TQ cảnh cáo Mỹ, Nhật nói "nhảm" về khu vực phòng không

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh chỉ trích thái độ phản đối của Washington và Tokyo về “những bình luận vô trách nhiệm” liên quan đến khu vực nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông mà nước này mới thiết lập.

Vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc vừa thiết lập trên Biển Hoa Đông bao gồm cả quần đảo tranh chấp giữa Điếu Ngư/Senkaku.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qin Gang cho biết, mục tiêu của khu vực nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông là để bảo vệ chủ quyền và an ninh vùng trời, vùng lãnh hải và lãnh thổ của Trung Quốc. 
Ông Qin nhấn mạnh, việc này không nhằm vào bất cứ nước nào và cũng không ảnh hưởng đến quyền tự do hàng không.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao còn lưu ý, Trung Quốc đã mạnh mẽ cảnh cáo để Đại sứ Mỹ Gary Locke "phải sửa chữa sai lầm này và chấm dứt những nhận xét vô trách nhiệm về Trung Quốc". Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đã gửi phản đối chính thức tới Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Yang Yujun cũng khẳng định, đã đề cập đến vấn đề này với Tùy viên quân sự Mỹ tối 24/11.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng nước này nhấn mạnh, sự phản đối của Tokyo tại khu vực nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông bao gồm cả không phận quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp với Nhật Bản là “hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận”. Bắc Kinh cũng đã gửi tuyên bố phản đối chính thức tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc.
Trước đó, Nhật Bản gay gắt cáo buộc, Trung Quốc làm leo thang căng thẳng tại Biển Hoa Đông liên quan đến chủ quyền quần đảo Điếu ngư/Senkaku, dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột giữa 2 cường quốc châu Á sau khi Bắc Kinh đưa ra bản đồ khu vực nhận dạng phòng không và bộ quy tắc xác định đối với mọi phi cơ bay qua vùng này.
Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đều tuyên bố Mỹ “quan ngại sâu sắc” về động thái đơn phương của Trung Quốc và cáo buộc, đây là dấu hiệu phản ánh Bắc Kinh đang cố gắng thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông.
Về phía Tokyo, trong một bài báo đăng tải trên tờ Japan Times, Vụ trưởng Vụ Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Junichi Ihara đã gọi điện cho Han Zhiqiang, Công sứ thuộc Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo để bày tỏ sự phản đối.
Ông Ihara cho hay: “Nhật Bản sẽ không bao giờ chấp nhận khu vực nhận dạng phòng không do TQ lập ra vì nó bao gồm cả quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh tuyên bố trên của Trung Quốc sẽ khiến quan hệ song phương hai nước leo thang căng thẳng.
Đồng thời, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật, Akitaka Saika dự định triệu hồi Đại sứ Trung Quốc ở Nhật, ông Cheng Yonghua càng sớm càng tốt để làm rõ vấn đề này với Bắc Kinh.
Bạch Dương (theo Reuters)

Bình luận(0)