Vì sao uy tín của Tổng thống Putin liên tục leo cao?

Google News

(Kiến Thức) - Tân Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, có thể là  chính trị gia quyến rũ nhất , nhưng Tổng thống Putin mới là người có tỷ lệ tín nhiệm cao  nhất thế giới.

Theo kết quả thăm dò dư luận của trung tâm nghiên cứu VTsIOM, tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Putin ở Nga là gần 90%.
Vi sao uy tin cua Tong thong Putin lien tuc leo cao?
Kể từ khi Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga, tỷ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống Putin tăng đều đặn từ xấp xỉ 80% lên mức kỷ lục 89,9% hiện nay.  
Trung tâm nghiên cứu nhà nước VTsIOM thông báo: "Tỷ lệ những người được hỏi ý kiến tín nhiệm Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thiết lập một kỷ lục mới, với 89,9%", vượt con số 89,1% của tháng 6 năm 2015.
Kể từ khi Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga, tỷ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống Putin  đã tăng đều đặn từ khoảng 80% lên mức kỷ lục 89,9% hiện nay.
Con số này quả là rất ấn tượng, trong bối cảnh kinh tế Nga đang xuống dốc, lạm phát tăng 12% và tiền lương thực tế ngày càng ít đi, nếu tính theo sức mua.
Vô hiệu hóa mối đe dọa khủng bố
Trong mấy tuần qua, các phương tiện truyền thông Nga đã đua nhau đưa tin về việc lực lượng an ninh Nga đã vô hiệu hóa được nhiều mưu toan tấn công khủng bố. Vài ngày trước đây, báo chí Nga  đưa tin về vụ bắt giữ khoảng 20 thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan Hizb ut-Tahrir. Theo hãng tin Interfax, hàng chục người ở Trung Á đã bị thẩm vấn về việc tham gia nhóm khủng bố này.
Chính quyền Nga đã cấm nhóm Hồi giáo cực đoan Hizb ut-Tahrir hoạt động. Nhóm này có mục đích  thiết lập một Vương quốc Hồi giáo (Caliphate) ở các nước có đông đảo người Hồi giáo sinh sống và Liên bang Nga hiện có hơn 20 triệu công dân là người Hồi giáo.
Trước đó một tuần, lực lượng an ninh Nga đã đột kích vào một căn hộ ở Moscow, tịch thu một thiết bị nổ có sức công phá tương đương với 5 kg TNT và bắt giữ từ 6 đến 11 công dân Nga. Theo Russia Today, hai trong số những kẻ bị bắt giữ  thừa nhận rằng quả bom này sẽ được cài đặt trên phương tiện giao thông công cộng.
Quyết định không kích phiến quân IS ở Syria của chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ tấn công khủng bố ở trong nước. Lịch sử gần đây cho thấy các vụ đánh bom và cướp bóc ở Nga có xu hướng gia tăng. Con số thống kê cho thấy trong thập kỷ qua, đã có khoảng 3.000 công dân Nga bị thiệt mạng trong hơn 100 vụ tấn công khủng bố.
Kích thích tinh thần dân tộc
Những vụ tấn công khủng bố nói trên đã gián tiếp đề cao tinh thần dân tộc trong dân chúng Nga và khiến họ tập hợp xung quanh và hỗ trợ Tổng thống Putin. Các cuộc thăm dò tương tự cho thấy 47% số người được hỏi ý kiến ủng hộ vai trò của Nga trong cuộc chiến chống IS và ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad bằng  các cuộc không kích ở Syria.
Không nghi ngờ gì nữa, chuyến đi đột xuất của ông Assad đến Moscow và các cuộc đàm phán tiếp theo với các nhà lãnh đạo Trung Đông sẽ cộng thêm một hai điểm cho Tổng thống nhà lãnh đạo Nga, khi cán cân quyền lực ở Trung Đông đang thay đổi chuyển từ Mỹ sang Nga.
Trong con mắt người Nga, hình ảnh của Mỹ đã xấu đi đáng kể. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew,  chỉ có 15% người Nga có thiện cảm với Mỹ vào thời điểm này, giảm mạnh từ mức 56% trong năm 2011.
Mặt trái của tình trạng “chảy máu chất xám”
Đáng chú ý là con số công dân Nga nộp đơn xin “thẻ xanh” vào Mỹ đã tăng khoảng 100.000 người trong năm 2012 lên 265.086 trong năm nay. Trên thực tế, số lượng người đã rời Liên bang Nga đã  trong khi số lượng người rời khỏi quê hương đã tăng từ 186.000 người trong năm 2013 lên đến 203.600 trong năm nay. Điều này đã dẫn đến tình trạng “chảy máy chất xám”, khi giới chuyên gia Nga muốn đến nơi được trả lương tốt hơn và có  cuộc sống ổn định hơn.
Nếu những người không hài lòng với thể chế ở Nga tiếp tục ra đi ồ ạt như mức hiện nay, đến một lúc nào đó, các cuộc thăm dò tiếp theo có thể cho thấy sự ủng hộ dành cho Tổng thống Putin có thể lên tới xấp xỉ 100%.
Minh Châu (Theo DW)

Bình luận(0)