại lý. Tofukuji là cựu giám đốc của Volkswagen Japan Sales, một công ty phụ trách bán xe Volkswagen, và đã thuê nhiều người có kinh nghiệm trong mảng bán hàng nhập khẩu.
BYD đang ký hợp đồng với các đại lý lâu đời cũng như những bên bán hàng hóa và phụ kiện ô tô lớn. Công ty hiện có khoảng 50 đại lý từ Hokkaido đến Okinawa, bao gồm cả các cửa hàng tạm thời.
Được bán tại Nhật Bản từ tháng 9/2023, BYD Dolphin có giá khởi điểm 3,63 triệu Yên (khoảng 619 triệu đồng) và chạy 400 km sau mỗi lần sạc. Mẫu ô tô điện này có giá rẻ hơn khoảng 10% so với loại xe có kích thước tương đương là Nissan Leaf trong khi phạm vi di chuyển dài hơn 20%. Bên cạnh đó, BYD Dolphin còn được trang bị các tính năng an toàn nhằm ngăn chặn tai nạn ngoài ý muốn nếu người lái đạp nhầm chân ga.
Tại Nhật Bản, BYD sẽ tự xây dựng mạng lưới đại lý.
“Tôi cảm thấy bị cuốn hút bởi phạm vi di chuyển và các tính năng an toàn của xe”, một doanh nhân Nhật Bản khoảng 80 tuổi, người đã mua một chiếc BYD Dolphin, chia sẻ. “Sẽ khá đắt nếu đó là xe Nhật”.
BYD đã hợp tác với Meiji Sangyo, một công ty phụ tùng ô tô có trụ sở tại Tokyo, để đào tạo thợ sửa xe điện. Đây là ngành nghề đang thiếu nhân lực ở Nhật Bản. Nhân viên từ các đại lý của BYD di chuyển đến ga-ra điện tử Meiji Sangyo nằm ở quận Kanagawa để tham gia khóa đào tạo.
Huấn luyện viên trưởng Yoji Ono cho biết: “Tôi dạy họ bằng những chiếc ô tô BYD thực tế”. Ono cho biết ông đã đào tạo khoảng 60 người.
BYD hiện chỉ bán 2 mẫu xe tại Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty này đã bán ô tô cho những người ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ 20 - 80 tuổi. “Đáng ngạc nhiên là có rất nhiều người chuyển từ Mercedes sang”, một nhân viên bán xe tiết lộ.
Vào mùa thu năm nay, BYD cũng đã ra mắt Yangwang U8 - mẫu xe điện mới có giá hơn 20 triệu yên (khoảng 3,4 tỷ đồng) - ở Nhật Bản. “Chúng tôi đang mở rộng dòng sản phẩm phù hợp với thị trường", Tofukuji hé lộ.
BYD cũng đang tấn công vào Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi các thương hiệu Nhật Bản rất được ưa chuộng.
Khi được hỏi tại sao BYD lại đầu tư vào Nhật Bản, nơi dân số đang giảm dần, ông Liu khẳng định công ty sẽ “áp dụng những gì đã học được ở Nhật Bản và nhân rộng nó ra khắp châu Á cũng như phần còn lại của thế giới”.
Takeshi Miyao, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu ngành công nghiệp Carnorama Japan, cho biết: “Nếu có thể bán hàng tại Nhật Bản, một thị trường ô tô tiên tiến, thì họ sẽ nhận được sự hỗ trợ trên toàn thế giới”. Điều này cho thấy Nhật Bản “là cửa ngõ dẫn đến thành công” của BYD, ông Miyao nói thêm.
Trung Quốc đã xuất khẩu 610.000 xe điện vào năm ngoái, gấp 8 lần so với thời điểm năm 2020. BYD cũng đang tấn công vào Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi các thương hiệu Nhật Bản rất được ưa chuộng.
Giá xe máy Honda Vision tại Việt Nam đang bán dưới mức đề xuất
Tại một số đại lý giá xe tay ga Honda Vision được bán ra với mức giá chỉ từ 30 triệu đồng, thấp hơn so với mức đề xuất.
Video: Đánh xe ga Honda Vision tại Việt Nam.
Thị trường xe máy ở Việt Nam đang vào giai đoạn chạy đua nước rút trước khi năm 2023 sắp khép lại. Nhiều mẫu xe máy, kể cả đó là dòng xe ga ăn khách bậc nhất như Honda Vision, đang được bán ra với giá thực tế vô cùng hấp dẫn.
Aston Martin Valhalla giá 19,9 tỷ đồng đã chính thức lăn bánh
Sau một khoảng thời gian khá dài "im hơi lặng tiếng", siêu xe Aston Martin Valhalla phiên bản giới hạn đã bắt đầu được thử nghiệm thực tế và cho thấy dự án này vẫn đang được hoàn thiện.
Mẫu siêu xe Aston Martin Valhalla đặc biệt đã được xem trước dưới dạng concept AM-RB 003 tại Triển lãm ô tô Geneva 2019. Phiên bản tiền sản xuất sau đó đã được công bố vào năm 2021, trước khi Aston Martin tiếp tục không đả động gì tới nó trong một thời gian dài.
Range Rover SV - sang, mạnh và đắt nhất tới hơn 25 tỷ tại Việt Nam
Mức giá bán của Range Rover SV 2024 bản cao nhất tương đương hoặc cao hơn 1 số dòng xe SUV đắt tiền cũng đang được phân phối tại Việt Nam như Aston Martin DBX, Bentley Bentayga EWB, Lamborghini Urus Performante.
Mới đây, Land Rover đã chính thức giới thiệu mẫu xe Range Rover SV tại Việt Nam. Range Rover SV 2024 mới là phiên bản đẹp nhất trong dòng SUV sang trọng của Land Rover, mang đến nhiều lựa chọn hơn, tinh hoa của nghệ thuật thủ công cùng các tính năng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.