Tổng thống Ukraine tìm cách trấn áp các trùm tài phiệt

Google News

(Kiến Thức) - Giữa lúc miền đông Ukraine tạm im tiếng súng, Tổng thống Poroshenko tiến hành cải cách và tước bỏ quyền hành của giới trùm tài phiệt đang thao túng chính trường.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang tận dụng cơ hội ngừng bắn để thúc đẩy cải cách và hạn chế ảnh hưởng của các trùm tài phiệt.
Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều chuyên gia, lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine ký ngày 12/2 dường như rất mong manh. Cả lực lượng chính phủ Kiev lẫn quân ly khai đều cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh này. Trong khi đó, số người chết trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine vẫn không ngừng tăng lên. Trước thực tế đó, nhiều người nghi ngại, nếu lệnh ngừng bắn đổ bể thì chương trình nghị sự của ông Poroshenko có thể cũng bị ảnh hưởng theo.
 Tổng thống Ukraine Poroshenko phát biểu trước báo giới ở Kiev ngày 18/2/2015.
Sau vụ bất đồng với nhà tài phiệt Igor Kolomoisky hồi tháng trước, Tổng thống Poroshenko nhanh chóng khởi động chiến dịch gạt bỏ ảnh hưởng của các ông trùm trong nền chính trị Ukraine. Những người ủng hộ cho rằng chiến dịch đó là một bước ngoặt trong lộ trình cải cách của ông Poroshenko.
Để thực hiện điều này, quốc hội ở Kiev còn phải thông qua các biện pháp để phá vỡ thế độc quyền trong thị trường khí đốt và mang trật tự cũng như sự minh bạch tới cho nền kinh tế Ukraine vốn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn.
Các phụ tá của Tổng thống Poroshenko nói rằng chiến dịch này không nhằm tái phân phối tài sản, mà chỉ nhằm ngăn chặn các nhà tài phiệt can thiệp vào chính trường.
“Chúng ta đang không nói về vấn đề tái phân phối tài sản. Tuy nhiên, tài sản nhà nước không nên bị nhầm lẫn với tài sản tư nhân”, phụ tá thân cận của Tổng thống Poroshenko, ông Borys Lozhkin, nói với các phóng viên.
Đồng thời, ông Lozhkin cũng khẳng định rằng chiến dịch này cũng không hề gây ra mối đe dọa nào cho ông Poroshenko, người từng cam kết sẽ bán sản nghiệp của mình là công ty bánh kẹo Roshen trong thời gian vận động tranh cử hồi tháng 5/2014. “Tổng thống (Poroshenko) cũng muốn bán mọi thứ. Tuy nhiên, thời điểm này là không thích hợp chút nào. Các nhà đầu tư không muốn tới Ukraine”, ông Lozhkin giải thích.
Tổng thống Poroshenko (trái) và Thống đốc Igor Kolomoysky trao đổi trong cuộc họp ngày 25/3.
Theo nhà phân tích chính trị Olesya Yakhno, tình hình ở miền đông Ukraine hiện thời không phải là chiến tranh cũng chẳng phải là hòa bình. Dưới áp lực từ phía các chủ nợ phương Tây, Tổng thống Poroshenko cam kết sẽ tuân thủ nghiêm túc các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.
Nhà phân tích chính trị Volodymyr Fesenko nhận định: “Mọi người đều nhìn nhận rằng các điều khoản của Thỏa thuận Minsk là cánh cửa mở ra con đường tái hòa nhập giữa các vùng lãnh thổ ở Ukraine. Tuy nhiên, dường như đó là điều không thể và thậm chí hơi không tưởng. Tổng thống Poroshenko hiểu rằng chúng ta (chính quyền Ukraine)  không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này thông qua việc sử dụng vũ lực".
Theo ông Fesenko, chính vì thế mà trong lúc lệnh ngừng bắn được thực thi, Tổng thống Poroshenko chủ trương tăng cường quốc phòng và  lập lại trật tự trong các lĩnh vực khác.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)