Vì sao các bên “kín tiếng” về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung?

Google News

(Kiến Thức) - Việc các bên khá kín tiếng về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung sắp tới cho thấy có nhiều trục trặc trong quan hệ song phương và trong chương trình nghị sự.

Với những lời lẽ cứng rắn của ông Trump trong chiến dịch tranh cử, trong đó cóp đe dọa áp đặt thuế bảo hộ 45% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, người ta cho rằng xung đột ngoại giao Trung-Mỹ có thể xuất hiện sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Và mâu thuẫn Mỹ-Trung đã xuất hiện trước thêm hội nghị thượng đỉnh Donald Trump-Tập Cận Bình trong tuần này.
Vi sao cac ben “kin tieng” ve cuoc gap thuong dinh My-Trung?
Cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump-Tập Cận Bình trục trặc từ khâu chuẩn bị?  Ảnh The Time
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại tư dinh của ông ở Mar-a-Lago, Florida, trong hai ngày 6 và 7/4/1917. Xét đến những cáo buộc Trung Quốc liên tiếp của ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống, không có gì đáng ngạc nhiên khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung ở Mar-a-Lago trở thành trọng tâm của giới truyền thông trên thế giới.
Nhưng chỉ vài ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh Mar-a-Lago bắt đầu, nhiều vấn đề chưa giải quyết vẫn còn tồn đọng. Mặc dù cả thế giới đều biết về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhưng chuyến thăm này vẫn chưa được công bố chính thức, không chỉ ở Nhà Trắng mà còn ở Bắc Kinh. Theo truyền thống, các cuộc viếng thăm chính thức giữa các vị nguyên thủ quốc gia thường được thông báo trước hàng tuần, nếu không phải là hàng tháng.
Học giả Pang Zhongying, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nói: "Thật là bất thường khi không có xác nhận nào về hội nghị thượng đỉnh này ngay cả sau chuyến đi Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, một chuyến đi nhằm mục đích mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh Tập Cận Bình-Donald Trump”.
Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời các nhà quan sát lưu ý rằng đây là một dấu hiệu cho thấy các cơ quan ngoại giao của hai nước vẫn đang cố gắng thương lượng về chi tiết đến phút cuối cùng. Và điều đó cho thấy mức độ căng thẳng đằng sau hậu trường, tránh xa mắt công chúng. Hai nước có thể đang quan thăm dò lẫn nhau một cách chặt chẽ và sẵn sàng hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung, nếu cảm thấy bị đe dọa theo cách nào đó.
Hiện có bất đồng giữa tính phóng khoáng của Tổng thống Donald Trum và sự tuân thủ nghiêm ngặt về lễ nghi của Trung Quốc. Điều này sẽ khiến cho bộ phận lễ tấn của Nhà Trắng rất có thể sẽ vấp phải nhiều khó khăn.
Ví dụ, Bắc Kinh đã tuyên bố rằng Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không ở lại qua đêm tại Mar-a-Lago. Thay vào đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ ở lại Eau Palm Beach Resort và sẽ đến Mar-a-Lago để đàm phán.
Liu Weidong, một nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói: "Trung Quốc có thể muốn tránh việc nhà lãnh đạo hàng đầu của họ ở lại một nơi mà phong cách cá nhân của Trump có tính chất chi phối".
Ông Liu cũng lưu ý rằng Trung Quốc cũng đang cố gắng tránh bị người Mỹ chỉ trích vì các khoản chi tiêu vô tội vạ của Tổng thống Donald Trump.
Đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt ở trong nước, Tổng thống Donald Trump có thể đang tìm cách sử dụng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung để gia tăng uy tín cho bản thân.
David Lampton, giáo sư nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Johns Hopkins ở Washington, nói: "Thông thường, các vị tổng thống hay sự dụng đối ngoại để đạt được những thành tựu mà họ không thể đạt được ở trong nước”.
Nhiều nhà phaan tích lưu ý rằng kết quả của hội nghị thượng đỉnh không nên được coi là một lời tiên tri về tương lai quan hệ Mỹ-Trung.
Theo một bài bình luận của Liu Zhen (SCMP), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp gỡ tuyệt vời với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với 8 tiếng đồng hồ gặp gỡ trong vòng hai ngày. Cuộc gặp thượng đỉnh Obama-Tập Cận Bình đã được các quan chức Trung Quốc ca ngợi là một "bước đột phá chưa từng có".
Thế nhưng, mối quan hệ này đã bị giảm sút “chưa từng thấy” trong năm ngoái vì vấn đề Biển Đông.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)